เปิด “ดิสนีย์เซี่ยงไฮ้” (อีกครั้ง) เข้มสกัดโควิด-ต้นแบบสาขาทั่วโลก

คอลัมน์ Market Move

สวนสนุกนับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความท้าทายสูงในการเปิดให้บริการในช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากการเป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมากจากทั้งในและนอกประเทศรวมถึงยังต้องอยู่ใกล้ชิดกันเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะในเครื่องเล่น, ร้านอาหาร, ร้านของที่ระลึก ฯลฯ

ล่าสุด “วอลต์ ดิสนีย์” เจ้าตลาดสวนสนุกกำลังเป็นหัวหอกของวงการด้วยการตัดสินใจเปิดดิสนีย์แลนด์สาขาเซี่ยงไฮ้อีกครั้งเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.พร้อมจัดเต็มมาตรการรับมือด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดจำนวนแขก การเว้นระยะห่าง ฯลฯ เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

ขณะเดียวกัน นอกจากพนักงานของดิสนีย์แลนด์สาขาอื่น ๆ รวมกว่าแสนคนแล้ว ทั่วโลกต่างจับตามองการเปิดให้บริการในครั้งนี้ในฐานะเครื่องสะท้อนชะตากรรมของทั้งธุรกิจสวนสนุก ท่องเที่ยว ค้าปลีก และอื่น ๆ ว่าถึงเวลาที่ธุรกิจจะหวนกลับมาดำเนินการแล้วหรือยัง และมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้จะช่วยให้สามารถกลับมาตั้งหลักหลังวิกฤตโควิด-19ได้หรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ยักษ์สวนสนุกนำมาใช้ รวมถึงผลตอบรับในช่วงแรกว่า การตอบรับของลูกค้าไปในทิศทางที่ดี โดยตั๋วสำหรับช่วง 7 วันแรก (11-18 พ.ค.) ทุกราคาตั้งแต่ 299-499 หยวน หรือประมาณ 1,352-2,256 บาท สามารถขายได้หมดตั้งแต่เปิดขายครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พ.ค.

ทั้งนี้ จำนวนตั๋วที่ขายในช่วงนี้จะน้อยกว่าปกติ เนื่องจากต้องควบคุมจำนวนแขกให้ไม่เกิน 2.4 หมื่นคนต่อวัน หรือไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนแขกในช่วงปกติตามคำสั่งของรัฐบาลจีน และ “บ็อบ ชาเพ็ก” ซีอีโอของดิสนีย์กล่าวว่า บริษัทได้จำกัดจำนวนตั๋วในแต่ละวันให้น้อยกว่า 2.4 หมื่นใบด้วย เพื่อให้พนักงานสามารถดำเนินมาตรการความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น วัดไข้แขกทุกคนได้อย่างแม่นยำ โดยแขกจะต้องจองวันที่ใช้บริการล่วงหน้า

ส่วนด้านในของสวนสนุกนั้นมีมาตรการป้องกันและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย-ผ้าของทั้งแขกและพนักงาน การห้ามถ่ายรูปแบบใกล้ชิดกับเหล่าแคสต์และมาสคอต การตีตารางสำหรับเว้นระยะยืนต่อคิวใช้บริการเครื่องเล่น ร้านอาหาร แม้แต่ที่นั่งบนเครื่องเล่นที่ต้องเว้นระยะ 1 แถวด้วยเช่นกัน พร้อมทัพพนักงานคอยทำความสะอาดเครื่องเล่น และราวจับต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มมาตรการให้แขกใส่ถุงมือขณะเล่นเครื่องเล่นบางชนิดอีกด้วย โดยมาตรการจำกัดจำนวนแขกช่วยให้คิวเครื่องเล่นสั้นลงมาก เช่น Tron Lightcycle Power Run ที่ปกติต้องรออย่างน้อย 1 ชั่วโมง เหลือคิวเพียง 5 นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังงดจัดขบวนพาเหรด และยกเลิกการจุดดอกไม้ไฟในการแสดงช่วงค่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้บรรดาแขกมารวมตัวกันใกล้ชิดเกินไป

สำหรับธุรกิจอื่น ๆ ของดิสนีย์ที่อยู่ในพื้นที่นั้นทยอยเปิดบริการไปก่อนหน้านี้แล้ว เริ่มจากอย่างเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ต และห้างสรรพสินค้าดิสนีย์ทาวน์เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม จนมาถึงโรงแรมเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ที่กลับมาเปิดก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายด้านความคุ้มค่าและความเชื่อมั่น สะท้อนจากความเห็นของผู้บริโภคหลายรายที่ระบุว่า จำนวนเครื่องเล่น และโชว์ที่ลดลงทำให้อาจไม่คุ้มหากต้องเดินทางมาจากต่างเมืองหรือต่างมณฑล และหากโรงเรียนต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ยังต้องปิด สวนสนุกไม่น่าจะปลอดภัยพอ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ดิสนีย์ส่งสัญญาณว่า สาขาต่อไปที่จะกลับมาเปิดทำการอาจเป็นสาขาฟลอริดาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นแฟลกชิปของเครือด้วยยอดแขกกว่า 21 ล้านคนในปีที่แล้ว คิดเป็นเกือบ 2 เท่าของสาขาเซี่ยงไฮ้ที่มียอด 12 ล้านคนในปีเดียวกัน โดยจะเปิดส่วนห้างสรรพสินค้าดิสนีย์สปริงส์ในวันที่ 20 พฤษภาคมเป็นส่วนแรก

ต้องจับตาดูผลลัพธ์ของสาขาเซี่ยงไฮ้รวมถึงความเคลื่อนไหวของยักษ์สวนสนุกว่าจะรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ด้วยวิธีการใด และมีแผนสำหรับสวนสนุกอีก 13 แห่งที่เหลืออย่างไร