ยักษ์อีคอมเมิรซ์เปิดศึก 9.9 ยกแบรนด์ดัง หั่นราคา ชูส่งฟรี จูงใจขาชอป

นับถอยหลัง สู่ เทศกาลชอปปิ้งออนไลน์ปลายปีของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ในวันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของมหกรรมชอปปิ้งออนไลน์ที่โด่งดังทั่วโลก ขณะเดียวกันก่อนเทศกาล 11.11 บรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ก็เริ่มปูทางหั่นราคากันตั้งแต่เนิ่นๆ ชิมลางไปพรางๆก่อน ทั้งเทศกาล 9 เดือน 9 ,10 เดือน 10 ก่อนปิดท้ายจัดใหญ่ด้วยเทศกาล11 เดือน11 และ 12 เดือน 12

@วันคนโสด สู่ มหกรรมช้อปปิ้งโลก

หากย้อนกลับไปมหกรรมช้อปปิ้งหยุดโลกบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เริ่มต้นเมื่อปี 2552 โดยยักษ์ใหญ่ “อาลีบาบา” ที่ปิ้งไอเดียหยิบวันคนโสดของจีนที่เกิดขึ้นวันที่ 11 เดือน 11 มาสร้างเป็นเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ให้คนโสดไม่ว่าง ไม่เหงาอีกต่อไป กับ การเลือกซื้อสินค้าให้แก่ตัวเอง ซึ่งปีแรกอาจไม่ประสบสำเร็จทางด้านยอดขาย เพราะเทศกาลนี้ สร้างยอดขายได้เพียง 52 ล้านหยวน หรือ สัดส่วนน้อยกว่า 2%ในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของจีน แต่ อาลีบาบา ก็ ไม่ได้โยนเทศกาลนี้ทิ้ง

จนปี 2558 เทศกาล 11.11 เริ่่มได้รับความนิยมมากขึ้น หลัง “แจ็ค หม่า” ประกาศชัดว่า “จีนจะเป็นตลาดแห่งความหวังใหม่ของธุรกิจขนาดกลางและเล็กจากอเมริกา” ทำให้ขณะนั้น 4 ห้างสรรพสินค้าใหญ่ของอเมริกาตัดสินใจนำสินค้ากว่า 30,000 แบรนด์ รวมกว่า 6 แสนรายการเข้าร่วมเทศกาล11.11 กับอาลีบาบา และสามารถสร้างยอดการซื้อขายในเทศกาลนี้มากถึง 18 เท่า กลายเป็นจุดเริ่มต้นจุดกระแสให้เทศกาล 11.11 เป็นมหกรรมชอปปิ้งออนไลน์ระดับโลก ที่ทำให้คนโสดและไม่โสดต่างรอคอย

ล่าสุดปี2562 ที่ผ่านมา “อาลีบาบา กรุ๊ป” ก็ทุบสถิติด้วยการสร้างยอดขายในเทศกาล11.11 สูงสุดในประวัติศาสตร์ของยอดขายสินค้าต่อวัน โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 38,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 26%เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีคนเข้าร่วมเทศกาลนี้มากกว่า 500 ล้านคนจากทั่วโลก

@ไทยปูพรมกระหน่ำลดตั้งแต่ 9.9

สำหรับในไทย การซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ก็โตขึ้นทุกปี โดยเฉพาะปีนี้ ที่หลายๆ ฝ่าย คาดการณ์ว่า COVID-19 จะเป็นตัวเร่งสำคัญในการผสานพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งออฟไลน์(หน้าร้าน) และออนไลน์เข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน เนื่องจาก ช่วงมาตรการล็อกดาวน์ ผู้บริโภคคุ้นชินกับการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น
ฟากฝั่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 3 รายหลัก ทั้ง ลาซาด้า Shopee และเจดีดอทคอม ก็ต่างอัดโปรโมชั่นออกมาหั่นราคากันตั้งแต่เนิ่นๆ กับเทศกาล 9 เดือน 9 เพื่อค่อยๆปูทางเก็บยอดขายก่อนเข้าสู่สนามจริงในมหกรรมชอปปิ้ง11.11

