เห็นโอกาส..ลงมือทันที เส้นทางปั้นแบรนด์สบู่ “วิภาดา”

คอลัมน์ BIZ ว้าววว

จากพนักงานบริษัทมีเงินเดือนประจำ “สิญจ์พธู หาญวรากิตติ์” ฝ่ายขายผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรยี่ห้อหนึ่งในเวลานั้นก็เริ่มมองหาความมั่นคงให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้น จนตัดสินใจร่วมกับหุ้นส่วนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเมื่อปี 2552 ชิมลางด้วยการเป็นผู้รับจ้างผลิตสบู่ ก่อนจะปั้นแบรนด์สบู่สมุนไพร “วิภาดา” ของตัวเองขึ้นมาในอีก 1 ปีให้หลัง

ทำไมต้องเป็นสบู่ “สิญจ์พธู” ในฐานะกรรมการฝ่ายพัฒนาการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท วีเอส 09 ออริจินอล เฮิร์บ จำกัด และผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สบู่วิภาดา” กล่าวว่า นอกจากสบู่จะเป็นสินค้าที่เธอคุ้นเคย มีคู่ค้าที่รู้จักกันเป็นอย่างดี สบู่ยังเป็นของที่ใช้แล้วหมดไป คนต้องกลับมาซื้อซ้ำอยู่เสมอ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เธอสนใจแม้ในตลาดจะมีการแข่งขันสูงก็ตาม

“เราเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าตัวเองทำได้ แล้วก็เป็นคนทำงานเร็ว คิดแล้วลงมือทำเลย ลุยเต็มที่ ซึ่งตอนนั้นยังมีผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดสบู่สมุนไพรไม่มาก และเห็นว่าตลาดนี้มีดีมานด์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนไทยและต่างชาติชอบเรื่องสมุนไพร ก็เชื่อว่าสบู่วิภาดาสามารถแข่งขันได้ด้วยเรื่องคุณภาพและราคา”

เริ่มต้นจากการมีพนักงานบริษัท 5 คนที่รวมถึงตัวเองด้วย จึงดูแลงานเองแทบทุกอย่าง พอเริ่มอยู่ตัวก็หันมาทำแบรนด์สบู่ของตัวเองเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ โดยช่วงแรกเน้นกระจายสินค้าไปตามร้านค้าส่ง ฝากขายกับยี่ปั๊วทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

แต่ระหว่างทางก็เจอกับความท้าทายในตลาดล่างที่แข่งขันกันรุนแรง เมื่อสบู่วิภาดาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็เกิดการเลียนแบบสินค้ามาขายประชันกันเกลื่อน แถมยังขายในราคาที่ถูกกว่า “สิญจ์พธู” บอกว่า ตอนนั้นก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย แต่เรื่องคุณภาพสินค้าก็ช่วยดึงให้ลูกค้ากลับมาในที่สุด

พร้อมกันนี้ ยังพยายามขยายช่องทางเข้าสู่โมเดิร์นเทรดเพื่อหนีการตัดราคา สบู่วิภาดา จึงเริ่มเข้าไปวางขายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 800 สาขา

ตั้งแต่ 5 ปีก่อน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เริ่มหันมาทำการตลาดมากขึ้น เพื่อทำยอดขายให้ถึงเป้าหมายที่ช่องทางกำหนด ทำตลาดง่าย ๆ ด้วยการแจกสบู่ไซซ์ทดลองใกล้ ๆ กับเซเว่นฯ ที่มีสบู่วิภาดาขาย ก่อนจะทำกิจกรรมเชิงรุก ทั้งยิงสปอตโฆษณาในรายการทีวี, มี เมย์-บัณฑิตา ฐานวิเศษ นักแสดงช่อง 7 เป็นพรีเซ็นเตอร์, สื่อโฆษณาติดรถเมล์ ฯลฯ จนวันนี้ขยายช่องทางขายในเซเว่นฯเพิ่มเป็น 5,000-6,000 สาขาแล้วซึ่งตอนนี้ วิภาดายังเร่งขยายช่องทางจำหน่ายเข้าในโมเดิร์นเทรดค่ายต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าใหม่ นอกจากในเซเว่นฯ วันนี้ วิภาดา มีวางขายใน แม็กซ์แวลู และเร็ว ๆ นี้กำลังจะเข้าท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท แม็คโคร

“สบู่วิภาดามีสินค้ากว่า 100 รายการ โดยมีสูตรหลัก ๆ ที่ได้รับความนิยม เช่น สูตรนมข้าว ส้ม แครอต วิตามินซี+กลูต้า ฯลฯ ราคาก้อนละ 37 บาท ถูกกว่าคู่แข่งที่ส่วนใหญ่ราคาอยู่ในช่วง 40-50 บาท เข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน หรือคนอายุ 20 ปีขึ้นไป”

ถึงวันนี้ การเติบโตที่ดีต่อเนื่องทำให้ต้องขยับขยายโรงงาน ย้ายจากตึกแถว 6 คูหาไปซื้อโรงงานที่สมุทรปราการ เพื่อรองรับการขยายตัวทั้งในและต่างประเทศ ที่ตอนนี้มีลูกค้ามาซื้อไปขายในต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ลาว กัมพูชา ฮังการี สหรัฐอเมริกา ฯลฯ

สเต็ปต่อไป มีแผนต่อยอดผลิตภัณฑ์สำหรับความงามอื่น ๆ ภายใต้แบรนด์วิภาดาเพิ่มเติม อาทิ โลชั่นบำรุงผิว

หลังจากที่ปีที่แล้วได้เริ่มกลับมาทำรับจ้างผลิตอีกครั้งทั้งกลุ่มสบู่และโลชั่นรับเทรนด์คนที่หันมาทำแบรนด์สินค้าของตัวเองมากขึ้น

“ทุกอย่างถ้าเรารักที่จะทำต้องทำด้วยใจ และต้องใส่ใจพนักงานด้วย เราคนเดียวไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องมีองค์ประกอบทุกอย่าง”

เห็นโอกาสแล้วลงมือทำทันที เหล่านี้คือเส้นทางการเติบโตของสบู่สมุนไพรวิภาดา