“เซ็นทรัล รีเทล” เดินหน้า 5 ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนค้าปลีกรับ Now Normal

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีมผู้บริหารได้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวางแผนรับมือกับวิกฤตมาอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในนั้น คือ แผน “ยุทธศาสตร์ 5 พร้อม” ที่จะตอบโจทย์ความท้าทายในยุคนิวนอร์มอล (New Normal) ซึ่งได้พัฒนาไปสู่ความเป็น นาวนอร์มอล (NOW NORMAL) หรือ “โลกแห่งวิถีชีวิตปัจจุบัน”

พร้อม…พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

ดึงแรงงานไทยกว่า 19 ล้านคน จากทั้งหมด 33 ล้านคน กลับเข้าสู่ “Central Retail & Service Platform” เพื่อเพิ่มอัตราการจ้างงาน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรีทั่วไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ณ ศูนย์การค้าในเครือ อาทิ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์, ท็อปส์ พลาซ่า และไทวัสดุ รวมถึงช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ท็อปส์ ออนไลน์, เซ็นทรัล ออนไลน์ และโรบินสัน ออนไลน์ เพิ่มปริมาณการรับซื้อผลิตผลทางการเกษตร-สินค้าชุมชน โดยรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปจาก 1,170 ชุมชนทั่วประเทศ จำนวน 9,000 รายการ พร้อมเปิดพื้นที่จำหน่ายที่ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และจริงใจ มาร์เก็ตทุกสาขา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยมากกว่า 24,000 ครัวเรือนให้มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน คงราคาสินค้ากว่า 23,000 รายการ นาน 3 เดือน พร้อมร่วมกับกรมการค้าภายใน ลดราคาสินค้า 5-68% กว่า 3,000 รายการ ตลอดปี 2563 ที่ท็อปส์ และแฟมิลี่มาร์ททุกสาขา

พร้อม…ยกระดับและชูมาตรฐานความสะอาด

ด้วยการปฏิบัติตามนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี และเครื่องช่วยวัดอุณหภูมิอัจฉริยะ มีใช้ฆ่าเชื้อบนธนบัตร และสินค้า พร้อมจำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์ฯ 1 คน ต่อ 5 ตร.ม. และจัดระยะห่างบริเวณจุดต่างๆ เช่น จุดชำระเงิน ลิฟต์ บันไดเลื่อน และที่นั่งของ Delivery man จัดทำระบบ ‘Safety Tracking’ เพื่อติดตามข้อมูลสุขภาพของพนักงาน และลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งเริ่มใช้แล้วที่ท็อปส์ 10 สาขา และร้านอาหารในเครือเซ็นทรัลฯ

พร้อม…ใช้นวัตกรรมและสร้างประสบการณ์ใหม่

ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส ด้วยแอปพลิเคชั่น “Dolfin” ที่สามารถสแกนจ่ายเงินโดยไม่ต้องจับเงินสด หรือบัตรเครดิต พร้อมบริการเสริม อาทิ บริการ Order & Collec ซึ่งเริ่มใช้ในท็อปส์ 10 สาขานำร่อง และร้านอาหารในเครือเซ็นทรัลฯ เช่นเดียวกับ Omnichannel Personalization ผ่าน Digital Platform ให้ลูกค้าสะสม และใช้ Digital Voucher เมื่อจ่ายผ่านแอป Dolfin และรับ The 1 Point

พร้อม…ต้อนรับ และให้บริการลูกค้าทุกช่องทางในยุค NOW NORMAL

นอกจากนี้ยังมีบริการช้อปปิ้งรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับลูกค้าทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็น

กลุ่มชอบคลิก : บริการ application และ webstores

กลุ่มชอบแชต : Chat & Shop สั่งสินค้าผ่าน Line Official Account พร้อมพนักงานและแชทบอท พร้อมพัฒนาระบบดิลิเวอรี่ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

กลุ่มชอบโทร : บริการ Call & Shop สั่งสินค้าผ่าน Call Centerสามารถเลือกส่งสินค้าที่บ้าน หรือมารับที่สาขา

กลุ่มชอบความสะดวก : บริการ Drive Thru บริการพนักงานส่งสินค้าถึงรถ บริการ Click & Collect สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และมารับได้ที่สาขา บริการ E-ordering กรณีสินค้าไม่มีจำหน่ายในร้าน พนักงานขายหน้าร้านสามารถใช้แท็บเล็ตเช็กสต๊อกสินค้าออนไลน์ และประสานให้ลูกค้ามารับสินค้าได้ภายหลัง เริ่มบริการนี้แล้วที่เพาเวอร์บาย และจะขยายต่อให้ครบทุกธุรกิจในเครือ

กลุ่มชอบจองก่อนใคร : บริการ Reserve & Collect กดจองสินค้าออนไลน์ แล้วมาชมสินค้าจริง หรือทดลองก่อนตัดสินใจซื้อ พร้อมชำระเงินได้ที่สาขา ภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังกดจองสินค้า และ บริการ 1-hour pickup ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และมารับที่สาขาได้ภายใน 1 ชั่วโมง

พร้อม…เร่งเครื่องแพลตฟอร์ม Central Retail & Service อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องทั้งในและนอกประเทศ เช่น การขยายสาขาแบรนด์ต่างๆ ในไทย และเวียดนาม เช่น ไทวัสดุ, โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์, ท็อปส์ มาร์เก็ต และ GO! เวียดนาม

รวมถึงต่อยอดโมเดลออมนิแชลแนลในไทย ไปยังธุรกิจต่างประเทศ อาทิ บริการออนไลน์ และออมนิแชลแนล ที่จะเปิดตัวที่รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี ในเดือนมิถุนายนนี้ รวมถึงเหงียนคิม ในประเทศเวียดนามที่เตรียมเปิดตัวบริการออมนิแชลแนลด้วยเช่นกัน