ไฟเขียวยึดฟุตปาท มะกันออก กม.ชุบชีวิตร้านอาหาร

คอลัมน์ Market Move

ข้อจำกัดด้านจำนวนลูกค้าในร้านถือเป็นโจทย์ใหญ่ของบรรดาร้านอาหารทั่วโลกในการกลับมาเปิดให้บริการในยุคโควิด-19

เนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่างส่งผลให้แต่ละร้านสามารถรับลูกค้าได้เพียง 25-50% ของความจุร้าน ในขณะที่ยังต้องแบกรับต้นทุนด้านบุคลากรและอื่น ๆ เท่าเดิม จึงกลายเป็นว่าการเปิดร้านอาจสร้างความเสียหายมากกว่าปิดต่อไปเสียอีก

ความท้าทายนี้ทำให้ทั้งผู้ประกอบการ และหน่วยงานรัฐทั่วโลกต่างพยายามหาทางออก เพื่อพยุงธุรกิจให้สามารถไปต่อได้

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” ได้รายงานถึงไอเดียของหน่วยงานท้องถิ่นในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา อาทิ แทมปา รัฐฟลอริดา บอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ แอตแลนตาในจอร์เจีย และอื่น ๆ ที่ใช้วิธีออกกฎหมายพิเศษอนุญาตให้ร้านอาหารและค้าปลีกอื่น ๆ สามารถขยายพื้นที่ร้านออกมาบนทางเท้า และถนนหน้าร้านได้ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าที่แต่ละร้านสามารถรองรับ

ตัวอย่าง เช่น เมืองแทมปา ได้เปิดโปรแกรมฟื้นฟูกิจการท้องถิ่น (lift up local program) อนุญาตให้ร้านอาหารทุกแห่งในเมืองสามารถใช้พื้นที่ทางเท้า และพื้นที่จอดรถบนถนนหน้าร้าน รวมไปถึงลานจอดรถ เป็นห้องอาหารชั่วคราวได้ทันที โดยไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตกับเทศบาล หรือผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ตามกฎหมาย เพียงแต่ต้องรักษาระยะห่างของแต่ละโต๊ะอย่างน้อย 6 ฟุต หรือ 1.8 เมตร รวมถึงต้องใช้ระบบจองคิวล่วงหน้าเพื่อไม่ให้ผู้คนจำนวนมากมาต่อแถวกัน

ขณะที่เมืองซินซินเนติ ประกาศปรับถนนบางสายในย่านกินดื่มกลางเมืองเป็นถนนคนเดิน เพื่อให้ร้านอาหาร และบาร์สามารถขยายร้านลงมาบนถนนได้เต็มที่ พร้อมเตรียมขยายไปยังถนนสายอื่น ๆ เพิ่มเติม “จอห์น แคลนลีย์” นายกเทศมนตรีของเมืองกล่าวว่า ร้านอาหารและบาร์เป็นหัวใจของเมือง การปิดถนนบางส่วนเพื่อให้ร้านอาหารใช้รองรับลูกค้าและไปต่อได้ จะช่วยคืนความคึกคักให้กับธุรกิจโดยรวมด้วย

แน่นอนว่า มาตรการเหล่านี้ได้รับผลตอบรับเชิงบวกจากบรรดาผู้ประกอบการ หนึ่งในนั้นคือ ร้านอาหารอิตาเลียนฟอบิซี ที่ลงทุนตั้งเต็นท์ขนาด 167 ตร.ม. บริเวณลานจอดรถหน้าร้าน สำหรับที่นั่งอีก 72 ที่ “เจฟ จีกันเต้” เจ้าของร้านฟอบิซีกล่าวว่า มาตรการนี้ช่วยให้ร้านสามารถรับลูกค้าเพิ่มจนใกล้เคียงจำนวนปกติ จึงสามารถสร้างยอดขายได้เพียงพอกับต้นทุนวัตถุดิบและบุคลากร

นอกจากข้อได้เปรียบด้านความสะดวกแล้ว การขยายร้านออกมากลางแจ้งนี้ยังมีจุดขายด้านความมั่นใจด้วย เนื่องจากเชื่อกันว่า เมื่ออยู่กลางแจ้งจะมีโอกาสติดโรคโควิด-19 น้อยกว่าในอาคาร ซึ่ง “โจนาธาน เทมส์” แพทย์ด้านระบาดวิทยา จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน อธิบายว่า แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่า โอกาสติดโรคโควิด-19 จะต่ำเมื่ออยู่กลางแจ้ง แต่ในภาพรวมแล้ว เชื้อไวรัสต่าง ๆ มักแพร่กระจายได้น้อยลงในที่โล่งแจ้ง ทั้งนี้ ผู้คนยังต้องป้องกันตัวเต็มที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาคมร้านอาหารแห่งชาติของสหรัฐยังแสดงความกังวลมาตรการนี้สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะหลายพื้นที่ในช่วงหน้าร้อนของสหรัฐจะมาพร้อมพายุฝนฟ้าคะนอง และสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งร้านอาหารหลายแห่งอาจไม่พร้อมรับมือ ดังนั้น รัฐต้องเตรียมมาตรการระยะยาวเอาไว้ด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความพยายามของภาครัฐที่จะหนุนธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้