“อาร์เอส” ขายออนไลน์เต็มสูบ โควิด ไม่สะเทือนกวาดกำไรกระเป๋าตุง

อาร์เอส มอลล์

วิกฤตไวรัสโควิด-19 ไม่สะเทือน “อาร์เอส” เผยผลประกอบการธุรกิจคอมเมิร์ซไตรมาส 2/2563 สินค้าอาร์เอส มอลล์ ทำยอดขายเติบโต 8% ประกาศรุกหนักธุรกิจคอมเมิร์ซ เตรียมเปิดตัว Star Commerce เพิ่มไลน์อัพสินค้า เจาะลูกค้าผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ออนไลน์

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนการดำเนินงานในรูปแบบ entertainmerce และต้องการเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซเจาะกลุ่มลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และออนไลน์ ผ่านอาร์เอส มอลล์ และ COOLanything โดยจะเน้นกลยุทธ์เชิงรุก ประกอบด้วย การพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภค จากการพัฒนาแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ COOLISM ที่มีจำนวนผู้ฟังกว่า 2 ล้านรายต่อเดือน

รวมถึงการพัฒนาและทำการตลาดผ่านเว็บไซต์อาร์เอส มอลล์ ที่มีผู้ใช้งานกว่า 4 แสนราย พร้อมวางแผนเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่ผสานเข้าไปกับเนื้อหารายการ ผ่านทางช่อง 8 ตามด้วย เพิ่มความหลากหลายของประเภทผลิตภัณฑ์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทไลฟ์สตาร์ ที่เจาะเข้าสู่แมสมาร์เก็ต

อาทิ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม functional RTD (ready-to-drink) และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่คิดค้นร่วมกับศิลปินดาราชื่อดัง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับ หรือสตาร์ คอมเมิร์ซ โดยหลังจากนี้จะทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันยังเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานในคอนเซ็ปต์ Storytelling Commerce ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของบริษัท จะสามารถสร้างยอดขาย ทั้งในหมวดสินค้าที่มี functional benefits และ emotional value ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ธุรกิจคอมเมิร์ซเติบโตทำนิวไฮได้ต่อเนื่อง

ด้านนายวิทวัส เวชชบุษกรอาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2563 จะได้รับผลกระทบทั้งไตรมาสจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาจากปลายไตรมาสแรก ในทางกลับกัน อาร์เอส กรุ๊ป ได้ใช้โมเดลธุรกิจ entertainmerce และปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซในไตรมาส 2 ของปี 2563 เติบโตขึ้น

ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจกว่า 586.2 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 17% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 108.6 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ของธุรกิจคอมเมิร์ซมาจากการขายสินค้าผ่านอาร์เอส มอลล์ แพลตฟอร์มที่จำหน่ายสินค้าในหลากหลายช่องทาง ทั้งสินค้าของบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ และสินค้าจากพันธมิตร ผ่านช่องทางออนแอร์ ช่อง 8 และช่องพันธมิตรผู้นำทีวีดิจิทัลรายอื่น ๆ วิทยุ และสื่อออนไลน์ รวมไปถึงการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ

ปัจจุบัน อาร์เอส มอลล์ มีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 1.4 ล้านราย จึงเน้นการบริหารข้อมูลลูกค้า ทั้งการนำระบบ predictive dialing system (PDS) เข้ามาพัฒนาระบบเทเลเซลส์และการวิเคราะห์ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด

โดยเฉพาะการจัดแคมเปญ “RS Mall Mid Year Super Sale” ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยโปรดักต์ที่ทำรายได้สูงสุด ได้แก่ เอส.โอ.เอ็ม. คอร์ดี้ ทิเบต แอนด์ ภูฏาน, เอส.โอ.เอ็ม. ไอ-แคร์ และ เอส.โอ.เอ็ม. ซีแมคซ์ ซึ่งทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าในกลุ่มดูแลสุขภาพที่ตอบโจทย์สถานการณ์ในปัจจุบัน