เซ็นทรัลทุ่มพันล้านต่อยอด “The1” โฉมใหม่

เซ็นทรัลต่อยอดเดอะวัน ทุ่มงบฯ 1,000 ล้าน ผนึก 7 พาร์ตเนอร์ระดับโลก เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม “New The 1-Digital Lifestyle Platform” ดึงพันธมิตร 2,000 แบรนด์ เพิ่มออปชั่นฟีเจอร์สะสมแต้ม-แลกรับรางวัล เข้าตอบโจทย์ ตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกเพิ่ม พร้อมมองหาพันธมิตรทั้งรายเล็ก รายใหญ่ เสริมแกร่งธุรกิจต่อเนื่อง

ดร.ธรรม์ จิราธิวัฒน์ ประธานเดอะวัน กลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป เปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้ใช้งบฯลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นเดอะวันรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นการต่อยอดในการใช้งาน และได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ 7 ราย ได้แก่ Accenture Interactive, SessionM, Nimble, PRIMO, RIS, Central Tech เปิดตัวโปรเจ็กต์ “New The1-Digital Lifestyle Platform” ถือเป็นการพัฒนาด้านการใช้งาน ประกอบด้วย กลยุทธ์หลัก ๆ

1.data & analytics การวิเคราะห์ข้อมูลสมาชิก เพื่อนำมาพัฒนาแคมเปญให้ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงจุด ตามด้วย 2.The 1 ecosystem ที่ดึงพันธมิตรจาก 8 เซ็กเมนต์ กว่า 2,000 แบรนด์ และ 3.synergized collabora-tion ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างเดอะวัน และพาร์ตเนอร์ทั้งในและต่างประเทศมาร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้า โดยตั้งเป้าเป็นผู้นำด้าน digital lifestyle & loyalty platform ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับเดอะวัน แอปพลิเคชั่นนั้นถือเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างเซ็นทรัล และลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีบริหารจัดการข้อมูลบิ๊กดาต้า มาใช้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสมาชิกเป็นรายบุคคล เข้าใจความต้องการ ความชอบ ไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว จนเข้าใจตัวตนของสมาชิกแต่ละคนโดยละเอียด เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์และสื่อสารได้ตรงจุด ล่าสุดได้ออกแบบฟีเจอร์ ภายใต้ชื่อ The1 Mission เพื่อให้สมาชิกสามารถสะสมแต้มเพื่อแลกรับรางวัลต่าง ๆ จุดเด่นคือ ไม่ต้องนำใบเสร็จไปสะสมเพื่อรับรางวัล โดยปัจจุบันภายในแอปมีมิสชั่นหลากหลายให้เลือกและตรวจสอบสถานะได้ และจะช่วยสื่อสารและเข้าถึงผู้บริโภคได้ระยะยาว โดยได้เริ่มเปิดให้ใช้บริการได้แล้ว

อีกทั้งยังได้เตรียมบริการต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมประสบการณ์การใช้งานของสมาชิก อาทิ in-app payment & e-Wallet โดยเชื่อมต่อกับแอป Dolfin, Digital Health & Wellness Solution ซึ่งเป็นบริการใหม่ ล่าสุดที่ทำร่วมกับพรูเด็นเชียล ตลอดจนการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ที่จะเข้ามาร่วมมือกันสร้างการเติบโตในอนาคต

ส่วนแผนลงทุนจากนี้ตั้งงบประมาณไว้ 1,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ทั้งหมดนี้จะใช้ทำระบบรองรับและเชื่อมต่อกับระบบของพันธมิตรทั้งในเครือเซ็นทรัลและนอกเครือเซ็นทรัล รวมทั้งงบฯการทำตลาดต่าง ๆ เพื่อเป็นการขยายธุรกิจและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเดอะวัน ซึ่งถือเป็นลอยัลตี้โปรแกรมแพลตฟอร์มที่มีครบทุก ๆ ด้าน โดยสมาชิกของบัตรเดอะวันที่ผ่านมาเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิก 17 ล้านคน และมีสมาชิกที่แอ็กทีฟประมาณ 4% และมีการสะสมคะแนนมากถึง 14,000 ล้านคะแนนต่อปี และมียอดการใช้จ่ายผ่านอีโคซิสเต็มมากถึง 2 แสนล้านบาทต่อปี โดยกลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้าหมายเพิ่มฐานสมาชิกผู้ถือบัตรเดอะวันรายใหม่ ๆ ประมาณ 28% ภายในปี 2564 ของจำนวนประชากรไทย ทั้งหมดที่มีประมาณ 70 กว่าล้านคน

“อย่างไรก็ตาม เพื่อต้องการตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์ จึงจะต้องมองหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งในทุกภาคธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เริ่มตั้งแต่คู่ค้า ผู้เช่า ทั้งพันธมิตรของเดอะวันเอง ตลอดจนธุรกิจร่วมทุนใหม่ ๆ

ของกลุ่มเซ็นทรัล โดยเป้าหมายของกลุ่มเซ็นทรัลจะต้องเป็นศูนย์รวมที่มีครบทุกอย่าง ที่มาจากโจทย์สำคัญที่กลุ่มเซ็นทรัลยึดเป็นโจทย์หลักในการสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม The1 คือ ต้องเข้าใจความต้องการและรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคและสมาชิกอย่างต่อเนื่อง โดยสิ่งที่คาดหวังคือต้องการให้ New The1 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และจากนี้จะยังคงเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์ในทุก ๆ ด้าน” ดร.ธรรม์กล่าว