บุฟเฟต์ยุคโควิด “คอปเปอร์บุฟเฟ่ต์-เพนกวินชาบู” ปรับกลยุทธ์สู้ 360 องศา

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้บรรดาร้านอาหารทั้งหลายต้องปรับตัวกันอย่างหนัก โดยเฉพาะร้านอาหารบางประเภท เช่น ร้านบุฟเฟ่ต์ที่ปกติจะเน้นการทานที่ร้านเป็นหลัก ไม่มีบริการกลับบ้าน แต่เมื่อไม่สามารถเปิดให้บริการที่ร้านได้ จึงต้องปรับตัวอย่างมาก เพื่อทำให้ร้านมีรายได้เพียงพอที่จะประคับประคองธุรกิจ และดูแลพนักงานในรอดพ้นช่วงนี้และกลับมาเปิดได้อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

การปรับตัวที่เห็นได้ชัดเจนของร้านอาหารส่วนใหญ่ คือการสร้างสรรเมนูเฉพาะ และพัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะกับการสั่งกลับไปกินที่บ้านโดยพยายามรักษารสชาติอาหารให้ดีที่สุด

และบางร้านยกเลิกเมนูเดิมที่เคยขายในร้าน และคิด “เมนู” ขึ้นมาใหม่เฉพาะดีลิเวอรี่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าหนึ่งในร้านบุฟเฟ่ต์ชื่อดังย่านปิ่นเกล้าที่มีการปรับตัว และเป็นตัวอย่างให้กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารด้วยกันในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี ได้แก่ Copper International Buffet (คอปเปอร์) ร้านบุฟเฟ่ต์นานาชาติ (เดิมขายบุฟเฟ่ต์ 987 บาท/คน) เนื่องจากสามารถปรับได้ครบเครื่องทั้งการปรับเมนู, จัดทีมส่งอาหาร, ทำกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วมาก

นอกจากมีการคิดเมนูใหม่ทั้งหมด และปรับเปลี่ยนการขายเป็นดีลิเวอรี่ (Copper2Go & Copper Delivery) มีบริการส่งฟรีในระยะทาง 3 กม. ถัดไป กม.ละ 10 บาท แล้วยังมีการทำการตลาดที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เช่น มีความร่วมกับร้านชาชื่อดัง Bearhouse จับคู่เซ็ตเมนูเฉพาะกิจ #copperbuffet X #bearhug X #hungryhub หรือบางช่วงมีโปรโมชั่นส่งฟรีในระยะไม่เกิน 12 กม. เป็นต้น

ทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมายังจัดชุดไทยให้พนักงานที่รับออร์เดอร์สั่งกลับบ้านและพนักงานส่งอาหารใส่เพื่อรับปีใหม่ไทย และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัย ยังมีมาตรการเข้มข้นในการดูแลความสะอาดทุกจุด ตั้งแต่พนักงานในร้าน และทีมงานขนส่ง เช่น ให้พนักงานตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน, สวมถุงมือ หน้ากากอนามัย หมวกคลุมศรีษะ, ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่มือ, ปฏิบัติงานมีการเว้นระยะห่าง, ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 2 ชม. (สูตรออแกนิค ระดับ Food grade), ใช้ภาชนะบรรจุที่มิดชิด

ไม่ใช่แค่นั้น ในเรื่องการขนส่งอาหารยังจัดใส่กล่องมิดชิด มีฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดกล่องขนส่งทุกครั้งหลังใช้งาน ไม่ให้พนักงานส่งอาหาร (Riders) สัมผัสกล่องอาหาร เมื่อจัดส่งถึงที่หมายจะเปิดกล่องให้ลูกค้าหยิบอาหารออกจากกล่องเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนระหว่างเดินทาง เป็นต้น

อีกหนึ่งร้านอาหารที่ได้ร้บผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตโควิด -19 คือร้าน “เพนกวิน อีท ชาบู” (Penguin Eat Shabu ) หรือเพนกวินชาบู ทำให้โจทย์ในการปรับตัวของร้านอาหารประเภทชาบู หรือสุกี้ (รวมถึงประเภทปิ้งย่างด้วย) จะยากกว่าร้านอาหารทั่วไป เพราะรูปแบบของอาหารยากต่อการสั่งกลับไปกินที่บ้าน เนื่องจากไม่ใช่ทุกบ้านจะมี “หม้อสุกี้หรือหม้อชาบู” หรือเตาปิ้งย่าง

เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย นอกจากเพนกวินชาบู จะเพิ่มเมนูใหม่ “ข้าวราดหน้าต่างๆ“ แล้วยังจัดเซ็ตเมนูแถมหม้อชาบูขึ้นมาเพื่อลดข้อจำกัดในการทำตลาด ปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มลูกค้าทั้งที่เป็นแฟนประจำ และกลุ่มลูกค้าใหม่ ด้วยโปรโมชั่น “ชาบูแถมหม้อ” โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ให้ลูกค้าพรีออเดอร์ได้ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก และให้มารับของในวันรุ่งขึ้นตามสาขาที่ระบุ (มี 150 ชุด ราคาเริ่มต้น 1,059 บาท)

ล่าสุดวันนี้ (17 เมษายน 2563) เพนกวินชาบูจัดโปรโมชั่นร่วมกับแอปพลิเคชั่นหาคู่ชื่อดัง “Tinder” จัดโปรโมชั่นซื้อ Tinder แถมชาบูพร้อมหม้อ (จัดส่ง 19-20 เมษายน)

ในหน้าเพจเพนกวินอีทชาบูระบุว่า ถึงพี่ๆ กวิ้น ที่โสดอยู่ทั้งหลาย กวิ้นรู้ว่าตอนนี้เป็นช่วงยากลำบากในชีวิตทุกคนมาก ออกไปไหนก็ไม่ได้ จะออกเดตก็ไม่มีที่ไป

โอกาสเจอคนใหม่ๆ ก็ริบหรี่ ความกังวลนี้จะหมดไป เพราะกวิ้นได้หาวิธีมาให้แล้วกับ #ชาบูตัวคนเดียว จะไม่เปลี่ยวอีกต่อไป #PenguinTinder ชาบูเจ้าแรกในโลก

ที่จะมากระชาก พรากความโสดออกจากชีวิตของทุกคนกับ ชุดชาบู #พร้อมหม้อ ที่ออกมาเพื่อ คนไม่มีคู่ /คนอยู่คนเดียว /คนเปลี่ยว /คนที่ไม่มีใครเอา…ประมาณว่าจับกลุ่นคนโสด

โดยเซ็ตเมนูรอบนี้ ราคาเริ่มต้น ถูกกว่าครั้งที่ผ่านมา เช่น เซ็ตหมู ราคา 777 บาท แถม #TinderPlus แพ็กเกจแอปหาคู่ มูลค่า 300 บาท สำหรับลูกค้า 100 คนแรก เป็นต้น

นอกจากเป็นสร้างสีสันให้กับการทำตลาดร้านอาหารในช่วงวิกฤตโควิด-19 แล้ว ทั้ง “คอปเปอร์บุฟเฟต์ และเพนกวินอีทชาบู” ถือเป็นอีกตัวอย่างในการปรับตัวของผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่ตัดสินใจสู้ไม่ถอย

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบทุกรายให้สามารถก้าวข้ามวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน #รวมพลังสู้โควิด-19

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน