เครื่องดื่มวิตามินแรงจัด ค่ายใหญ่แข่งเดือด

เครื่องดื่มวิตามินมาแรง ครึ่งปีแรกโตกระฉูดกว่า 70% สวนกระแส ค่ายบิ๊กเนม “เซ็ปเป้-อิชิตัน-โอสถสภา-คาราบาว-ทีซีพี” ทยอยแตกไลน์ลุยโดดร่วมวงถ้วนหน้า รับอานิสงส์คนตื่นตัวดูแลสุขภาพ ขยาดไวรัสโควิด-19 ค่ายนมดัง “ดัชมิลล์” ซุ่มส่ง “เดลี่ ซี” เจาะตู้แช่ ดันมูลค่าตลาดรวมทะลุ 4 พันล้าน คาดยังโตได้อีก

ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แม้ว่าภาพรวมตลาดเครื่องดื่มมูลค่ากว่า 155,000 ล้านบาท หดตัวลงถึง 7% จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ช่องทางจำหน่ายอย่างร้านอาหาร สถานบริการต่าง ๆ ต้องปิดตัวลงชั่วคราว และบางช่องทางถูกจำกัดเวลาการเปิด-ปิด รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อ แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าเครื่องดื่มผสมวิตามินเป็นเพียงแคทิกอรี่เดียวที่เติบโตสวนกระแส และมีผู้เล่นรายใหญ่ ๆ หันมาให้ความสำคัญและส่งสินค้าเข้ามาทำตลาดอย่างคึกคัก

เครื่องดื่มวิตามินโตกระฉูด

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม อาทิ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์, เพรียว คอฟฟี่, บลู ฯลฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้เทรนด์ของการดูแลสุขภาพมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ และจะเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้เครื่องดื่มกลุ่มวอเตอร์พลัส (water plus) หรือน้ำผสมวิตามินมีมูลค่า 3,000-4,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 60-70% ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา และยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

จากเทรนด์ตลาดและความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น ทำให้มีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเครื่องดื่มที่แตกไลน์สินค้าใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับโอกาสและการเติบโตของตลาด ทำให้ตลาดแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแคทิกอรี่นี้ยังใหม่ การมีผู้เล่นหลาย ๆ คนเข้ามาก็จะช่วยเพิ่มความหลากหลาย สร้างอะแวร์เนสและช่วยเอดูเคตผู้บริโภคเกี่ยวกับเซ็กเมนต์วอเตอร์พลัสได้มากขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้กล่าวด้วยว่า เพื่อรับโอกาสดังกล่าวบริษัทได้พัฒนารสชาติใหม่ของเครื่องดื่มผสมวิตามิน บลู (B’lue) เพิ่มอีก 1 รสชาติ “Crazy Cactus” หรือกระบองเพชรวางตลาดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และล่าสุดได้จับมือกับการีน่าค่ายเกมออนไลน์เพื่อขยายฐานของแบรนด์ไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Zกับกลุ่มมิลเลนเนียล และเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมกว่า 20,000 จุด ทั้งร้านสะดวกซื้อ โมเดิร์นเทรด ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงช่องทางออนไลน์

ค่ายใหญ่โดดลุยถ้วนหน้า

นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ระบุว่า กลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอลดริงก์ของโอสถสภามีอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใส่ใจสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ “ซี-วิต” มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 31.3% และช่วยผลักดันให้ภาพรวมตลาดฟังก์ชั่นนอลดริงก์ในไตรมาสแรกเติบโตถึง 16.1% ทำให้บริษัทต้องเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องดื่มซี-วิตที่โรงงานอยุธยาอีก 10-15% ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลัง

ปัจจุบัน ซี-วิต วางจำหน่ายทั้งแบบชอต (ขวดแก้ว) ขนาด 140 มล. มี 3 รสชาติ ได้แก่ เลมอน ออเรนจ์ และทับทิม แบบกล่อง 125 มล. มี 2 รสชาติ ได้แก่ เลมอน และออเรนจ์ รวมทั้งยังได้แตกไลน์ไปสู่เยลลี่เพิ่มเติม

