ช็อปกระจาย 3.5 แสนล้าน ธุรกิจพึ่ง “นายหน้า” ดึงลูกค้าทัวริสต์จีน

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ปัจจุบันธุรกิจไทยตั้งแต่เอสเอ็มอีไปจนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็จ้องจับชิ้นปลามันที่เรียกว่า “นักท่องเที่ยวจีน” ซึ่งมีกำลังซื้อเหลือล้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยับขึ้นสู่ชนชั้นกลางจนต้องเดินสายช็อปปิ้งไปทั่วโลก

แค่ตัวเลขปี 2560 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทย 9 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนถึง 1 ล้านคน และจะช็อปกระจายไม่น้อยกว่า 3.5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดในจีนถือเป็นโจทย์ท้าทายของแบรนด์ไทยหรือแม้แต่กับมีเดียเอเยนซี่ระดับโลก เนื่องจากความแตกต่างด้านภาษาและวัฒนธรรม อีกทั้งเครื่องมือการตลาดที่คุ้นเคยอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊กต่างถูกห้ามใช้ในแดนมังกร

เรื่องนี้เปิดช่องให้ “ไป่ตู้” ยักษ์เสิร์ชเอ็นจิ้นของจีนเข้ามาปักธงเปิดธุรกิจให้คำปรึกษาด้านสื่อสารการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรในประเทศไทย เพื่อรับหน้าที่นำแบรนด์ไทยไปทำตลาดในจีน

“จาง อี้” ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ไป่ตู้ ประเทศไทย อธิบายว่า “ไป่ตู้” เป็นผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นรายหลักในจีน เทียบได้กับ “กูเกิล” จึงมีจุดแข็งทั้งด้านฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและการวัดผลการทำตลาด รวมถึงมีพันธมิตรหลากหลายทั้งอินฟลูเอนเซอร์ในสังกัดกว่า 120 คน และโซเชียลเน็ตเวิร์ก

โดยเข้ามาเปิดกิจการ “ไป่ตู้ แอคเซส” ในไทยตั้งแต่ ธ.ค. 2559 หลังเห็นโอกาสของไทยซึ่งเป็นหนึ่งในช็อปปิ้ง เดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวจีน ชูบริการแบบครบวงจรตั้งแต่ให้คำปรึกษา ผลิตคอนเทนต์ในภาษาจีนและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์, สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ในจีน เช่น ซิงหัว เว่ยปอ และวีแชท รวมถึงทำตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาหรือเสิร์ชเอ็นจิ้น ทั้ง Baidu.com และอื่น ๆ ช่วยให้ชาวจีนเห็นคอนเทนต์ของลูกค้าได้ง่าย เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม สปา ห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล เดอะมอลล์ และเทอร์มินอลซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักสัดส่วน 80% จากฐานลูกค้า 120 ราย ตั้งแต่เอสเอ็มอีไปจนถึงเชนโรงแรม อาทิ ยัสปาล

โดยมั่นใจว่าสิ้นปีจะมีลูกค้าประมาณ 150-160 รายตามที่ตั้งเป้าไว้

สำหรับปีหน้าเล็งขยายฐานลูกค้าไปยังธุรกิจอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีน เช่น โรงพยาบาล อีเวนต์ หรืออสังหาฯ เนื่องจากปีที่แล้วชาวจีนเดินทางไปใช้บริการด้านสุขภาพนอกประเทศเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัว มีไทยเป็นเป้าหมายอันดับ 9 เช่นเดียวกับความสนใจจัดพรีเวดดิ้งหรือฮันนีมูน และการซื้ออสังหาฯที่กำลังมาแรง

ด้วยการเดินสายสร้างการรับรู้ทั้งจับมือกับสมาคมธุรกิจอย่างสมาคมโรงแรม และเดินสายจัด-เข้าร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ รวมถึงลงสื่อแบบครบวงจร เพื่อสื่อสารไปครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมกับเพิ่มบริการใหม่ ๆ รองรับลูกค้าที่หลากหลายขึ้น