“ซีพี” จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำช่วย ภารกิจด่วน “รพ.จุฬา” เปลี่ยนถ่ายอวัยวะช่วย 5 ชีวิต

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า บริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้จัดไฟล์ทพิเศษเครื่องบินเช่าเหมาลำสนับสนุนภารกิจทีมแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดเดินทางไปบุรีรัมย์เพื่อปฎิบัติภารกิจเร่งด่วน แข่งกับเวลา ผ่าตัดนำหัวใจ พร้อมทีมศัลยแพทย์ไต นำไต และดวงตา จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์ กลับมาเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยที่รอรับความช่วยเหลือที่กรุงเทพฯ 5 คน

นายเกรก มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด กล่าวว่าภารกิจช่วยชีวิตมนุษย์ ครั้งนี้ ด้วยเวลาจำกัดของทีมแพทย์ที่ต้องเร่งดำเนินการภายใน 4 ชั่วโมง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยภารกิจของทีมแพทย์ ด้วยระยะทางไกลเกือบ 1,000 กิโลเมตรจากกรุงเทพ ไป-กลับ บุรีรัมย์ จึงมีเพียงการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวเช่าเหมาลำเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ทันเวลา
“เรายินดีที่ได้เป็นอีกส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดไฟล์ทพิเศษ เครื่องบินส่วนตัว พร้อมทีมนักบินให้นำทีมแพทย์ได้บินตรงไปบุรีรัมย์เพื่อผ่าตัดนำหัวใจ จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์ มาใส่ให้กับผู้ป่วยที่รอรับหัวใจอยู่ ที่กรุงเทพได้”

ด้านนายแพทย์พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ภารกิจที่ทีมแพทย์ได้ทำวันนี้คือนำหัวใจจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้คนไข้ที่หัวใจวาย การปลูกถ่ายหัวใจคือการที่นำหัวใจจากคนไข้ที่สมองตาย แต่หัวใจยังเต้นเป็นภาวะพิเศษที่จะสามารถเป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ โดยนำไปเปลี่ยนให้ในคนไข้หัวใจวายระยะสุดท้าย ที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้แล้ว

“หัวใจ เมื่อนำออกจากร่างผู้บริจาคต้องนำไปใส่ในผู้รับบริจาคให้เสร็จใน 4 ชม. ถ้าต้องเดินทางด้วยวิธีอื่นจะใช้เวลานานรวมการผ่าตัดก็จะเกินเวลาที่หัวใจทนไหว การที่สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จัดเครื่องบินรับและพาทีมแพทย์ พยาบาล ไปรับอวัยวะที่บุรีรัมย์ทำให้มีศัลยแพทย์ไปด้วย 2 ทีม และนำหัวใจกลับมาและนำไตกลับมา 2 ข้าง และนำดวงตาของผู้บริจาค กลับมาได้ทำให้ภารกิจ สำเร็จลงด้วยดี สามารถนำอวัยวะของผู้บริจาคมาช่วยคนที่รับบริจาคได้ถึง 5 คน”