พริ้นซ์ฯแท็กทีม “บำรุงราษฎร์” เปิดโมเดลใหม่ผุดศูนย์เฉพาะทางกระดูก

โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ผนึกบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก แตกโมเดลธุรกิจใหม่ ผุดศูนย์กระดูกสันหลัง-ศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก เสริมบริการด้านการแพทย์ รองรับการขยายตัวสังคมผู้สูงอายุ

นายแพทย์วรัญญ์ เทียนส่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสังคมไทยประชากรมีอายุยืนยาวขึ้นและกำลังเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ล่าสุดได้มีการคาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า หรือปี พ.ศ. 2583 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว โดยตัวเลขประชากรไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป จะเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า จากปี 2563 ที่มีผู้สูงอายุ 12 ล้านคน จะเพิ่มขึ้นเป็น 36.5 ล้านคน ทั้งนี้ อุตสาหกรรม healthcare จึงต้องเตรียมรับมือกับการดูแลด้านโรคภัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับผู้สูงอายุมากขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าว ล่าสุดโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ได้ร่วมมือกับบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก บริษัทในเครือของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ภายใต้

โมเดลธุรกิจใหม่ร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวศูนย์กระดูกสันหลัง Absolute Spine Care และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก Joint Surgery Center เพื่อให้บริการรักษาเฉพาะทางสำหรับผู้มีปัญหากระดูกสันหลังและข้อ โดยมีความพร้อมให้บริการแก่ผู้ป่วย ในพื้นที่บางนาและจังหวัดสมุทรปราการ ให้สามารถเข้าถึงการรักษาในราคาที่จับต้องได้ โดยมีทีมแพทย์เฉพาะทางตามแนวทางการรักษาของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นไปตามมาตรฐานของโรงพยาบาล ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการ

สำหรับศูนย์กระดูกสันหลัง และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก มีพื้นที่ให้บริการขนาดกว่า 200 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องตรวจรวม 8 ห้อง พร้อมพื้นที่รับรองที่กว้างขวาง เปิดให้บริการทุกวัน ซึ่งรูปแบบการรักษามีหลายวิธีตามระดับอาการของผู้ป่วย ดูแลโดยทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพที่มีความชำนาญเฉพาะทาง และมีการกำหนดขั้นตอนการดูแลผู้ป่วยทั้งก่อนผ่าตัด วันผ่าตัด และการดูแลหลังผ่าตัดด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีทันสมัย ใช้เทคนิคแผลผ่าตัดขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ป่วยมีการฟื้นตัวได้เร็ว สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็ว

นายแพทย์วรัญญ์กล่าวต่อว่า โมเดลธุรกิจใหม่นี้ นับเป็นโครงการต้นแบบ ที่จะช่วยขยายการเข้าถึงการรักษาไปยังกลุ่มผู้ป่วยระดับกลางให้ได้รับการดูแลรักษาที่มีคุณภาพตามแนวทางของบำรุงราษฎร์ ปัจจุบันกลุ่มโรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด นอกจากโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ยังมีโรงพยาบาลในเครืออีก 8 แห่ง ที่ดำเนินการอยู่แล้วและจะเดินหน้าขยายความร่วมมือในโรงพยาบาลแห่งอื่นต่อไปในอนาคต

ด้านนายสมศักดิ์ วิวัฒนสินชัย ผู้อำนวยการด้านบริหาร บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก กล่าวว่า โมเดลความร่วมมือที่เกิดขึ้น นับเป็นอีกยุทธศาสตร์ของบำรุงราษฎร์ โดยสองฝ่ายจะดำเนินงานร่วมกัน ลักษณะจอยต์เวนเจอร์ (joint operation) ในเรื่องเงินทุน ค่าใช้จ่าย ทรัพยากรและรายได้ มีการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลพันธมิตร ในส่วนของแพทย์ มีการจัดทีมแพทย์เฉพาะทาง โดยให้การรักษาตามแนวทางของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แต่ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการตามมาตรฐานของโรงพยาบาลพันธมิตร ด้วยโมเดลธุรกิจดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสให้กลุ่มผู้ป่วยของโรงพยาบาลพันธมิตร เข้าถึงการรักษาในราคาที่สอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้บริการ ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ทางการแพทย์และจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบำรุงราษฎร์และพันธมิตรให้เติบโตไปด้วยกัน