อาณาจักรแฟชั่น “พรประภา” “ปาโรชูต กรุ๊ป” คลื่นลูกใหม่แห่งวงการ

เมื่อเอ่ยถึงตระกูล “พรประภา” หลายคนคงนึกถึงชื่อของสยามกลการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์ขนาดใหญ่ ไปจนถึงเครื่องดนตรียามาฮ่า และโรงเรียนดนตรีสยามกลการ

แต่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อยู่ในวงการแฟชั่น อาจยังไม่รู้ว่า “ประนัปดา พรประภา” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด ทายาทของ “เจ้าสัวพรเทพ พรประภา” แห่งอาณาจักรสยามกลการนั้น คร่ำหวอดในธุรกิจนี้ขนาดไหน

การก้าวเข้ามาในธุรกิจแฟชั่นของประนัปดา หากเอ่ยชื่อแบรนด์หลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตากันอยู่บ้าง เช่น ร้านมัลติแบรนด์คลาวด์ ไนน์ (Cloud 9) หรือแบรนด์รองเท้าแตะจากบราซิล อย่าง ฮาวายานัส (Havaianas) และอีกหลากหลายแบรนด์ที่เธอและเพื่อนร่วมหุ้นกันนำเข้ามาสร้างสีสันให้กับวงการอยู่ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ประชาชาติธุรกิจ มีโอกาสพูดคุยกับ “แอนดรูว พรประภา” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ปาโรชูต กรุ๊ป ลูกพี่ลูกน้องของ “ประนัปดา” ที่ถูกชักชวนให้มาร่วมสานต่ออาณาจักรแฟชั่นของเธอ โดยนำเอาประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในธุรกิจสายการเงิน คอนซูเมอร์โปรดักต์ ไปจนถึงค้าปลีกที่ต่างประเทศ กลับมาพัฒนาธุรกิจนี้ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป

“แอนดรูว” เล่าให้ฟังว่า พี่แพม-ประนัปดา เป็นผู้ก่อตั้ง ปาโรชูต กรุ๊ป ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์รวมของการสื่อสาร การสร้างการรับรู้ในเชิงคอร์ปอเรต ของแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือที่มีอยู่ทั้งหมด 7 แบรนด์ ซึ่งแยกกันอยู่ภายใต้คนละบริษัท เช่น “ฮาวายานัส” ที่นำเข้ามาโดยบริษัท บีเอฟ แฟชั่น จำกัด “คริสติยอง ลูบูแตง” โดยบริษัท คริสติยอง ลูบูแตง (ประเทศไทย) จำกัด ให้มีความชัดเจน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น

โดยหัวใจหลักของการทำธุรกิจในวันนี้ก็คือ ต้องปรับตัวให้เร็ว ตามพฤติกรรมของลูกค้าให้ทัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของช่องทางขาย ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ จะต้องทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ทุกแบรนด์จึงมีแผนการขยายสาขา หรือช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าที่แตกต่างกันไป ตามทาร์เก็ตและโพซิชันนิ่งของแบรนด์

“แอนดรูว” ยกตัวอย่าง แบรนด์ฮาวายานัส เป็นแบรนด์รองเท้าเตะที่จับตลาดแมส มีโอกาสอีกมหาศาลในตลาดต่างจังหวัด ตลาดนักท่องเที่ยว เช่นเดียวกันกับอีคอมเมิร์ซ จึงเตรียมลงทุนขยายสาขาเพิ่มอีกจำนวนมาก จากปัจจุบันที่มีอยู่ 60 สาขา โดยไม่จำกัดว่าจะต้องขยายเข้าไปภายในห้างสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว

“ในปีนี้ฮาวายานัสเริ่มนำเอาไลน์โปรดักต์ที่มีราคาต่ำลงเข้ามาจำหน่าย เริ่มต้นที่ 490 บาท จากเมื่อก่อนจะอยู่ที่ 700-800 บาทขึ้นไป และเริ่มขยายผ่านฟอร์แมตร้านแบบใหม่ ตามร้านรองเท้าในพื้นที่ที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น เกาะเต่า เกาะพะงัน ฯลฯ ซึ่งหากพื้นที่ไหนมีศักยภาพสูง เราก็พร้อมเปิดเป็นช็อปของเราได้เลย”

