‘โตชิบา’ ปั๊มยอดขาย ขนสินค้าใหม่-รุกออนไลน์ ลั่นขึ้นท็อป 3

โอกาสดี - ความคึกคักและความนิยมของอีคอมเมิร์ซช่วยให้ช่องทางนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเพิ่มการรับรู้กับผู้บริโภค

เปิดแผน “โตชิบา” เร่งเครื่องปั๊มยอดครึ่งปีหลัง ประกาศเพิ่มน้ำหนักออนไลน์-อีคอมเมิร์ซ จัดสัมมนา-ประชุมเจาะดีลเลอร์รายย่อยเพิ่มช่องทางขาย พร้อมผุดไอเดีย “บีทูอี” ขยายฐานดึงพนักงานองค์กรเป็นลูกค้า รับมือ “บีทูบี” ชะงักช่วงปิดประเทศ พร้อมขนทัพสินค้าบุก ทยอยปูพรมเครื่องซักผ้า-ไมโครเวฟ พร้อมขยับตัวลุยเครื่องกรองน้ำรับเทรนด์สุขภาพ ระดมโปรโมชั่นเต็มอัตราศึก ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์กระตุ้นยอด ย้ำมั่นใจขึ้นแท่นท็อป 3 ใน 3 ปีตามเป้า ปีนี้เติบโตดับเบิลดิจิตสวนกระแส

นายฮิโรยูกิ ทาคาเสะ ผู้อำนวยการกลยุทธ์องค์กร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและทิศทางบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดจากการคาดการณ์สถานการณ์ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยรวม (ยกเว้นกลุ่มทีวีซึ่งบริษัทไม่ได้ทำตลาด) พบว่ามีแนวโน้มทรงตัวหรืออาจจะเติบโตประมาณ 5% จากปีที่แล้ว โดยมีปัจจัยหลักมาจากเรื่องของภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณของดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ประเภทจากดีลเลอร์ในหลาย ๆพื้นที่เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น

ประกอบกับปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดมีความเปลี่ยนแปลงไป โดยออนไลน์มีบทบาทมากขึ้นทั้งด้านการขายสินค้า และการสื่อสารกับผู้บริโภค-คู่ค้า หลังผู้บริโภคและธุรกิจได้ลองใช้งานในช่วงล็อกดาวน์ ขณะเดียวกัน การขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซยังเป็นปัจจัยให้การแข่งขันในเรื่องของราคามีความดุเดือดยิ่งขึ้น เนื่องจากการจัดโปรโมชั่นของแพลตฟอร์มและจำนวนแบรนด์-ร้านค้าต่างชาติที่หลากหลายมากขึ้น ขณะที่กลุ่มลูกค้าองค์กรหรือบีทูบีนั้นท้าทายมากขึ้น เพราะลูกค้ากลุ่มการบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และอื่น ๆ หลายรายชะลอการลงทุนตามสภาพอุตสาหกรรมทำให้ดีมานด์ลดลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ตลาดอาจจะฟื้นตัวขึ้นบ้างจากดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก และเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มเครื่องครัวน่าจะดีเช่นเดียวกับปีก่อน ด้วยแรงหนุนจากการซื้อเป็นของขวัญ การจับสลากต่าง ๆ รวมถึงความนิยมทำอาหารเองที่ต่อเนื่องมาจากช่วงล็อกดาวน์

พร้อมกันนี้ผู้บริหารโตชิบายังมองว่า กำลังซื้อจะฟื้นมากน้อยแค่ไหนต้องจับตาดูนโยบายการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่นำเม็ดเงินเข้ามา หากสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้เร็วกำลังซื้อก็จะฟื้นเร็วตามไปด้วย

ครึ่งปีหลังเร่งสปีดเพิ่มยอดขาย

นายฮิโรยูกิ ทาคาเสะ กล่าวต่อไปว่า สำหรับช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทจะเร่งเครื่องทำการตลาดให้เข้มข้นขึ้น เพื่อชดเชยกับช่วงล็อกดาวน์ที่ยอดขายในช่องทางที่เป็นห้างสรรพสินค้าไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่นัก และเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ดังกล่าว ล่าสุดบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลังใหม่ โดยจะให้ความสำคัญกับเรื่องของออนไลน์และอีคอมเมิร์ซเป็นเครื่องมือในการรุกตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มฐานลูกค้าในระดับชุมชนซึ่งปัจจุบันมีความคุ้นเคยกับช่องทางนี้มากขึ้น โดยจะเน้นการสื่อสารกับซับดีลเลอร์หรือร้านเครื่องใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่กระจายอยู่ในชุุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ได้

โดยบริษัทจะมีการจัดประชุมสัมมนาออนไลน์ หรือ webinar และจัดประชุมออนไลน์ e-Convention เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ ฯลฯ เน้นสร้างการรับรู้เรื่องจุดขายของสินค้าเพื่อสร้างดีมานด์ให้กับซับดีลเลอร์ไปพร้อมกัน โดยช่วงไตรมาส 3-4 นี้มีแผนจะจัดสัมมนาออนไลน์อีก 3-4 ครั้ง ต่อเนื่องจากช่วงที่ทางการมีมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งบริษัทมีการจัดทุก ๆ 2 สัปดาห์ และเดือนกรกฎาคมนี้เตรียมจัดงานใหญ่ประชุมดีลเลอร์แบบออนไลน์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

