กรมควบคุมโรคผุดบริการ คัดกรองโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชั่น

กรมควบคุมโรคเปิดตัวแอปพลิเคชั่นคัดกรองโควิด-19

กรมควบคุมโรคผนึกคลิกนิก เทเลเมดิซีน เปิดตัวแอปพลิเคชั่นคัดกรองโควิด-19 “clinic” ฟรี พร้อมฟังก์ชั่นวิดีโอคอล พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ นำร่องเฟสแรก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ดีเดย์ 8 เมษายนนี้ ก่อนเพิ่มบริการครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต หวังลดจำนวนคนเดินทางมา รพ.

นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์ภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดใหม่แต่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล และเดินทางเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และโรงพยาบาลที่เปิดรับตรวจโควิด-19 ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความหนาแน่นในสถานพยาบาล และมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 มากยิ่งขึ้น

โดยในส่วนของ สปคม.นั้น ขณะนี้มีประชาชนเข้ามารับการตรวจไม่ต่ำกว่าวันละ 300 คน จึงมีแนวคิดในการนำเทเลเมดิซีน (telemedicine) มาใช้ในขั้นตอนการคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น โดยได้ร่วมกับ “คลินิก เทเลเมดิซีน” เปิดบริการคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเบื้องต้นผ่านแอปพลิเคชั่น “คลินิก” เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทั้งกับประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ลดความวิตกกังวล ลดการเคลื่อนที่ของผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาตรวจด้วยตนเองที่โรงพยาบาล

โดยมุ่งหวังที่จะลดจำนวนคนเดินทางเข้ามาตรวจคัดกรองภายในโรงพยาบาล เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจยังโรงพยาบาลแทน โดยประชาชนสามารถคัดกรองความเสี่ยงด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น “คลินิก” ได้ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันจันทร์-ศุกร์ และเตรียมเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเร็ว ๆ นี้

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร คลินิก เทเลเมดิซีน กล่าวว่า “คลินิก เทเลเมดิซีน” เป็นบริการทางการแพทย์ที่มีการนำเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ real time ผ่านการสื่อสารด้วยระบบวิดีโอคอล (VDO call) พร้อมระบบเชื่อมโยงกับเครือข่ายร้านยาและระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทได้ทำการพัฒนาเครื่องมือสำหรับคัดกรองเบื้องต้นผ่านแอปพลิเคชั่น “คลินิก” ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น เพื่อประเมินความเสี่ยงของตนเอง รวมทั้งสามารถขอรับคำปรึกษาในรูปแบบวิดีโอคอล (VDO call) กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้

โดยบริการดังกล่าวนี้ ได้เริ่มทดลองเปิดใช้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาในเขตจังหวัดสมุทรปราการ จากการสำรวจข้อมูลจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ พบว่าสามารถลดจำนวนผู้มาใช้บริการคัดกรองไวรัสโควิด-19 และลดความแออัดของผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลได้เป็นอย่างมาก จากความสำเร็จดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับ สปคม.ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่น “คลินิก” ให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น และมีกระบวนการคัดกรองที่แม่นยำทันต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อจะเริ่มให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยกระบวนการคัดกรองผ่าน “คลินิก” มีขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1.คัดกรองด้วยแบบประเมิน (screening questionnaire) 2.VDO call กับเจ้าหน้าที่ 3.แยกความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ สูง ปานกลาง ต่ำ หากความเสี่ยงปานกลางและความเสี่ยงต่ำ จะแนะนำการปฏิบัติตัว หากความเสี่ยงสูง จะประสานงานเรื่องการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 4.หากพบผลบวกคนไข้จะได้รับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลทันที และ 5.การติดตามกรณีกลับมาดูอาการที่บ้านได้ (self isolation) ด้วยระบบเทเลเมดิซีน

อย่างไรก็ตาม “คลินิก” แอปพลิเคชั่นเปิดให้บริการในระยะแรกสำหรับประชาชนที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นไป และกำลังขยายพื้นที่การให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศในอนาคต