ชาบู-บุฟเฟต์ริมทางบูม ! “คุ้มค่า คุ้มราคา” โดนใจนักกิน

ชาบู
จับกระแสตลาด

เป็นธุรกิจที่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว และเป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมากมายในบรรดานักกิน-นักชิม

สำหรับร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ “ชาบู-ปิ้งย่าง” ที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในขณะนี้ นอกจากภาพของลูกค้าที่ต้องยืนรอนั่งรอ “ต่อคิว” ยาวเหยียด ตามร้านค่ายใหญ่แบรนด์ดังต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการตามศูนย์การค้า โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์แล้ว

ความนิยมของร้านอาหารบุฟเฟต์ “ชาบู-ปิ้งย่าง” ยังลุกลามกระจายไปทั่วสารทิศ และมีร้านบุฟเฟต์ ชาบู-ปิ้งย่าง เกิดขึ้นจำนวนมากในหลาย ๆ ย่าน

สอดคล้องกับความเห็นของ “ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี” หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านอาหารบุฟเฟต์ “เพนกวิน อีท ชาบู” ระบุว่า ขณะนี้ตลาดร้านอาหารบุฟเฟต์ทั้งที่เปิดอยู่ในศูนย์การค้าและนอกศูนย์การค้า หรือเปิดตามห้องแถว อาคารพาณิชย์ ตามย่านต่าง ๆ รวมถึงตลาดนัด กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ไม่สูง เฉลี่ยอยู่ที่ 99-199 บาท/คน

นอกจากความคุ้มค่าและราคาที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้แล้ว ข้อดีอย่างหนึ่งของร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ ก็คือ ลูกค้าสามารถที่จะคำนวณ หรือคาดการณ์ค่าใช้จ่ายได้ และงบฯไม่บานปลาย

บูมแรง – ร้านอาหารบุฟเฟต์นอกจากร้านที่อยู่ในศูนย์การค้าแล้ว ยังมีร้านนอกศูนย์การค้า ตามย่านต่าง ๆ ก..าลังได้รับความนิยมเพราะราคาเริ่ม 99 บาท

ขณะที่ผู้คร่ำหวอดในวงการร้านอาหารรายหนึ่งกล่าวในเรื่องนี้ว่า ด้วยราคาที่ไม่แพง จึงทำให้ร้านอาหารประเภทบุฟเฟต์ ชาบู-ปิ้งย่าง ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา และวัยรุ่นมาก

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ขณะนี้มีร้านอาหารบุฟเฟต์ ประเภทชาบู-ปิ้งย่าง เกิดขึ้นในหลาย ๆ ย่าน เช่น ถนนจรัญสนิทวงศ์ ช่วงสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีบางอ้อ-สถานีบางพลัด มีร้านอาหารชาบูหม้อต้มและหมูกระทะ เปิดเรียงรายอยู่ 2 ฟากฝั่งถนนราว 7-8 ร้าน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขนาดเล็กเปิดในตึกแถว 1 คูหา ไม่มีที่จอดรถ และช่วงรอยต่อระหว่างแยกบางพลัดถัดไปมีร้านขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 ร้าน อาทิ กินกันจัง 24 ชั่วโมง, คิงคอง ชาบู บุฟเฟต์, สตรีท ชาบู, กาแล็กซี่ ชาบู ฯลฯ

ขณะที่ “อดิศร นาน้อม” เจ้าของร้านคิงคอง ชาบู บุฟเฟต์ จรัญสนิทวงศ์ ซอย 13 กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บนระแวกถนนจรัญสนิทวงศ์ จนถึงแยกบางพลัด มีร้านอาหารชาบู ทั้งในรูปแบบบุฟเฟต์และตามสั่งเปิดให้บริการอยู่จำนวนมาก ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา เนื่องจากย่านดังกล่าวมีลูกค้าที่ค่อนข้างหลากหลาย เห็นได้จากจำนวนคอนโดฯ หมู่บ้านจัดสรร และมหาวิทยาลัย โดยแต่ละร้านจะมีสูตรเคล็ดลับความอร่อยของตัวเองที่แตกต่างกัน

“ร้านคิงคอง ชาบู เพิ่งเปิดขายเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา หลัก ๆ แล้วกลยุทธ์ของเราจะชูจุดขายวัตถุดิบสดใหม่ น้ำจิ้มทำเอง ราคา 189 บาท ไม่รวมน้ำรีฟีล มี 64 ที่นั่ง ร้านเปิดให้บริการ 16.00-22.00 น. เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มวัยทำงานและครอบครัว ลูกค้าแน่นทุกวัน นอกจากนี้ยังมองไปถึงการขยายสาขาอีกประมาณ 1-2 แห่งในละแวกเดียวกัน”

เช่นเดียวกับพนักงานร้านกินกันจัง 24 ชั่วโมง ที่ให้ข้อมูลว่า ร้านชาบูกินกันจัง มี 8-9 สาขา หลัก ๆ จะอยูู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนสาขา 24 ชั่วโมงนี้เป็นสาขาแรก เปิดให้บริการชาบูตามสั่ง มีรายการอาหารกว่า 50 เมนู ราคาเริ่มต้น 19-129 บาท เจาะกลุ่มนักศึกษาเป็นหลัก และส่วนใหญ่คนจะมากระจุกอยู่ในวันหยุด ศุกร์ เสาร์และอาทิตย์

เป็นที่น่าสังเกตว่า แต่ละร้านจะเน้นชูความคุ้มค่า ด้วยราคาเริ่มต้น 179 บาท ไปจนถึง 199 บาท ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่น เช่น ลดราคา 10-15% เพื่อดึงลูกค้าเข้าร้านอีกด้วย

นอกจากจุดขายในรื่องของราคาแล้ว ร้านบุฟเฟต์หลาย ๆ ร้านยังได้มีการนำโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยเพื่อดึงลูกค้าเข้าร้านด้วย โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์กดไลก์ กดแชร์ ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก ที่จะได้รับส่วนลด 5-10%

เช่นเดียวกับซอยท่าอิฐ ถนนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นย่านชุมชนหนาแน่น นอกจากบ้านจัดสรรโครงการต่าง ๆ แล้ว มีคอนโดฯหลายโครงการ มีร้านชาบู บุฟเฟต์ทยอยผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ประมาณ 10-15 ร้าน อาทิ ร้านแจ่วชาบู, บางรักน้อย คาเฟ่ & ชาบู, ชาบู ชิลล์จัง, นารา ชาบู, ชาบูกู เป็นต้น ส่วนใหญ่มีราคาเริ่มต้น 199 บาท ไม่รวมรีฟีลน้ำ 39 บาท และมีทั้งร้านขนาดเล็กชั้นเดียว 1 คูหา และร้านขนาดใหญ่ขึ้นมา 2 คูหา มีที่จอดรถ ตลอดจนมีการเปิดรับพนักงานเสิร์ฟผ่านช่องทางออนไลน์อยู่เป็นระยะ ๆ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีดงบุฟเฟต์ ชาบู-ปิ้งย่างเกิดขึ้น


ใครอยู่ใกล้ย่านไหน เลือกอิ่มอร่อย-ราคาสบายกระเป๋า ได้ทุกที่ทุกร้าน