“ซัมซุง”ชิงดีมานด์ยุคโควิดขนสินค้าบันเทิง-สุขภาพลงสนาม

โฉมใหม่ - ซัมซุงเปิดตัวพื้นที่จัดแสดงสินค้าโฉมใหม่บน "เพาเวอร์บายXบีทูเอสแฟลกชิปสโตร์" ชูจุดเด่นเรื่องการเชื่อมต่ออัจฉริยะและสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยม

“ซัมซุง” กางแผนเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลัง เชื่อตลาดยังมีดีมานด์ลุยขนสินค้าใหม่ลงสนามตั้งแต่ มิ.ย. ชูจุดขายนวัตกรรมสุขภาพ-ดีไซน์-สมาร์ทโฮมทั้งทีวีจอยักษ์-ตู้เสื้อผ้าซักแห้ง หวังตอบโจทย์ลูกค้าพรีเมี่ยมยุคโควิด-19 พร้อมเพิ่มน้ำหนักอีคอมเมิร์ซประเดิมแคมเปญมิดเยียร์เซล ลดสูงสุด 30% ก่อนระดมกิจกรรมทั้งออนไลน์-ออนกราวนด์ปลุกจับจ่าย

นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังนี้ ผู้บริโภคมีแนวโน้มระวังการใช้จ่าย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันฝั่งผู้ค้าทั้งห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รวมถึงแบรนด์สินค้า รวมถึงบริษัทเองต่างเดินหน้าทำการตลาดและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดอย่างเต็มที่เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีโอกาสทำตลาดในเซ็กเมนต์ระดับบน-พรีเมี่ยม เนื่องจากความกังวลด้านสุขภาพ และข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่บ้าน และใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ มากขึ้น โดยช่วงล็อกดาวน์ได้เกิดเทรนด์ใหม่ ๆ ที่กระตุ้นการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ การทำอาหารสุขภาพทานเอง, ความนิยมเล่นเกม, ดูซีรีส์บนสตรีมมิ่ง และการใส่ใจรักษาความสะอาดของรอบตัว

ปรากฏการณ์นี้ช่วยกระตุ้นดีมานด์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายหมวดตั้งแต่ความบันเทิง อาทิ ทีวี ลำโพงซาวนด์บาร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เครื่องซักผ้า ไปจนถึงสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ เห็นได้จากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัทช่วงหลังล็อกดาวน์ที่พุ่งสูงขึ้นถึง 93% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ภาพและเสียงที่มียอดขายโตขึ้น 35% เมื่อเทียบกับช่วงล็อกดาวน์เดือนเมษายนถึงกลางพฤษภาคม เช่นเดียวกับยอดขายตู้เย็นที่เติบโตเยอะตั้งแต่ก่อนล็อกดาวน์ เชื่อว่าเป็นเพราะผู้บริโภคต้องการสำรองอาหารสดเอาไว้ ในขณะที่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเริ่มมีดีมานด์เครื่องซักผ้าซึ่งเป็นสินค้าหลักของฤดูฝนแล้ว

นายเฉลิมพงษ์ย้ำว่า เพื่อต่อยอดจากกระแสนี้ บริษัทจึงเริ่มลอนช์สินค้าสำหรับช่วงครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และส่งซัพพลายเข้าสู่ช่องทางขายต่าง ๆ โดยไลน์อัพสินค้าช่วงนี้จะเน้นจุดขาย 3 ด้าน คือ นวัตกรรมด้านสุขภาพ ตอบโจทย์ความกังวลด้านสุขภาพ ดีไซน์เรียบหรูตามดีมานด์ผู้บริโภคระดับบน-พรีเมี่ยมที่ต้องการให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นของแต่งบ้านด้วย และฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮม หรือ connected living อย่างการเชื่อมต่อและสั่งการผ่านผู้ช่วยเสมือน “บิ๊กบี” และกูเกิลแอสซิสแทนต์ รวมถึงการทำงานแบบอัตโนมัติ ตามเทรนด์สมาร์ทโฮมที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น

สำหรับสินค้าไฮไลต์ที่ลอนช์ออกมาแล้วมีทั้ง QLED ทีวีความละเอียด 8K ขนาด 98 นิ้ว และ LED TV Lux จอ LED แบบโมดูล สามารถนำมาต่อกันเพื่อปรับขนาดได้ตามพื้นที่ เริ่มต้นด้วยขนาด 130 นิ้ว เพื่อเจาะกลุ่มโฮมซีนีม่า หรือการสร้างห้องชมภาพยนตร์ในบ้าน รวมถึง “เดอะ เซโร” (The Sero) ทีวีหมุนได้สำหรับชมคอนเทนต์ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง ตามความนิยมดูคลิปวิดีโอของคนรุ่นใหม่อย่างเช่นคลิป TikTok

ด้านสินค้าสุขภาพมี “แอร์ เดรสเซอร์” (AirDresser) ตู้เสื้อผ้าพร้อมระบบซักแห้ง-ฆ่าเชื้อ, คลีนสเตชั่น อุปกรณ์กำจัดฝุ่นสำหรับเครื่องดูดฝุ่นไร้สายพาวเวอร์สติ๊กเจ็ต เป็นต้น โดยสินค้าเหล่านี้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อสั่งงานและดูสถานะผ่านสมาร์ทโฟน-ผู้ช่วยเสมือนได้ นอกจากนี้ยังเตรียมนำสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวรุ่นใหม่เข้ามาเพิ่ม เพื่อรับกระแสการทำอาหารอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็จะมีการทำการตลาดที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งจะมีกิจกรรมถี่ขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับยุคโควิด-19 เช่น กิจกรรมในต่างจังหวัดอาจมีขนาดเล็กลง และกำลังศึกษาการจัดงานแบบเวอร์ชวลอีเวนต์ที่เป็นเทรนด์ใหม่มาแรง เช่นเดียวกับการเพิ่มน้ำหนักช่องทางอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงล็อกดาวน์จนยอดขายผ่านออนไลน์ของบริษัทโต 3-4 เท่าตัว

โดยปัจจุบันบริษัทมีการขายผ่านออนไลน์ครบทั้ง 3 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Samsung Online Shop ซึ่งเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซของบริษัทเน้นสินค้ารุ่นเรือธง และรุ่นเน้นดีไซน์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรีโนเวตหรืออัพเกรดบ้าน ส่วนสินค้าทั่วไปจะวางขายในช่องทางมาร์เก็ตเพลซและแพลตฟอร์มออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จัดแคมเปญ Mid Year Sale บน Samsung Online Shop มีไฮไลต์เป็นส่วนลดสูงสุด 30% เมื่อใส่โค้ด MIDYEAR และติดตั้งฟรีสำหรับทีวี แอร์ และเครื่องซักผ้า

“เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้บริษัทต้องปรับเป้ายอดขายจากที่ตั้งไว้เพียงเล็กน้อย แม้ช่วงเวลาขายจะหายไปและต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว” นายเฉลิมพงษ์กล่าว