รพ.กรุงเทพจับมือ “ผิงอันเฮลธ์” ดึงคนไข้จีนหลังคลายล็อก

รับโอกาส - BDMS เซ็นสัญญาความร่วมมมือกับ ผิงอัน เฮลธ์ ขยายตลาดลูกค้าชาวจีน หลังดีมานด์คนจีนเข้ามารักษาในโรงพยาบาลไทยเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ธุรกิจ รพ.เอกชน รอโอกาสคลายล็อกเปิดประเทศ “BDMS” เดินหน้าผนึก “ผิงอัน เฮลธ์” ขยายตลาด ดึงคนไข้ประกันสุขภาพจีนเข้ารับการรักษา ชูจุดแข็งด้านโรคเฉพาะด้าน พร้อมจัดตั้งทีมแพทย์-พยาบาล-ล่ามดูแลครบวงจร หวังขยายตลาดรับนโยบายส่งเสริมสุขภาพของจีน

นางนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดเผยว่า โรงพยาบาลในเครือบีดีเอ็มเอสปัจจุบันมี 49 แห่ง ใน 6 กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ สมิติเวช พญาไท เปาโล BNH และกลุ่มโรงพยาบาลรอยัล มีสัดส่วนคนไข้ก่อนช่วงโควิด-19 แบ่งเป็น คนไทย 70% ต่างประเทศ 30% แต่หลังจากวิกฤตโควิด-19 เกิดขึ้น จำนวนลูกค้าหรือคนไข้ต่างประเทศได้ลดลง และต้องรอจนกว่ารัฐบาลจะประกาศคลายล็อกให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการคลายล็อกดังกล่าวมองว่าจะเป็นโอกาสสำคัญของธุรกิจโรงพยาบาล เนื่องจากก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส จำนวนลูกค้าจีนที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลในไทยถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีข้อมูลเชิงสถิติอีกว่า คนจีนมีการเดินทางออกนอกประเทศเพิ่มขึ้น 12% ต่อปี ซึ่งนอกจากการท่องเที่ยวแล้วยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ รวมถึงการหาข้อมูลด้านการแพทย์ การป้องกันและการรักษาโรคเฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น

เพื่อรองรับโอกาสที่เกิดขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับผิงอัน เฮลธ์ ผู้ดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพรายใหญ่ในจีน โดยการร่วมมือในครั้งนี้ทางโรงพยาบาลได้เตรียมแนวทางการรักษา และความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการตรวจร่างกายพื้นฐาน และการตรวจรักษาโรคเฉพาะทาง ตามด้วยการตรวจคัดกรองและการรักษาโรคมะเร็ง การรักษาโรคหัวใจและระบบประสาท เป็นต้น โดยบีดีเอ็มเอสจะมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารภาษาจีน เพื่อให้ข้อมูลก่อนเข้ารับการรักษา พร้อมจัดตั้งทีมงานล่ามแปลภาษาให้บริการด้านวีซ่า ตลอดจนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากสนามบิน ควบคู่กับการให้บริการดูแลผู้ป่วยระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยห้องพักห้องเดี่ยว เพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ประกันสุขภาพ

โดยชูจุดแข็งของบีดีเอ็มเอสในด้านของความเชี่ยวชาญ การให้บริการรักษาโรคที่ยากและซับซ้อน ด้วยการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เริ่มตั้งแต่ป้องกัน วินิจฉัย รักษาและฟื้นฟู ทั้งด้านร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย โดยโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ และยังได้ยกระดับมาตรฐานทางด้านการแพทย์และการรักษา ก้าวสู่ “center of excellence” ด้วยการร่วมมือกับสถาบันการรักษามะเร็งให้มีมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ อัตราการรอดชีวิตในการรักษาโรคมะเร็งของโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ ส่งผลให้บีดีเอ็มเอสได้จัดเตรียมโปรแกรมพิเศษสำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งเฉพาะด้านสำหรับผู้ป่วยชาวจีน พร้อมนำเสนอทางเลือกในการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ระดับสากล ตลอดจนให้การรักษาด้วยเทคโนโลยี ควบคู่กับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดที่มีประสิทธิภาพสูง และในอนาคตจะต่อยอดโครงการนี้เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของคนไข้ทั้งในและต่างประเทศอย่างครอบคลุม


ด้านนายหยาง เจิ้ง ประธานบริษัท ผิงอัน เฮลธ์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์เพื่อผลักดันให้แผนแม่บทด้านสุขภาพของจีนบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี ค.ศ. 2030 ด้วยการส่งเสริมให้ชาวจีน 100 ล้านคนมีสุขภาพดี โดยบริษัทพร้อมมอบการบริการสุขภาพให้ผู้ประกันตน และหวังยกระดับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนด้วยระบบบริการทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานระดับโลก โดยจากนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของบริการใหม่ ๆ ที่เกิดจากการหารือร่วมกันระหว่างบริษัทประกันและธุรกิจบริการสุขภาพทางการแพทย์ เพื่อ
ให้ได้ข้อเสนอที่ครอบคลุมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า