“เทสโก้ อังกฤษ” ยืนยันไม่ได้ถอด “ทองม้วน” ออกจากชั้นวางสินค้า

ภาพ: AFP / Daniel LEAL-OLIVAS

“เทสโก้ อังกฤษ” ชี้แจงกรณีกระแสข่าว ปม “ลิงเก็บมะพร้าว” โดยยืนยันว่าไม่ได้ถอดทองม้วนหรือสินค้าไทยชนิดอื่นๆ ออกจากชั้นวางสินค้าแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (23 ก.ค.) แผนกสื่อสารองค์กร เทสโก้ โลตัส ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่า ห้างเทสโก้ ในสหราชอาณาจักร ได้ถอดสินค้าทองม้วนกรอบออกจากชั้นวางสินค้าหลังมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

เทสโก้ โลตัส ระบุว่า ได้ตรวจสอบกับทาง บริษัทฯ ในสหราชอาณาจักรแล้ว ยืนยันว่า ห้างเทสโก้ ไม่ได้ถอดสินค้าทองม้วนกรอบออกจากชั้นวางสินค้าตามที่เป็นข่าว โดยสินค้าดังกล่าวยังวางจำหน่ายทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์ตามปกติ

พร้อมย้ำว่า ห้างเทสโก้ในสหราชอาณาจักรไม่ได้มีการถอดสินค้าไทยชนิดอื่นๆ ออกจากชั้นวางสินค้า และยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายชนิดจากประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเทสโก้ ยืนยันว่า มีนโยบายจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งที่รับผิดชอบ และปฏิบัติตามมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ กลุ่มเทสโก้จัดหาสินค้าจากหลากหลายประเทศทั่วโลก โดยคำนึงด้านการพาณิชย์ และจริยธรรมควบคู่กัน

ทั้งนี้ เทสโก้ ถือเป็นห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ ด้วยส่วนแบ่งตลาดคิดเป็นราว 27% ขณะที่ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาประเทศไทย บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ได้เข้าซื้อกิจการของเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย มูลค่ากว่า 3.3 แสนล้านบาท