“ฟิลิปส์” พลิกเกมหนีแข่งราคา เตรียมส่งรุ่นสมาร์ทย้ำแชมป์

“ฟิลิปส์” เร่งปั้นจุดขายรับมือเซ็กเมนต์แอลอีดีแข่งราคาเดือดหลังดีมานด์สูง หันชูประเด็นสุขภาพ-ซีเอสอาร์หวังเพิ่มมูลค่าสินค้าสร้างจุดแตกต่างเหนือคู่แข่ง พร้อมจับมือพันธมิตรจัดแคมเปญซีเอสอาร์กระตุ้นยอดโค้งท้าย ก่อนลอนช์รุ่นสมาร์ทปีหน้าชิงจังหวะตลาด 2.55 หมื่นล้านโตทั้งโครงการ-คอนซูเมอร์

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เซ็กเมนต์แอลอีดีมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่าหลอดชนิดอื่นเป็นครั้งแรก ด้วยสัดส่วน 52% ของตลาด 25,500 ล้านบาท จากการเปิดรับของผู้บริโภคและนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐ รวมถึงราคาที่ลดลงต่อเนื่อง 5 ปี จนเฉลี่ยอยู่ที่ 79-200 บาท ใกล้เคียงกับหลอดประหยัดช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

เรื่องนี้จะทำให้เทรนด์การแข่งขันเปลี่ยนไปจากด้านราคาเป็นหันเน้นการเสริมฟังก์ชั่นพิเศษ และชูประโยชน์อื่นนอกจากการประหยัดไฟเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้ารับมือราคาที่ลดลง รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการอัพเกรด

“หลอดไฟกลายเป็นสินค้าเทคโนโลยีแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน ซึ่งฟังก์ชั่นใหม่ ๆ กระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใหม่โดยไม่ต้องรอให้เครื่องเก่าเสียก่อน”

สำหรับบริษัทเองช่วงโค้งท้ายนี้จะชูประเด็นสุขภาพสายตาของเด็กเป็นจุดขาย อาทิ เรื่องการกะพริบของหลอดและแสงสีฟ้า เพื่อย้ำจุดแข็งด้านคุณภาพ พร้อมกับระดมสื่อแบบครบวงจร มีไฮไลต์โฆษณาทีวีตัวใหม่เพื่อสื่อสารในวงกว้าง และจับมือยูนิเซฟลอนช์แคมเปญซีเอสอาร์ “แสงแห่งโอกาสและความห่วงใย” ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้

ในส่วนของตลาดแสงสว่างซึ่งปีนี้เติบโตเพียง 2% จากสภาพเศรษฐกิจนั้น คาดว่าจะเติบโตสูงขึ้นในปีหน้า เนื่องจากมีปัจจัยบวก อาทิ การลงทุนภาครัฐ และการแข่งขันระหว่างแบรนด์