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคให้ความสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น บริษัทจึงเปิดตัวแคทิกอรี่ใหม่ “เครื่องดื่มวิตามินซี” ภายใต้แบรนด์ “Woody C+ Lock” (วู้ดดี้ ซี+ ล็อค) เป็นการจับมือกับวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา เพื่อรองรับกับการเติบโตของแคทิกอรี่นี้ และเน้นจับกลุ่มบริโภคทั้งวัยรุ่น ผู้หญิง ผู้ชาย พนักงานออฟฟิศ ผู้ที่ออกกำลังกายคนทั่วไป ฯลฯ

ขณะที่นายศุภชัย จุนเกียรติ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดโกลบอลกลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม เพียวริคุมองว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นกระแสที่มีมาอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากยิ่งขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชั่นนอลชอตที่เน้นส่วนผสมของวิตามินซีเป็นตลาดที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด บริษัทจึงได้เปิดตัวเครื่องดื่มวิตามินซีไฮ่! เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ใส่ใจสุขภาพ 2 รสชาติ ได้แก่ ไฮ่! วิตามินเลมอน และไฮ่! วิตามินออเรนจ์ ในขวดขนาด 150 มล. จำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน 108 จิฟฟี่ แม็คโคร เทสโก้ โลตัส วัตสัน มินิบิ๊กซีทุกสาขา และช้อปปี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด ค่ายนมเปรี้ยว-โยเกิร์ตยังได้เริ่มทยอยส่งเครื่องดื่มวิตามินซีแบรนด์ “ดัชมิลล์ เดลี่ ซี” เข้ามาทำตลาด มีรสเลมอน และรสออเรนจ์ วางขายในรูปแบบกล่อง 100 มล.แพ็ก 4 กล่อง ราคา 37 บาท เน้นในช่องทางตู้แช่ ร้านค้าทั่วไป และทางออนไลน์ อาทิ เจดี เซ็นทรัล, ดัชมิลล์ ดีลิเวอรี่ เป็นต้น

กระหน่ำโปรฯบูมตลาด

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยแต่ละค่ายจะเน้นการจัดโปรโมชั่นราคา ตามช่องทางจำหน่ายหลัก ๆ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อเป็นระยะ ๆ

ยันฮี วิตามินวอเตอร์ที่ถือเป็นแบรนด์แรก ๆ ในตลาด มีโปรโมชั่นลดราคาในช่องทางเฟซบุ๊กที่เน้นการขายส่ง จากเดิมราคาแพ็กละ 160 บาท แต่เมื่อสั่ง 100 แพ็กจะอยู่ที่ราคา 130 บาท พร้อมบริการส่งฟรีทั่วประเทศ

ส่วนเครื่องดื่มวิตอะเดย์ของ บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอเรจ จำกัด เจ้าของเครื่องดื่มแบรนด์อีฟ โคโค่ โกปี๊เตี่ยม ฯลฯ ที่จัดโปรฯเฉพาะวิตามินซี รสฮันนี่เลมอน ซื้อยกลัง 24 ขวด จากช่องทางออนไลน์ของเซเว่นอีเลฟเว่น ลดราคาเหลือ 360 บาท จากราคาปกติ 408 บาท ยาวไปถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 นอกจากนี้ ยังส่งวิตอะเดย์ ผสมวิตามินบี เข้ามาวางจำหน่ายเพิ่ม


เช่นเดียวกับค่ายอิชิตัน (ICHI) ที่ทยอยจัดโปรโมชั่นออกมาเป็นระยะ ๆ หลังจากที่เริ่มวางตลาดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดได้จัดโปรฯซื้อเครื่องดื่ม PH PLUS 8.5 น้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ผสมวิตามินบีรวม 1 ลัง แถมฟรี 1 ลัง ในราคา 480 บาท แถมฟรีอีก 1 ลัง เฉพาะช่องทางขายออนไลน์ และกำลังจะมีโปรโมชั่นใหม่ออกมาอีก