เซ็นทรัลเวียดนาม ทุ่มปั้น “GO!” สลัดภาพ “บิ๊กซี” เจาะค้าปลีกทุกเซ็กเมนต์

ยังแกร่ง - ท่ามกลางภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจากวิกฤตโควิด จีดีพีของเวียดนามก็ยังเติบโตที่ 3.82%

“เซ็นทรัล รีเทล” จัดทัพรุกค้าปลีกเวียดนาม สลัดภาพ “บิ๊กซี” ทิ้ง ปั้นแบรนด์ “GO!” เสียบแทน วางคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้า ยึดโมเดล “โรบินสัน” หวังบุกตลาดเต็มสูบ พร้อมลงทุนขยายเพิ่มอีก 6 สาขา ตั้งเป้า 5 ปี มีสาขาคลุม 55 จังหวัดทั่วประเทศ-ลุยออมนิแชนเนล ดันรายได้ 3.7 หมื่นล้าน โตต่อเนื่อง ไม่สนโควิด

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากเซ็นทรัล รีเทลเข้าไปดำเนินธุรกิจในเวียดนามเมื่อปี 2555 จากการเป็นผู้จัดจำหน่ายแบรนด์แฟชั่น จนกระทั่งร่วมทุนกับเหงียนคิม และลานซีมาร์ทในปี 2558 และเข้าซื้อกิจการบิ๊กซีเวียดนามในปี 2559 เพื่อรองรับศักยภาพการเติบโตจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และประชากรวัยทำงานกว่า 50 ล้านคน จากทั้งหมด 95 ล้านคน โดยในปี 2562 จีดีพี เวียดนามเติบโตถึง 7% และท่ามกลางภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจากวิกฤตโควิด จีดีพีของเวียดนามก็ยังเติบโตที่ 3.82%

แผนการลงทุนของบริษัทในปีนี้ จึงยังเดินหน้าสร้างการเติบโตในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าที่จะรีแบรนด์ บิ๊กซี เป็น GO! ซึ่งต่อยอดมาจากโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ เพิ่มอีก 4 สาขา และเปิดศูนย์การค้า GO! ใหม่อีก 6 สาขา พร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยี และช่องทางออมนิแชนเนล เพื่อซินเนอร์ยีกับพันธมิตรต่าง ๆ อาทิ แกร็บ ผ่านแกร็บมาร์ท เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์การเป็นธุรกิจแบบมัลติฟอร์แมตตามวิสัยทัศน์ที่วางเอาไว้

และภายใน 5 ปีจากนี้ ได้วางแผนที่จะขยายธุรกิจครอบคลุม 55 จังหวัด จากปัจจุบันเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม มีธุรกิจครอบคลุม 39 จังหวัด บนพื้นที่กว่า 1.08 ล้าน ตร.ม. จาก 63 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบไปด้วย ไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hy-per GO!) 32 แห่ง ครอบคลุมทุกเมืองสำคัญของเวียดนาม, ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองหลัก (Super GO!) 7 แห่ง ใน 2 เมือง คือ กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ และซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ต่างจังหวัด (ลานชี มาร์ท) 25 แห่ง

อีกทั้งยังมีธุรกิจ nonfood มากกว่า 170 แห่ง ที่เป็นร้านค้าเฉพาะทางต่าง ๆ อาทิ เหงียนคิม ผู้นำร้านจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงธุรกิจ property ที่บริหารศูนย์การค้าโก! (GO!) อีก 35 แห่ง ซึ่งรีแบรนด์มาจากบิ๊กซี

โดยในปี 2562 ธุรกิจในเวียดนามมีรายได้กว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ตลอดจนในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด บริษัทยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง จากความพร้อมของช่องทางออมนิแชนเนล และศักยภาพของเศรษฐกิจเวียดนาม