iPrice จับมือ Team Digital เผยเทรนด์การตลาดออนไลน์ไทยยุคโควิด-19

AP Photo/Sakchai Lalit

iPrice Group บริษัทอีคอมเมิร์ซเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกับ Team Digital สถาบันจัดอบรมสัมมนาการตลาดออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจเทรนด์การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) ในไทยพบว่า ภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไปส่วนใหญ่ให้ความสนใจการโฆษณาสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การตลาดออนไลน์กลายเป็นหนทางในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญ ในช่วงที่บรรดาห้างร้านต่าง ๆ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

โดยข้อมูลของ Team Digital เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไปของไทยสมัครเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่าน “เฟซบุ๊กแอดส์” (Facebook Ads) เป็นอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนถึง 22.81% ของผู้สมัครเข้าอบรมการทำการตลาดออนไลน์ของ Team Digital ทั้งหมด 9 ประเภท

ทั้งนี้ เนื่องจาก “เฟซบุ๊ก” เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คนไทยนิยมใช้งาน ทำให้การตลาดออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กแอดส์เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการในปัจจุบัน ที่ต้องการเจาะตลาดกลุ่มบริโภคในกลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊ซซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่การลงทุนทำการตลาดออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กแอดส์ให้คุ้มค่า ยังจำเป็นต้องทำความรู้จักกฎระเบียบและอัลกอลิทึมใหม่ ๆ ของเฟซบุ๊กที่มีการอัพเดตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำโฆษณาเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด

ขณะที่การอบรมวิธีการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีความโดดเด่นในเสิร์ชเอนจินหรือ “เอสอีโอ” (SEO) ก็เป็นคอร์สการฝึกอบรมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ราว 15.35% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าจำนวนมากยังคงเข้าถึงข้อมูลสินค้าผ่านการสืบค้นผ่านเครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอนจิน โดยเฉพาะ “กูเกิล” ส่งผลให้ธุรกิจที่ต้องการตีตลาดออนไลน์ต้องเข้าใจวิธีการในการทำเอสอีโอ เพื่อปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้ระบบ “กูเกิลบอต” สามารถเข้าถึงและบันทึกข้อมูล รวมถึงแสดงหน้าเว็บไซต์ให้ลูกค้าเห็นสินค้าได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไปของไทยยังให้ความสนใจการฝึกอบรมการตลาดออนไลน์อีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การอบรมการทำการตลาดออนไลน์ขั้นสูงที่มีผู้เข้าอบรมราว 14.5% ส่วนการอบรมการตลาดออนผ่านไลน์ออฟฟิเชียลแอคเคานต์ (LINE Official Account) หรือ “ไลน์โอเอ” (LINE OA) ก็เป็นที่นิยมจากผู้เข้าอบรมถึง 12.2% ส่วนการทำการตลาดผ่านทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Lazada ก็ได้รับความนิยมจากผู้เข้าอบรมราว 10.87%

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ iPrice Group