ทีวีปรับแผนรับโอลิมปิกเลื่อน กระหน่ำลดราคา 60% แถมแอร์

โควิด-19 ทุบทีวีน่วม แบรนด์ดังเร่งแผนแคมเปญ “โอลิมปิก-บอลยูโร” หันชูโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์-ฟังก์ชั่นไอโอที รับกระแสสตรีมมิ่ง ระดมไลฟ์สด-โปรโมชั่นต่อเนื่องชิงดีมานด์ช่วงครึ่งปีหลัง “แอลจี-พานาโซนิค-ชาร์ป” ลุยแหลก ลดกระหน่ำ 50-60% ผ่อน 0% เกลื่อนตลาด “ไฮเออร์” เล่นแรง ซื้อทีวีแถมแอร์

เดิมปี 2563 นี้ถูกคาดหวังว่าจะเป็นปีทองของเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่ม “ทีวี” ด้วยแรงหนุนจากมหกรรมกีฬาใหญ่ระดับโลกถึง 2 รายการ คือ โอลิมปิก 2020 และฟุตบอลยูโร 2020 ที่จะมากระตุ้นให้ผู้บริโภคอัพเกรดทีวี แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การแข่งทั้ง 2 รายการถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ซ้ำร้ายยังส่งผลกับสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ล่าสุดทำให้ค่ายต่าง ๆ ต้องรีบปรับแผนการตลาดใหม่ และพับแผนแคมเปญโอลิมปิกเก็บไว้ก่อน

โควิด-19 ทุบตลาดรวมหด 10%

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์หมวดภาพและเสียง เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สิ้นปีนี้ตลาดทีวีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มหดตัวประมาณ 10% เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เวลาขายลดลงไป 2-3 เดือน รวมถึงอีเวนต์กระตุ้นสำคัญอย่างโอลิมปิกและยูโรถูกเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดยังคงมีดีมานด์ เช่น เซ็กเมนต์พรีเมี่ยมจอใหญ่ระดับ 70 นิ้วขึ้นไปยังมีแนวโน้มเติบโต หลังยอดขายไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นถึง 50% เทียบกับปีก่อน และมีแนวโน้มทั้งปีจะเติบโต 60-70% จนมีสัดส่วนเพิ่มจาก 6% เป็น 10-12% ของตลาดในปีนี้ รวมถึงมีคู่แข่งน้อยกว่ากลุ่มจอขนาดอื่น ๆ

ขณะที่ผู้บริโภคระดับกลาง-บน เริ่มมองหาทีวีจอใหญ่กว่า 55 นิ้ว และความละเอียดระดับ 4K-UHD รวมถึงมีฟังก์ชั่นสมาร์ทต่าง ๆ เพื่อใช้รับชมภาพยนตร์-ซีรีส์ หลังความนิยมสตรีมมิ่งเพิ่มสูงขึ้น และมีผู้ให้บริการหลากหลายมากขึ้น ส่วนทีวีความละเอียด 8K นั้นน่าจะยังเป็นเพียงกิมมิกการตลาดต่อไป

นายอำนาจกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ล่าสุดแอลจีได้มีการปรับแผนการตลาดด้วยการยกประเด็นการใช้ทีวีเพื่อรับชมภาพยนตร์-ซีรีส์ และฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮมแทนการชมกีฬา โดยมุ่งเป้าเซ็กเมนต์บน-พรีเมี่ยม ด้วยทีวีความละเอียด 4K-UHD จอขนาด 55 นิ้วขึ้นไป และจะเลื่อนการเปิดตัวจากเดือนมิถุนายนไปเป็นช่วงไตรมาส 3 แทน ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มความหลากหลายของทีวี จากเดิมที่จะเปิดตัวเพียง 5 รุ่น เป็น 7-8 รุ่น เช่น OLED TV ไซซ์ใหญ่, รุ่น 8K รวมถึงชูฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ย้ำจุดเด่นด้านความสมาร์ท พร้อมจับมือพันธมิตรจัดโปรโมชั่นเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่ง เช่น LOOX TV ซึ่งผู้ใช้ทีวีแอลจีสามารถทดลองใช้งานได้ฟรี จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 รวมถึงทำโปรโมชั่นแบบเทลเลอร์เมดเฉพาะช่องทางแทนการปูพรมทั่วประเทศ นอกจากนี้ บาลานซ์ความเสี่ยงในอนาคตโดยหนุนให้ดีลเลอร์นอกห้างขายสินค้าระดับพรีเมี่ยมด้วย หลังพบฟีดแบ็กว่าช่วงปิดห้าง สินค้ากลุ่มนี้มีดีมานด์ แต่ไม่สามารถหาซื้อสินค้าได้

“การปรับแผนดังกล่าวจะช่วยให้ยอดขายทีวีของบริษัทเติบโต 10% ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้”

