สุญญากาศใหม่ พ.ร.บ.นมเด็ก ธุรกิจสบช่องดี๊ด๊าปั๊มยอดขาย

ค่ายนมเด็ก สบช่องรอแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมฯออกประกาศ กระหน่ำโปรโมชั่นแรง-ลดราคา-ลุ้นโชคเที่ยว ตปท. ปั๊มยอดขายอีกระลอกกรมอนามัยแจง ช่วงสุญญากาศ เร่งแต่งตั้งกรรมการ คาดพฤศจิกายนนี้ครบ ต้นธันวาคมประชุมเข้มวางกรอบคุมการโฆษณา-การทำการตลาดนม ชง รมว.สาธารณสุข ประกาศทันที

เป็นที่รับรู้กันว่า พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา และจะมีผลให้ผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กถูกควบคุม โดยไม่สามารถทำการตลาดได้ทุกรูปแบบ แต่ล่าสุดเจ้าของสินค้ายังทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างคึกคัก ทั้งลดราคา แจกของพรีเมี่ยม ลุ้นรางวัลท่องเที่ยว จากก่อนหน้าที่ กม.จะมีผลบังคับใช้ ค่ายนมทุกค่ายต่างทุ่มงบฯจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทิ้งทวนอย่างหนักหน่วง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ขณะนี้นมเด็กหลาย ๆ ค่ายยังเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมทางการตลาด สำหรับกลุ่มนมผงสูตร 3 หรือนมสำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว ในช่องทางขายอย่างคึกคัก

จากการสอบถามไปยังนายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ได้รับคำชี้แจงว่า ที่ยังเห็นทำกิจกรรมทางการตลาดอยู่ เนื่องจากยังไม่มีประกาศจากรัฐมนตรีออกมาควบคุม ซึ่งตอนนี้กฎหมายควบคุมการโฆษณาและการทำการตลาดเฉพาะนมสูตร 1 (สำหรับทารก 0-12 เดือน) และสูตร 2 หรือสูตรต่อเนื่อง (สำหรับเด็ก 6 เดือน-3 ปี) เท่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากตามมาตรา 3 ระบุว่า “อาหารสำหรับเด็กเล็ก” หมายความถึง นม หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เป็นอาหาร ทั้งนี้ ที่มีข้อความแสดงให้เห็นว่า ใช้ในการเลี้ยงเด็กและเฉพาะตามที่รัฐมนตรีประกาศโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก หรือ คสตท. ตามมาตรา 5 ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีกรรมการโดยตำแหน่ง 8 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 5 คน และมีอธิบดีกรมอนามัย เป็นกรรมการและเลขานุการ

“คาดว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเริ่มประชุมได้ในต้นเดือนธันวาคม เพื่อเร่งออกประกาศที่เหลืออีก 8 ฉบับ เช่น ข้อกำหนดในการบริจาค การให้ข้อมูล ฯลฯ ให้ทันใน 180 วัน นับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้บังคับใช้ ซึ่งก็จะทำให้การกำกับดูแลมีความชัดเจนขึ้น” นายแพทย์ธงชัยกล่าว

ขณะที่แพทย์หญิงกิติมา ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเล็ก ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตนมผง ได้แก่ แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส, ดูเม็กซ์, มี้ด จอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย), เนสท์เล่ (ไทย), เนสท์เล่ (ไทย) แผนกธุรกิจไวเอท นิวทริชั่น และแปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ตอนนี้กฎหมายยังให้โฆษณาและทำการตลาดนมสูตร 3 สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไปได้ ค่ายต่าง ๆ จึงหันมาโฟกัสทำการตลาดในกลุ่มนมผงสูตร 3

แต่หากคณะกรรมการที่กำลังแต่งตั้งขึ้นกำหนดแนวทางหรือประกาศออกมาอย่างไร ผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย ก็พร้อมปฏิบัติตามและยึดถือเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ขณะที่นมสูตร 1 และสูตร 2 ที่กฎหมายควบคุมการโฆษณาและการตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ทุกค่ายก็ปฏิบัติตาม ไม่ได้ทำการโฆษณาและกิจกรรมทางทางการตลาดแต่อย่างใด

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่ากิจกรรมทางการตลาดที่ค่ายนมเด็กทำในช่องทางต่าง ๆ ในขณะนี้ อาทิ ในเทสโก้ โลตัส เอนฟา 3 สมาร์ท พลัส 2.2 กก. ลดราคาเหลือ 804 บาท จาก 894 บาท ถึง 20 ธ.ค.นี้ และตั้งแต่ 28 ก.ย.-11 ต.ค. ยังมีการแถมของพรีเมี่ยมเป็นสระน้ำ เมื่อซื้อเอนฟา 3, 4 สมาร์ทพลัส 1.65 กก. ครบ 2 กล่อง เช่นเดียวกับ ดูเม็กซ์ ดูโกร 3 ซูเปอร์มิกซ์ 1.8 กก. ร่วมกับเทสโก้ โลตัส แจกดาวสะสมแต้ม 10 ดวง, ไฮคิวลดราคา ไฮคิว 1 พลัส รสจืด 3 กก. เหลือ 1,025 บาท จาก 1,139 บาท และแถมของเล่นชุดเจ้าของธุรกิจตัวน้อย เมื่อซื้อนมผงไฮคิว 1 พลัส พรีไบโอโพรเทก 3 กก. 2 กล่อง ขณะที่นมผง เอส-26 แถมรถของเล่น เมื่อซื้อ เอส-26 โปรเกรส โกลด์ 2.4 กก. หรือพีดี โกลด์ 1.8 กก.ครบ 3 กล่อง

ส่วนบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ตั้งแต่ 28 ก.ย.-11 ต.ค. เอนฟาโกร เอ พลัส 3 ขนาด 3.3 กก. ลดราคาเหลือ 1,598 บาท จาก 1,682 บาท, ไฮคิว 1 พลัส, 3 พลัส ซูเปอร์โกลด์ ซินไบโอโพรเทก ครบ 2,800 บาท แถมตัวต่อแม่เหล็ก รวมทั้งลดราคาไฮคิว 1 พลัส ซูเปอร์โกลด์ 1.8 กก. เหลือ 907 บาท จาก 1,008 บาท และนอกจากนี้บิ๊กซียังแจกคูปองท้ายใบเสร็จสูงสุด 300 บาท เมื่อซื้อสินค้านมผงเด็ก ยอดซื้อตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป

ขณะที่ท็อปส์ ก็จัดกิจกรรมสำหรับสมาชิกเดอะวันการ์ด อาทิ ลดราคานมไฮคิว 1 พลัส ซูเปอร์โกลด์ 3 กก. เหลือ 1,525 บาท จาก 1,606 บาท ถึง 10 ตุลาคม, เอส-26 พีอีโกลด์ 600 ก. เหลือ 335 บาท จาก 362 บาท, แคมเปญ “Taste of Europe” ซื้อสินค้ายุโรป


ซึ่งรวมถึงกลุ่มนมผงบางผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ 27 ก.ย.-24 ต.ค. รับสิทธิ์ลุ้นเที่ยวอังกฤษ 10 วัน 8 คืน