ซีเจฯโมเดลใหม่เขย่าสะดวกซื้อ ขนสินค้า D.I.Y.- สะดวกซักสร้างความต่าง

“ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส” ขยับตัวครั้งใหญ่ ซุ่มเปิดโมเดลใหม่ CJ MORE ชูจุดขายเป็นมากกว่าสะดวกซื้อ เพิ่มโซน “A-Home” และ “UNO” เติมไลน์สินค้าอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน-ไลฟ์สไตล์ เพิ่มความหลากหลาย ลงทุนเพิ่มเปิดร้านซักผ้าหยอดเหรียญ ตอบโจทย์ชุมชน หวังต่อยอด “นายน์ บิวตี้-บาวคาเฟ่” สร้างความต่างคู่แข่ง ล่าสุดพบเปิดสาขาเฉียด 500 แห่ง ยอดขายทะลุหมื่นล้าน

หลังจาก “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” แม่ทัพใหญ่คาราบาว ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกด้วยการซื้อกิจการ “ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส” เมื่อกลางปี 2558 จากนั้นได้ทยอยทุ่มงบฯเพื่อวางโครงสร้างและวางระบบต่าง ๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างการบริหาร ปรับรูปแบบและโมเดลร้าน และเริ่มเพิ่มสปีดการขยายสาขาตั้งแต่ช่วงปี 2561 โดยมีเป้าหมายจะขยายสาขาให้ครบ 600 สาขา ภายในปี 2563 จากเดิมที่มีสาขาอยู่ประมาณ 300 สาขา โดยยุทธศาสตร์ช่วงแรกเน้นไปยังพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งซี.เจ. เอ็กซ์เพรส มีความแข็งแกร่ง เช่น นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี ควบคู่กันนี้ก็จะขยายไปยังจังหวัดใหม่ ๆ มากขึ้น อาทิ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง อุทัยธานี สมุทรปราการ ตลอดจนพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ รวมทั้งมีแผนจะนำบริษัทเข้าระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย และล่าสุดร้านสะดวกซื้อค่ายนี้ได้เปิดเกมรุกอีกระลอกหนึ่ง

ซุ่มเปิดโมเดลใหม่ CJ MORE

รายงานข่าวจากบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส ได้เปิดสาขาที่เป็นโมเดลใหม่ในย่านซอยสามัคคี 31 ปากเกร็ด นนทบุรี เป็นสาขาขนาดใหญ่ 4 คูหา พร้อมที่จอดรถ ภายใต้คอนเซ็ปต์ CJ MORE โดยสาขานี้จะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชุมชนที่อยู่อาศัย ทั้งหมู่บ้านขนาดใหญ่ อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม โรงเรียน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า สาขาโมเดลใหม่ หรือซีเจ มอร์ ก็คือ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต เดิม ที่มีการเพิ่มความครบของสินค้า มีความหลากหลายมากกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสาขาโมเดลใหม่ของ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส ดังกล่าว พบว่าภายในสาขา นอกจากจะประกอบไปด้วย 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต, บาวคาเฟ่ ที่จำหน่ายกาแฟและเครื่องดื่มต่าง ๆ และนายน์ บิวตี้ ที่เน้นจำหน่ายสินค้าความงาม เมกอัพ สกินแคร์ ภายในสาขายังมีการเพิ่มโซนใหม่อีก 2 โซน คือ โซน A-Home ที่จะมีสินค้ากลุ่ม D.I.Y. เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของการซ่อมแซมบ้าน และโซน UNO สำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น ตุ๊กตา หมวก กิ๊บติดผม พัดลมมือถือ ยางรัดผม เครื่องเขียน ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบว่า ในช่วงเปิดสาขาใหม่นี้ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส ได้มีการจัดโปรโมชั่นให้ส่วนลด 20%

“ร้านสะดวกซัก” แม็กเนตใหม่

นายวีรธรรม เศรษฐสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รูปแบบของการทำแต่ละสาขาหลังจากนี้จะให้พิจารณาจากความต้องการของกลุ่มลูกค้า หรือผู้บริโภคในย่านนั้น ๆ เป็นหลัก จากนั้นก็จะออปชั่นที่ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น นายน์บิวตี้ บาวคาเฟ่ A-Home หรือ UNO เติมเข้าไป บางสาขาอาจมีครบ บางสาขาอาจจะเลือกเฉพาะบางแบรนด์เข้าไปให้บริหาร

“เรามองว่าสุดท้ายแล้วค้าปลีกยังติดอยู่กับแลนด์สเคปแบบเดิม จะสร้างความแตกต่างจากคนอื่นได้อย่างไร ซึ่งสิ่งที่เรามี คือ ทราฟฟิกจำนวนมาก จึงได้ทดลองพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ มา เพื่อดูว่าลูกค้าของเรา ชุมชนต่าง ๆ เหมาะกับโมเดลแบบใด”

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากร้านโมเดลใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ ซีเจ มอร์ ดังกล่าว บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาในลักษณะนี้อีก 2-3 สาขา ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ความพิเศษของร้านโมเดลใหม่ดังกล่าว นอกจากการเพิ่มโซนสินค้าใหม่ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าตามความต้องการของผู้บริโภคแล้ว บริษัทยังเตรียมจะลงทุนเพื่อเปิดมุมร้านซักผ้าหยอดเหรียญ และอาจจะเปิดตัวภายใต้ชื่อแบรนด์ Bao Laundary เบื้องต้นอาจจะเปิดร้านสะดวกซักใน 3-4 สาขาก่อน จากนั้นก็จะค่อย ๆ ทยอยเปิดเพิ่มในสาขาใหม่ ๆ อีกประมาณ 10 สาขาในช่วงแรก

อย่างไรก็ตาม ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส จะยังยึดจุดเด่นในแง่ของการเป็นร้านสะดวกซื้อ แต่การขายสินค้าในราคาประหยัด ราคาสินค้าเท่ากับไฮเปอร์มาร์เก็ต และสินค้าภายในร้านจะเน้นไปที่ของกินของใช้ในบ้าน เน้นการเปิดสาขาในชุมชน

สาขาเพิ่ม-ยอดขายโต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า ผลการดำเนินงานที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่ามีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมา ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส มีรายได้จากการขายและบริการเพิ่มเป็น 13.31 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปี 2561 ที่มีรายได้จากการขายและบริการ 11.22 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 2560 มีรายได้จากการขายและบริการ 8.93 พันล้านบาท ปี 2559 รายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ระดับ 7.68 พันล้านบาท และปี 2558 รายได้จากการขายและบริการมีเพียง 6.96 พันล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้เท่ากับว่า ปัจจุบัน ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส มียอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงปี 2558 ที่กลุ่มนายเสถียรเริ่มเข้าไปบริหาร

ปัจจุบัน ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส มีสาขากว่า 497 สาขา ในพื้นที่ 25-26 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชุมพร ชัยนาท นครนายก เป็นต้น โดยสาขาหลัก ๆ อยู่ในจังหวัดนครปฐม 49 สาขา ราชบุรี 41 สาขา สุพรรณบุรี 36 สาขา กาญจนบุรี 33 สาขา และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเริ่มขยายสาขาเข้ามาในกรุงเทพฯและปริมณฑลมากขึ้น โดยปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯมากกว่า 35 สาขา นนทบุรี 23 สาขา และปทุมธานี 14 สาขา