ห้ามขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์ระอุ! คราฟท์เบียร์จ่อฟ้องศาลปกครอง

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 17 (ครั้งที่ 1/2563) มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ และอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีลงนาม เพื่อออกเป็นประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี และบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการคราฟท์เบียร์ซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศห้ามดังกล่าว อยู่ระหว่างการหารือและปรึกษากับทนายความ เพื่อเตรียมฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งของรัฐ และขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะยื่นคำร้องในนามบริษัทเป็นรายๆ ไป หรืออาจจะรวมตัวและยื่นคำร้องเป็นคำร้องเดียว

ขณะที่ แหล่งข่าวจากวงการคราฟท์เบียร์ กล่าวว่าหลังจากมีข่าวว่าประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ มติเห็นชอบ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ ก็ส่งผลให้การดีลซื้อขายกับลูกค้าชาวต่างประเทศที่ต้องการจะนำสินค้าไปขายชะงักลง และคาดว่าในภาพรวมน่าจะเสียหายหลายร้อยล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า เหตุผลในการห้ามขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สะท้อนความคิดของผู้เห็นชอบให้ผ่านกฎหมาย ว่า ไม่เป็นการควบคุม แต่วิธีคิดคือการกำจัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ปัญหาจริงๆที่เราเห็นกันในสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อออนไลน์ คือพวกการพนันออนไลน์ แชร์ออนไลน์ ขายของผิดกฎหมาย ของปลอม ของหนีภาษี ที่มีให้เห็นเต็มไปหมด แต่ไม่จัดการ มาคิดจัดการกับผู้ทำธุรกิจที่สุจริตและเสียภาษีถูกต้อง” แหลงข่าวกล่าวและว่า

ที่สำคัญคือ ทางการไม่เคยสอบถามหรือขอความเห็นผู้ประกอบการ เป็นแนวคิดที่ถอยหลังลงคลอง และปิดกั้นธรุกิจคนไทย แต่ธรุกิจต่างชาติทำได้ วิธีตรวจสอบ อายุ ผู้ซื้อมี แต่ไม่ทำ เลือกเอาวิธีการห้าม เป็นการทำงานที่เอาง่ายๆ

“ระยะสั้น ผู้ประกอบการ รายเล็ก ทุนน้อย ตายแน่ ระยะยาว ผู้ประกอบการรายใหญ่ ก็เสียเปรียบต่างชาติ” แหลงข่าวกล่าว