ค่ายแอร์แห่ต่ออายุโปรโมชั่น ลากยาวถึงสิ้น มิ.ย.รับลมร้อน-WFH

คึกคัก - สภาพอากาศที่ยังคงร้อนอย่างต่อเนื่อง และการทำงานที่บ้านในช่วงโควิด ทำให้ความต้องการแอร์ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง

ตลาดแอร์คึกคัก ดาหน้าทำตลาดฝ่าหน้าฝน ขยายเวลาโปรโมชั่นลากยาวไปถึงสิ้นมิถุนายน หวังอาศัยจังหวะอากาศร้อน ช่วยดันดีมานด์ ช่องทางบีทูบี/บีทูซี ปั้นยอดขายชดเชยช่วงล็อกดาวน์นานเกือบ 3 เดือน ไดกิ้น, แคเรียร์, ซัมซุง ตบเท้าขยายแคมเปญคืนเงิน-ลดราคา-ของแถม ด้านพานาโซนิค-แอลจี จับมือพันธมิตรจัดโปรฯต่อเนื่อง พร้อมมองข้ามชอตเตรียมลอนช์แคมเปญช่วงนอกหน้าขาย

การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้น แม้จะทำให้การขายแอร์ช่วงหน้าร้อน ในช่วงมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา ต้องสะดุดลงไปบ้างจากการปิดห้างสรรพสินค้า แต่ล่าสุดบรรดาแอร์ค่ายต่าง ๆ ยังไม่ถอดใจ โดยอาศัยจังหวะจากสภาพอากาศร้อนที่ยังลากยาวมาต่อเนื่อง และแม้ว่าจะเข้าช่วงหน้าฝนแล้วก็ตาม รวมถึงกระแสการทำงานที่บ้าน (work from home) เป็นปัจจัยหนุนและเร่งทำตลาดต่อในเดือนมิถุนายน

แอร์ลุยต่อรับอากาศร้อน

นายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีปัจจัยในเรื่องของไวรัสโควิด-19 มากระทบบ้าง แต่โดยภาพรวมถือว่าสถานการณ์ตลาดแอร์ช่วงมีนาคม-เมษายนดีกว่าที่คาดไว้ โดยส่วนหนึ่งมาจากกระแสเวิร์กฟรอมโฮมและสภาพอากาศร้อนจัดทำให้ดีมานด์แอร์สูง และแม้ห้างสรรพสินค้าจะปิด แต่ร้านแอร์ยังคงเปิดทำการ จึงสามารถทำยอดขายได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทมียอดขายในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ขณะนี้แม้ว่าจะเริ่มเข้าหน้าฝนแล้วและมีฝนตกลงมาประปราย แต่เชื่อว่าตลาดแอร์จะยังมีโอกาสทำตลาดไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน เพราะสภาพอากาศยังคงร้อนจัด รวมถึงดีมานด์จากนิวนอร์มอลทั้งฝั่งลูกค้าองค์กร อย่างอาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล ที่หันมาสนใจคุณภาพอากาศในอาคารมากขึ้น และต้องการจะอัพเกรดระบบปรับอากาศ ประกอบกับลูกค้าทั่วไปบางส่วนยังต้องทำงานจากบ้านอยู่ ทำให้ตลาดยังมีดีมานด์ โดยจุดขายด้านความประหยัด และความเย็นฉ่ำได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ตลาดแอร์ยังมีความคึกคักจากการแข่งขันของแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีแคมเปญหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโมเดลเช่าใช้ ช่วยออกค่าไฟ ฯลฯ และมีบางรายต่ออายุแคมเปญในเดือนมิถุนายนด้วย ซึ่งปัจจัยนี้จะช่วยกระตุ้นความสนใจและการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ อย่างไรก็ตาม ปีนี้คาดว่าตลาดแอร์มูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านบาท อาจหดตัวประมาณ 10-20% ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ตลาดแอร์ได้รับผลกระทบจากการระบาดน้อยกว่าธุรกิจอื่น ๆ

แห่ขยายเวลาโปรโมชั่น

นายสมพรกล่าวด้วยว่า สำหรับไดกิ้นเอง ล่าสุดได้ต่ออายุโปรโมชั่น “เคียงข้างคนไทย สู้ไปกับไดกิ้น” ด้วยการให้เงินคืน 1,000 บาท เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ และลงทะเบียนทางเว็บไซต์ จากเดิมสิ้นสุด 31 พฤษภาคม ไปเป็น 30 มิถุนายน 2563 ควบคู่กับการโปรโมตร้านดีลเลอร์ในจังหวัดต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก หมุนเวียนวันละ 1-2 จังหวัด ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยวางเป้าโปรโมตให้ครบทุกจังหวัดเพื่อสนับสนุนร้านดีลเลอร์ตามแผนโฟกัสตลาดต่างจังหวัด พร้อมขยายทีมวิศวกรออกแบบระบบปรับอากาศเพื่อรับดีมานด์จากกลุ่มลูกค้าองค์กรหรือบีทูบี

