ธุรกิจ “อีเวนต์” 1.4 หมื่นล้านระส่ำ ครึ่งปีแรกร่วง 60% จ่อปิดเพียบ

ธุรกิจอีเวนต์ 1.4 หมื่นล้านระส่ำ ครึ่งปีแรกร่วง 60% จ่อปิดเพียบ
สาหัส - โควิด-19 ทุบธุรกิจอีเวนต์ร่วงหนัก งานต่าง ๆ ถูกยกเลิก รายเล็กขาดสภาพคล่อง จ่อปิดตัวภายใน 1 - 2 เดือน

“ซีเอ็มโอ” คาดโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมอีเวนต์หนัก หลังงานแห่ยกเลิก ทำไตรมาส 1-2 มูลค่าตลาด 1.4 หมื่นล้าน หดตัว 50-60% ร้องรัฐช่วยอุ้มรายกลาง-เล็ก หลังส่อขาดสภาพคล่องต้องปิดตัวใน 1-2 เดือน ด้านบริษัทเร่งปรับกลยุทธ์หันจัดอีเวนต์ออนไลน์-ไลฟ์สด ลดวัน-เงินเดือน พนง.พยุงธุรกิจ พร้อมปรับเป้ารายได้ปีนี้ลง 50%

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) บริษัทอีเวนต์รายใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในช่วงไตรมาส 1-2 ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จนมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 50-60% จากมูลค่าตลาดรวมประมาณ 13,000-14,000 ล้านบาท และคาดว่าทำให้บริษัทออร์แกไนเซอร์ขนาดกลาง-เล็ก ซึ่งมีสภาพคล่องไม่มาก ต้องปิดตัวจำนวนมากในช่วง 2 เดือนนี้ เนื่องจากงานถูกยกเลิก-เลื่อน โดยเห็นได้ชัดเจนในเดือนมีนาคม ซึ่งงานเกือบ 100% ถูกเลื่อนหรือยกเลิก

นอกจากนี้ ธุรกิจการจัดงานคอนเสิร์ต ก็ต้องหยุดจัดงานทั้งหมดเช่นกัน ซึ่งในแต่ละปีมีการจัดงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมกันกว่า 100 งาน

เช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับการจัดงานอีเวนต์ต่างได้รับผลกระทบไปด้วย อาทิ ธุรกิจด้านซัพพลายอุปกรณ์ระบบภาพแสงเสียง, ธุรกิจการทำโครงสร้างเวที, ธุรกิจให้เช่าสถานที่จัดงาน อาทิ ศูนย์การแสดงสินค้ารวมถึงโรงแรมและห้าง, ธุรกิจก่อสร้างบูท-พาวิเลียน, ธุรกิจรับจัดเลี้ยง เป็นต้น เช่นเดียวกับอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้อง อย่าง พิธีกร, พริตตี้, ช่างภาพ ฯลฯ

“หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีคนตกงานอีกเป็นจำนวนมากถึง 50-60% จากจำนวนทั้งหมดหลายหมื่นคนในอุตสาหกรรม และทำให้เหตุการณ์นี้เป็นวิกฤตร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ตั้งแต่เกิดวงการอีเวนต์ขึ้นมา จึงอยากฝากไปถึงภาครัฐให้ความสนใจ และมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ รวมทั้งคนในวงการอีเวนต์ด้วย”

สำหรับบริษัทประเมินว่ารายได้ในไตรมาส 1-2 จะลดลงประมาณ 80% เนื่องจากอีเวนต์หลายงานในช่วงนี้ต้องยกเลิกตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ ไปจนถึงคอนเสิร์ต EDM ในช่วงสงกรานต์ จึงต้องปรับตัว โดยพัฒนาอีเวนต์ขึ้นในรูปแบบการจัดงานแบบอีเวนต์ออนไลน์ และไลฟ์สตรีมมิ่ง ด้วยหน่วยธุรกิจ CM digital พร้อมปรับลดวันทำงาน จาก 5 วัน เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ และขอความร่วมมือพนักงานปรับลดเงินเดือนตามสัดส่วน

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ดีขึ้น และสามารถกลับมาจัดงานอีเวนต์ได้ตามปกติ บริษัทจะยังมีรายได้จากงานในช่วงไตรมาส 3-4 รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท และมีรายได้จากการบริหารจัดการ รวมถึงก่อสร้างและพัฒนาคอนเทนต์ให้กับพิพิธภัณฑ์ และศูนย์การเรียนรู้หลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันยังดำเนินงานต่อได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาฟื้นตัว จึงปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง 50% หรือลดลงประมาณ 700 ล้านบาท