ส่วนสินค้าที่ขายในห้างเองก็มีการนำเอารุ่นใหม่ ๆ เข้ามาทุก ๆ 1-2 เดือน เช่น รุ่นที่มีสายรัด ก็ได้รับความนิยมจากเด็กนักเรียน นักศึกษา หรือไลน์อัพอื่น ๆ เช่น กระเป๋า ผ้าขนหนู พวงกุญแจ ฯลฯ ตลอดจนการเพิ่มบริการเก็บเงินปลายทาง สำหรับการสั่งซื้อในอีคอมเมิร์ซ เพื่อเติมเต็มทั้งสินค้าและบริการให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด

สำหรับแบรนด์อื่น ๆ เช่น ไพซ์ (Paez) รองเท้าแฟชั่นจากอาร์เจนตินา, เบอร์ลูติ (Berluti) แบรนด์เครื่องหนังผู้ชายจากฝรั่งเศส, มิสโซนิ (Missoni) แบรนด์แฟชั่นหรูจากอิตาลี, แฮกแกต ลอนดอน (Hackket London) แบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายจากอังกฤษ, เปอตี บาโต (Petit Bateau) แบรนด์เสื้อผ้าเด็กจากฝรั่งเศส ก็จะมีวิธีการทำตลาดที่ต่างออกไป แม้จะขยายสาขาได้ไม่มากเท่าฮาวายานัสที่เจาะตลาดแมส แต่ก็จะเพิ่มในส่วนของบริการที่สร้างความประทับใจ หรืออำนวยความสะดวกในด้านอื่น ๆ เช่น บริการนำสินค้าไปให้ลอง และซื้อถึงบ้าน

เมื่อดูจากแบรนด์พอร์ตโฟลิโอจะพบว่าอาณาจักรแฟชั่นของปาโรชูต ไม่ได้สนใจแค่เพียงตลาดแมส หรือมุ่งไปที่ตลาดพรีเมี่ยม ลักเซอรี่ เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่คือการนำเอาสิ่งที่ตลาดเมืองไทยยัง “ขาดหาย” ไปอยู่ แม้จะมีแบรนด์จากทั่วทุกมุมโลกไหลทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

“แบรนด์ที่เราสนใจจะต้อง best in class ในแคทิกอรี่นั้น ๆ มีเอกลักษณ์ แคแร็กเตอร์ ที่แตกต่างออกไปจากโปรดักต์อื่นในท้องตลาด อย่างรองเท้าผู้หญิงที่ใส่ไปงาน ก็ต้องคริสติยอง ลูบูแตง รองเท้าผู้ชายก็ต้องเบอร์ลูติ”

แม้จะมาจากสายงานด้านอื่นที่ไม่ใช่แฟชั่น แต่ต้องบอกว่า “แอนดรูว” มีความสนใจในตลาดนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเขาเล็งเห็นว่าเทรนด์ของตลาดค่อนข้างเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ถือเป็นเรื่องท้าทาย และทำให้ตัวเองต้องพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ เพราะตลาดแฟชั่นในไทยมีโอกาสอีกมาก จากรสนิยม สไตล์การแต่งตัว กฎเกณฑ์ในการแต่งตัวที่ลดลง โดยเฉพาะเทรนด์ของโซเชียลมีเดีย การติดตามบุคคลที่ตัวเองชื่นชอบ เทรนด์จากต่างประเทศ ฯลฯ แม้เศรษฐกิจในช่วงนี้จะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม แต่โอกาสก็ยังเป็นของแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

ชื่อของปาโรชูตอาจจะดูใหม่ แต่รับรองว่าฝีมือการบริหารไม่เป็นรองใครแน่นอน