“โปรโมชั่นคืนเงินนี้ เดิมจะเน้นการกระตุ้นยอดช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม แต่ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด จึงต่ออายุให้ครอบคลุมเดือนมิถุนายนนี้ด้วย และเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ไดกิ้นมียอดขายทั้งบีทูซีและบีทูบี ประมาณ 14,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่แล้วตามเป้าที่วางไว้ได้”

จากการสำรวจตลาดของผู้สื่อข่าวพบว่า ล่าสุดแอร์หลาย ๆ ค่ายได้เริ่มมีความเคลื่อนไหวในการขยายเวลาโปรโมชั่นออกไปอีกประมาณ 1 เดือน หรือจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน เริ่มจากแคเรียร์ ขยายเวลาโปรโมชั่น “#ร้อนนี้ฟรีค่าไฟ” ซึ่งให้ค่าไฟฟรี 2 เดือนมูลค่าสูงสุด 1,938 บาท เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม ไปเป็น 30 มิถุนายน แต่เพิ่มเงื่อนไขจำกัดเฉพาะเมื่อซื้อผ่านโฮมโปรและเพาเวอร์บายสาขาที่ร่วมรายการเท่านั้น เช่นเดียวกับซัมซุง ที่ขยายโปรโมชั่นลดราคาสูงสุด 30% ผ่อน 0% นานสุด 15 เดือน และแถมเครื่องฟอกอากาศ ไมโครเวฟ ฯลฯ ออกไปจนสิ้นเดือนมิถุนายนเช่นกัน

“พานาฯ-แอลจี” ลุยนอกฤดูขาย

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ตลาดแอร์มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากอากาศร้อนจัดและอาจร้อนยาวถึงปลายมิถุนายน จึงเป็นโอกาสที่หลาย ๆ ค่ายจะทำตลาดเพิ่มในช่วงนี้

สำหรับพานาโซนิคเองหลัก ๆ จะมุ่งไปที่กลุ่มช่างติดตั้ง และร้านดีลเลอร์ ซึ่งถือเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ที่สำคัญของวงการ เนื่องจากผู้บริโภคให้ความเชื่อถือในการเลือกซื้อแอร์ โดยจัดแคมเปญ “แอร์พานาโซนิค ติดแล้วรวย 2020” ปีนี้มีไฮไลต์เป็นการขยายเงื่อนไขให้ช่างทั่วไปที่ไม่ได้เป็นดีลเลอร์สามารถเข้าร่วมได้ด้วย โดยการติดตั้งแอร์พานาโซนิคในช่วง 16 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2563 จะได้รับเงินสนับสนุนสูงสุด 500 บาท เพื่อเป็นการจูงใจในการขาย และสนับสนุนคู่ค้าไปพร้อมกัน “ช่างติดตั้งถือเป็นช่องทางสำคัญไม่แพ้โมเดิร์นเทรด และมีการแข่งขันชิงตัวกันดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเจาะตลาดทั้ง กทม.-ตจว.”

นอกจากนี้ พานาโซนิคอาจนำแคมเปญนี้กลับมาจัดอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังด้วย พร้อมปรับการตลาดหันเน้นย้ำฟังก์ชั่นฆ่าเชื้อโรคของเทคโนโลยีนาโนอีเป็นจุดขาย เพื่อตอบรับความสนใจเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสื่อสารผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก ขณะเดียวกัน เตรียมเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่อีก 2 ไลน์อัพ เพิ่มจากปัจจุบันที่มี 3 รุ่น ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เพื่อรองรับปัญหาฝุ่นควันที่จะเริ่มกลับมาอีกครั้ง

สำหรับเป้าหมายของบริษัทในปีนี้จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งช่วงต้นเดือนกรกฎาคม แต่เชื่อว่าตลาดแอร์จะหดตัวประมาณ 20% เทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ ต้องจับตากลุ่มลูกค้าองค์กรในช่วง 1-2 เดือนนี้ เนื่องจากหลายเซ็กเมนต์ เช่น ร้านสะดวกซื้อ และที่อยู่อาศัยชะลอการลงทุน

เช่นเดียวกับนายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า แนวโน้มตลาดแอร์เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ เมื่อผู้บริโภคปรับตัวอาศัยซื้อแอร์ผ่านร้านดีลเลอร์ โดยยอดขายเดือนพฤษภาคมของบริษัทเติบโตถึง 35% เทียบกับปีก่อน ต่อเนื่อง

จากการเติบโต 30% ในเดือนเมษายน และเชื่อว่าแนวโน้มนี้จะต่อเนื่องไปในเดือนมิถุนายนด้วย ซึ่งปัจจุบันมีโปรโมชั่นร่วมกับคู่ค้าครอบคลุมถึงสิ้นเดือนมิถุนายนอยู่แล้ว เช่น แบรนด์เดย์ โปรโมชั่น วันที่ 6 เดือน 6 และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างยอดขายให้ต่อเนื่องจึงเริ่มวางแผนกระตุ้นตลาดช่วงนอกฤดูกาลด้วยเช่นกัน เพื่อให้ยอดขายเติบโตอย่างน้อย 30% ตามเป้าที่วางเอาไว้