นอกจากนี้ โตชิบายังจะใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ มาช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองสินค้ามากขึ้น โดยอาศัยจังหวะที่แต่ละแพลตฟอร์มมีการจัดงานเซลแบบรายเดือนกระจายสินค้าออกไปในวงกว้างด้วยการเข้าร่วมแคมเปญที่จัดขึ้น และจัดแบรนด์เดย์ควบคู่กับออฟไลน์ที่จะระดมแคมเปญประจำฤดู เช่น หน้าฝน, ฉลองครบรอบ 51 ปี, เทศกาลของขวัญปลายปี เป็นต้น รวมถึงศึกษาที่จะทำสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะช่องทาง หรือใช้ออนไลน์ขายสินค้าที่หายาก-เฉพาะกลุ่ม เป็นต้น

“การจัดโปรโมชั่นของอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะช่วยเพิ่มการรับรู้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว อีกด้านหนึ่งก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้บริโภคจะทดลองใช้งานสินค้า ซึ่งอาจจะกลายเป็นฐานลูกค้าประจำในระยะยาวได้”

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการปรับโมเดลธุรกิจกลุ่มบีทูบี โดยตั้งเป้าจะขยายฐานไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับการชะลอลงทุนของกลุ่มธุรกิจที่พัก-ท่องเที่ยวในช่วงนี้ โดยจะมีการเพิ่มไลน์อัพสินค้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น รวมถึงการขยายเป้าหมายไปยังกลุ่มพนักงานขององค์กรธุรกิจต่าง ๆ หรือบีทูอี (B2E-Business to Employee) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังมีรายได้ต่อเนื่องด้วยการดีลกับองค์กรให้สิทธิพิเศษ-ส่วนลดกับพนักงานเมื่อซื้อสินค้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนากลยุทธ์เชื่อว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้

ปูพรม “สินค้าใหม่-กิจกรรม”

ผู้บริหารโตชิบากล่าวว่า ด้านสินค้าใหม่ในปีนี้ยังคงแผนเปิดตัวทุกหมวดรวมกว่า 38 โมเดลตามแผนที่วางไว้เดิม โดยช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเปิดตัวอีกหลายสิบโมเดล ทั้งเครื่องซักผ้า, ไมโครเวฟ ฯลฯ รวมไปถึงหมวดใหม่ที่บริษัทไม่เคยมีมาก่อน อาทิ เครื่องกรองน้ำ ที่จะเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้เพื่อรองรับเทรนด์สุขภาพและดีมานด์สินค้าในกลุ่มนี้ที่มีมากขึ้น และนอกจากการทำแคมเปญและโปรโมชั่นทั้งออนไลน์-ออฟไลน์แล้ว ยังเพิ่มกิจกรรมทำอาหารรองรับเทรนด์ทำอาหารที่บ้าน อาทิ คลาสทำอาหาร คอนเทนต์วิดีโอ รวมไปถึงร่วมเป็นสปอนเซอร์อีเวนต์ของแบรนด์อื่น ๆ อย่าง “Good Morning Bangkok” ซึ่งเป็นอีเวนต์ดนตรีแบบ multi platform สามารถรับชมได้ทางจอโฆษณาดิจิทัลของ Plan B, คลื่น GreenWave 106.5 และ 94 EFM และ Facebook Live เพจ GMM Grammy Official, Atimeshowbiz, Plan B, GoodThings Happen และ Chang World เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โตชิบาจะใช้จุดแข็งจากความหลากหลายของระดับสินค้าที่มีตั้งแต่ระดับแมสไปจนถึงไฮเอนด์ ให้เป็นประโยชน์ในการรับมือกับความผันผวนของดีมานด์และกำลังซื้อด้วยการจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปรับไลน์อัพสินค้าให้เหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสขายในทุกสถานการณ์ สอดรับกับความต้องการและกำลังซื้อที่เกิดขึ้นได้”จากแนวยุทธศาสตร์ดังกล่าว มั่นใจว่าโตชิบาจะขยับจากแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า top 7 ในแง่ของยอดขายขึ้นเป็น top 3 ของตลาดได้ภายใน 3 ปีตามที่ประกาศไว้เมื่อต้นปีนี้ หลังจากโตชิบามีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จนใกล้จะครองเบอร์ 1 ในตลาดตู้เย็น ส่วนเครื่องซักผ้าคาดว่าจะเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มแบรนด์ญี่ปุ่น และเบอร์ 2 ในตลาดรวมได้ในปี 2566 ส่วนออนไลน์ตั้งเป้าโตสูงกว่าตลาดทุกปี เพื่อให้มีสัดส่วนยอดขายเพิ่มเป็น 10% ของยอดรวมภายในปี 2565 และจะสามารถเร่งเครื่องสร้างยอดขายทดแทนช่วงล็อกดาวน์ให้สามารถเติบโตได้แบบดับเบิลดิจิตสูงกว่าปี 2562 ที่เติบโต 6% ด้วยเม็ดเงินจากเครื่องซักผ้าที่เป็นเรือธงของปีนี้ และตู้เย็น-เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กที่มีดีมานด์ต่อเนื่อง” ผู้บริหารโตชิบากล่าว