เร่งทำตลาดชดเชยยอดร่วง

นางสาวเพกา มังกรไชยา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพและเสียง บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม ยอดขายของดีลเลอร์ฟื้นกลับมาในระดับดีกว่าช่วงเดียวกันของปี 2562 และต่อเนื่องมาในเดือนมิถุนายน เชื่อว่าเพราะมีดีมานด์อั้นมาจากช่วงล็อกดาวน์ และผู้บริโภคต้องการอัพเกรดระบบความบันเทิงในบ้าน เพราะอาจต้องใช้เวลาอยู่บ้านนานขึ้น และคาดว่าตลาดจะมีการแข่งขันดุเดือดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ยอดนิยมอย่าง 55-65 นิ้ว ที่ระดับราคาประมาณ 1.5-1.7 หมื่นบาท ซึ่งผู้บริโภคเข้าถึงง่าย จะมีโอกาสขายมาก เพราะแต่ละแบรนด์ต้องเร่งทำยอดชดเชยกับช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด และไม่สามารถขายสินค้าได้ รวมทั้งการที่มีแบรนด์จากจีนจำนวนหนึ่งที่เข้ามาหลังจากเกิดกรณีพิพาทและมีสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ทำให้สินค้าจีนไม่สามารถเข้าตลาดสหรัฐได้

สำหรับพานาโซนิคเองในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทจะเพิ่มงบการตลาดประมาณ 15% เน้นกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น ทั้งลอนช์โปรโมชั่นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีแคมเปญ “SUPER SMART SUPER BIG SCREEN” พร้อมไฮไลต์ผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน แถมลำโพงซาวนด์บาร์ และส่วนลดซื้อเครื่องเสียงจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ตามด้วยแคมเปญย่อยผ่อน 0% ในเดือนกรกฎาคม และจะมีแคมเปญใหญ่อีกครั้งช่วงสิงหาคม-กันยายน พร้อมกับการทยอยเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ในเดือนกรกฎาคม โดยแม้จำนวนรุ่นจะเท่าเดิม แต่จะมีรุ่นขนาด 55-75 นิ้ว ความละเอียด 4K และแอนดรอยด์มากขึ้น สอดรับกับเทรนด์ของตลาด

“นอกจากนี้ ได้ปรับแผนการทำตลาดใช้การไลฟ์ และสื่อออนไลน์มากขึ้น รวมถึงให้น้ำหนักช่องทางร้านดีลเลอร์มากขึ้น ทั้งจัดแนะนำสินค้า เพิ่มสินค้าตัวโชว์เพื่อชิงดีมานด์ระดับท้องถิ่นตามเป้าดันยอดขายเติบโต 10%”

ด้านนางรวิวรรณ มฤคพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท ชาร์ป ไทย กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ปรับแผนการทำตลาดเช่นกัน โดยยังใช้งบฯเท่าเดิม แต่เริ่มทำตลาดเร็วขึ้นตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์เพื่อชิงดีมานด์ผู้บริโภคที่ต้องการความบันเทิงขณะอยู่บ้าน-เวิร์กฟรอมโฮม เช่น แคมเปญ AQUOS The Smartest Choice ที่มีส่วนลดสูงสุด 7,000 บาท โดยจะสิ้นสุดแคมเปญในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และช่วงหลังล็อกดาวน์นี้ปรับรูปแบบเป็นการชูความละเอียดภาพ 4K ฟังก์ชั่น IOT และการรับประกันหน้าจอ-อะไหล่นาน 3 ปี เพื่อย้ำความเชื่อมั่น แทนแคมเปญในช่วงโอลิมปิกเดิม

ส่งแคมเปญแรงปลุกตลาด

ล่าสุดจากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ขณะนี้ทีวีแบรนด์ต่าง ๆ ได้เร่งทำตลาดทีวีกันอย่างคึกคัก โดยความเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนถึงความดุเดือดของการแข่งขันในตลาดทีวีที่ไม่น้อยหน้าปีก่อน ๆ แม้จะไม่มีมหกรรมกีฬาใหญ่อย่างโอลิมปิกและฟุตบอลยูโร ไม่ว่าจะเป็น “ไฮเออร์” ที่จัดโปรโมชั่นและกิจกรรมต่าง ๆ ต่อเนื่อง เช่น Haier TV Official Store x Lazada Mid-year super sale เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ด้วยการลดสูงสุด 50% และคูปองส่วนลด 10% รวมถึงกิจกรรมซื้อทีวีแถมเครื่องปรับอากาศ หลังจากก่อนหน้านี้จัดกิจกรรมฉลองเปิดตัวออฟฟิเชียลช็อปสำหรับสินค้าทีวีบนลาซาด้าด้วยส่วนลดสูงสุด 50% ไปก่อนหน้าแล้ว

เช่นเดียวกับ “ทีซีแอล” ที่จับมือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งลาซาด้าและช้อปปี้ รวมถึงคู่ค้าอย่างโฮมโปร เพาเวอร์บาย จัดแคมเปญลดราคาต่อเนื่องทั้งแคมเปญหน้าฝน, วันที่ 6 เดือน 6, ฉลองกลางปี ฯลฯ ด้วยส่วนลดสูงสุด 60% และไลฟ์สดเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ QLED TV C715 Series แบบเอ็กซ์คลูซีฟบนลาซาด้า

ด้าน “โซนี่” ที่เปิดตัวและทยอยวางขายทีวีซีรีส์ใหม่ X8000H และ X7500H ขนาดตั้งแต่ 43-85 นิ้ว รวม 9 รุ่น ราคา 1.79-7.59 หมื่นบาท ชูจุดขายภาพความละเอียด 4K ระบบ HDR และแอนดรอยด์ทีวี ขณะที่ซัมซุงเริ่มทำตลาด QLED TV โดยย้ำจุดขายด้านฟังก์ชั่นสมาร์ทอย่างการสั่งงานด้วยเสียงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก และโปรโมชั่นส่วนลดทีวี และลำโพงซาวนด์บาร์รุ่นที่ร่วมรายการถึง 30 มิถุนายนนี้