เริ่มต้นด้วย ลาซาด้า อีคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบาที่มีเครือข่ายทั้งในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ก็เปิดเกมบุกตั้งแต่ไก่โห่ ด้วยการจัดแคมเปญ “Big Brand Sale” ที่รวมดีลเด็ดจากแบรนด์ดัง และส่วนลดสูงสุด 90% จากร้านค้าอย่างเป็นทางการ (LazMall) กว่า 2,000 ร้าน เช่น พีแอนด์จี ยูนิลีเวอร์ นีเวีย แฟชั่นชั้นนำต่างๆ

“แจ็ค จาง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีแบรนด์และผู้ค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์จำนวนมาก โดยล่าสุดได้ปรับเปลี่ยนหน้าอินเทอร์เฟซใหม่ให้ผู้ใช้งานสะดวกขึ้นกับการซื้อสินค้าจากร้านค้าทางการ หรือ LazMall ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มากกว่า 18,00 แบรนด์ และช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็มียอดขายสินค้าจาก LazMall ในไทยเพิ่มขึ้น 160% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ข้ามฟากคู่แข่งที่ตีคู่สูสี “Shopee” อีคอมเมิร์ซ์รายใหญ่เครือเท็นเซนต์ (Tencent) ก็เล่นหนักจัดใหญ่ ทั้งลดราคา แจกคูปอง ออกโปรโมชั่นส่งฟรีแล้วก็ยังกลัวหยุดผู้บริโภคไม่อยู่ ดังนั้น ในวันที่ 9 เดือน 9 ที่จะจัดแคมเปญ “SUPER SHOPPING DAY” ก็เตรียมยิงสดกิจกรรม “Shopee เลขลุ้นโชค” ผ่านช่อง35HD(ช่อง7) ด้วย เท่านั้นยังไม่ Shopee ยังผนึก แอร์เปย์(AirPay) ให้ขาช้อปได้ซื้อสินค้าพร้อมจ่ายเงินได้สะดวกมากขึ้นผ่านแอปพลิเคชั่น AirPay

ขณะที่ “เจดี เซ็นทรัล” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง เจดีดอทคอม จากจีน และค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของไทย “เครือเซ็นทรัล” ก็มาพร้อม คีย์แมสเซจ “ช้อปของดี การันตีของแท้” แก้จุดอ่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ พร้อมปูทางลากยาวเทศกาลชอป 9.9 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27ส.ค -9 ก.ย 63 ภายใต้ชื่อแคมเปญ “BIRTHDAY FEST SURPRISE DEAL” ลดราคาสินค้า 90%

นอกจาก ไฮไล์เด็ดจากเหล่าอีคอมเมิร์ซแล้ว บรรดาค้าปลีก และ แบรนด์ชั้นนำ ที่พาเหรดกันช่วงชิงโอกาสนี้ด้วย โดย กลุ่มแฟชั่นเทค “โพเมโล่” ก็จัดโปรโมชั่นลดสูงสุด 90% เช่นเดียวกัน HUAWEI จัดมหกรรม 9.9 แกรนด์เซล ลดสูงสุด 5,000 บาท เมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่วันที่ 9-15ก.ย ผ่านช่องทาง HUAWEI Online Store
รวมถึงค้าปลีกรายใหญ่ กลุ่มเซ็นทรัล ก็ลอนซ์ภาพยนตร์โฆษณาสุดปัง “ลดไม่เลือกหน้า” ทั้งหน้าร้านและเว็บไซด์ สูงสุด 90% ออกมาเขย่าตลาดด้วยเช่นกัน เพราะไม่ว่าจะช้อปที่ห้างเครือเซ็นทรัล ทั้ง โรบินสัน ไทวัสดุ ท็อปส์ บีทูเอส หรือ เซ็นทรัลออนไลน์(www.central.co.th) ก็ลดเหมือนกันหมด
เมื่อแนวโน้มกำลังซื้อครึ่งปีหลังก็ยังไม่ดี วินาทีนี้ ใครเร็ว ใครได้