“มะกัน” ฉลองฮัลโลวีน ช็อปกระจาย…ทำลายสถิติ

คอลัมน์ Market Move

“ฮัลโลวีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลช็อปปิ้งใหญ่ครั้งแรกของช่วงไตรมาสสุดท้ายสำหรับโลกตะวันตก โดยเฉพาะในสหรัฐซึ่งเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ทุกปีจนเม็ดเงินสะพัดเฉียดหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในทั้งกลุ่มแฟชั่น ของเล่น อาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงธุรกิจท่องเที่ยว ชนิดไม่แคร์สภาพเศรษฐกิจ

สำหรับปี 2560 นี้ “สมาพันธ์ค้าปลีกสหรัฐ” ได้ประเมินว่า ยอดเงินที่ชาวอเมริกันใช้จ่ายช่วงฮัลโลวีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากยอดรวม 8.6 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ที่ตั้งใจเข้าร่วมเทศกาลเพิ่มขึ้นจาก 171 ล้านคน เป็น 179 ล้านคน และใช้จ่ายกันเฉลี่ยคนละ 86.1 เหรียญสหรัฐ

โดยจุดที่น่าสนใจ คือ พฤติกรรมการจับจ่าย ซึ่งชาวอเมริกันส่วนใหญ่ระบุว่า ตั้งใจจะช็อปสินค้าฮัลโลวีนจากร้านค้าออฟไลน์มากกว่าออนไลน์ เห็นได้จากผลสำรวจผู้บริโภคซึ่ง 47% จะหาซื้อสินค้าจากดิสเคานต์สโตร์ อีก 38% จะไปอุดหนุนร้านสินค้าฮัลโลวีนโดยเฉพาะ และ 25% ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ต พอ ๆ กับห้างสรรพสินค้าที่เป็นเป้าหมายของอีก 24% ในขณะที่ช่องทางออนไลน์ มีผู้สนใจเพียง 22% เท่านั้น

เรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาผู้ค้าปลีกในอเมริกาที่จะใช้โอกาสนี้ปั้นยอดขายหลังยอดขายซบเซามาตลอดทั้งปี เนื่องจากการแข่งขันดุเดือดกับอีคอมเมิร์ซและสภาพเศรษฐกิจ จนเชนห้างสรรพสินค้าต้องตัดสินใจปิดสาขาไปไม่น้อย รวมถึง “ทอยอาร์อัส” เชนร้านค้าปลีกของเล่นรายใหญ่ ยังต้องประกาศล้มละลายไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำหรับพฤติกรรมการใช้จ่ายนั้นจากการสำรวจพบว่า เสื้อผ้าและเครื่องประดับยังเป็นเป้าหมายหลักที่นักช็อปจะทุ่มเงินให้ในสัดส่วน 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามด้วยขนมหวานต่าง ๆ สำหรับแจกตามธรรมเนียมอีก 2.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เท่ากันกับอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและสวนให้ได้บรรยากาศสยองขวัญ นอกจากนี้แม้จะอยู่ในยุคอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ยังมีดีมานด์

การ์ดอวยพรสูงถึง 410 ล้านเหรียญสหรัฐ

“แพม กู๊ดเฟลโลว์” นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยพรอสเพอร์ อินไซต์ ที่ร่วมมือกับสมาพันค้าปลีกสหรัฐสำรวจผู้บริโภคในครั้งนี้ กล่าวว่า ปีนี้น่าจะมีการระดมโปรโมชั่นเรียกลูกค้ากันอย่างดุเดือดตั้งแต่หลายวันก่อนเทศกาล เพราะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมองหาสินค้ามาตกแต่งชุดและบ้านของตนให้เสร็จสมบูรณ์ ทำให้ค้าปลีกทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ต้องหาจังหวะชิงลูกค้าก่อนคู่แข่ง

สอดคล้องกับผลสำรวจที่พบว่า ผู้บริโภค 44% วางแผนเริ่มช็อปตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม และอีก 29% เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนกันเลยทีเดียว

“ความหลงใหลในเทศกาลฮัลโลวีนของชาวอเมริกันนั้นถือว่าไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะไม่ลดลงแล้ว ยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากตัวเลขการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกเซ็กเมนต์”

โดยขณะนี้ยักษ์อีคอมเมิร์ซ “อเมซอน” ได้ชิงเปิดร้านค้าออนไลน์สำหรับชุดฮัลโลวีนโดยเฉพาะขึ้นมาบนแพลตฟอร์มของตนแล้ว

ในส่วนของชุดยอดนิยมประจำปีนี้ เทรนด์ซูเปอร์ฮีโร่ยังคงมาแรงทั้งในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งแคแร็กเตอร์จากแบตแมน อาทิ แคตวูแมน ฮาเลย์ควิน และอื่น ๆ อยู่ในกลุ่มยอดฮิตร่วมกับชุดแม่มด และชุดสัตว์อย่าง หมาป่า เช่นเดียวกับกลุ่มเด็กที่พ่อแม่เล็งเลือกชุดซูเปอร์ฮีโร่ให้ใส่ สำหรับสัตว์เลี้ยงจะเป็นชุดฟักทองและฮอตดอก