เอเยนต์สิงห์รวมตัวร้อง ผู้ว่าฯ 5 จังหวัด อ้างเดือดร้อน เหตุขายเบียร์ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะได้ประกาศผ่อนปรน เปิดให้ร้านค้าปลีกค้าส่งสามารถกลับมาเปิดขายเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกครั้งโดยมีเงื่อนไขกำหนด ห้ามนั่งดื่มในร้าน โดเยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังมีอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี พิษณุโลก เพชรบุรี บุรีรัมย์ และนครพนม ที่ยังไม่อนุมัติให้ขายเหล้า-เบียร์ ยาวไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

ล่าสุด (5 พฤษภาคม) ตัวแทนจำหน่ายเบียร์สิงห์-ลีโอ ใน 5 จังหวัดดังกล่าว มีความเคลื่อนไหวและรวมตัวกันทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอผ่อนผันการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยหนังสือดังกล่าว ระบุใจว่าว่า “…ตามที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 และทางรัฐ ได้ออกระเบียบ การควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยห้าม จำหน่าย จ่ายแจก ระหว่าง 10 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ทางตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราสิงห์เข้าใจในสถานการณ์ ความจำเป็นในการที่จะควบคุมโรคระบาด และได้ให้ความร่วมมือ หยุดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทันที สามารถตรวจสอบคลังสินค้าได้ ยังคงมีเบียร์อยู่จนปัจจุบัน”

ต่อมาเมื่อสถานการณ์ผ่อนคลายและ ทาง ศบค. ได้ออกประกาศ ให้เริ่มมีการจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2563 นั้น โดยให้เป็นดุลพินิจของท่านผู้ว่าราชการ และผู้ค้าในจังหวัด ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้นั้น

กลับปรากฏว่ามีสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งเบียร์และสุราเคลื่อนไหวจากจังหวัดรอยต่อข้างเคียง ถ่ายเทเข้ามาในเขตจังหวัดที่ไม่อนุญาตให้จำหน่าย และเกิดการเก็งกำไรและขึ้นราคา และลักลอบจำหน่าย

นอกจากนี้ ตัวแทนจำหน่ายเบียร์สิงห์-ลีโอ ยังระบุว่า มีความเดือดร้อนจากการที่ไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ประสบปัญหาการเงิน อีกทั้งพนักงานของตัวแทนต้องหยุดงาน จึงใคร่ขอ ความเห็นใจ โปรดพิจารณาผ่อนผันให้มีการจำหน่ายได้ โดยตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราสิงห์พร้อมให้ความร่วมมือคำสั่งจากผู้ว่าราชการอย่างเคร่งครัด