“ฟิตเนสเฟิรส์ท” แก้โจทย์โควิด งัดราคา-คลาสใหม่ดึงสมาชิก

รุกหนัก - ฟิตเนส เฟิรส์ท เร่งปรับกลยุทธ์ราคาแพ็กเกจสมาชิกให้จับต้องได้ง่ายขึ้นพร้อมพัฒนาบริการใหม่ ๆ เป็นจุดขายสร้างความแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้า

“ฟิตเนส เฟิรส์ท” พลิกตำราสู้พิษโควิด-19 มุ่งรักษาฐานสมาชิก-พนักงาน งัดกลยุทธ์เซ็กเมนเตชั่นขยายฐาน เปิดคลาสเด็กจับกลุ่มครอบครัว ลอนช์แพ็กเกจราคาสบายกระเป๋า เดือนละ 1,390 บาท ถูกกว่าปกติเกือบ 50% เพิ่มทางเลือกลูกค้า พร้อมต่อยอดคอนเทนต์ เปิดให้ดูพรี 700 คลิปวิดีโอ-ติ๊กต๊อก ออกกำลังกาย เพิ่มโอกาสขยายฐาน เผยเดินหน้าลงทุนเปิดสาขาแบรนด์ในเครือ เซเลบริตี้-โกฟิต ต่อเนื่อง

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร ฟิตเนส เฟิรส์ท, เซเลบริตี้ ฟิตเนส และโกฟิต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงโค้งท้ายปลายปีนี้บริษัทมีแผนจะปรับตัวในหลาย ๆ ด้าน เพื่อรับมือกับความท้าทายในวงการธุรกิจฟิตเนสที่สูงขึ้น หลังจากโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบกับรายได้และกำลังซื้อผู้บริโภค

และทำให้ต้องรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ที่ปกติมักไม่ได้รับผลกระทบ รวมถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การเดินห้างน้อยลง การเวิร์กฟรอมโฮม ไปจนถึงการย้ายสถานที่ทำงาน ทำให้โอกาสใช้บริการฟิตเนสลดลง

ที่ผ่านมา มีสมาชิกทั้งที่เป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร จำนวนหนึ่งที่ยกเลิกสมาชิกแต่เป็นตัวเลขที่ไม่มากนัก นอกจากนี้ก็ยังพบว่า สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการจะสมัครเป็นสมาชิกใช้เวลาในการตัดสินใจนานขึ้น ทั้งกรณีของผู้สมัครรายใหม่ และรายที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วและต้องการจะต่ออายุสมาชิก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความท้าทายมากขึ้น เพราะการออกบูทโฆษณาหาสมาชิกแบบเดิมได้ผลน้อยลงแม้จะแจกของพรีเมี่ยมแล้วก็ตาม การแข่งขันชิงฐานสมาชิกจึงสูงขึ้นตามไปด้วย

นางอรวรรณกล่าวต่อไปว่า นโยบายสำคัญจากนี้ไป บริษัทจึงมุ่งรักษาฐานสมาชิกจำนวนกว่า 8 หมื่นคน และพนักงานซึ่งต่างถือเป็นแอสเซตสำคัญของธุรกิจฟิตเนสเอาไว้ ควบคู่กับการเพิ่มโอกาสหาสมาชิกใหม่และสนับสนุนให้พนักงานมีรายได้จากคอมมิสชั่น ด้วยการปรับกลยุทธ์หลายด้าน ทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นของราคาแพ็กเกจสมาชิกให้สามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นสอดคล้องกับสภาพกำลังซื้อ พร้อมพัฒนาบริการใหม่ ๆ มาตอบโจทย์ของผู้บริโภค และเป็นจุดขายสร้างความแตกต่าง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการลอนช์แพ็กเกจ MyFit MyChoice ราคาเริ่มต้น 1,390 บาท/เดือน หรือครึ่งหนึ่งของค่าสมาชิกปกติ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้สมาชิกปัจจุบันสามารถเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับสมาชิกที่ต้องการรัดเข็มขัดค่าใช้จ่าย หรือกลุ่มสมาชิกองค์กรที่มีโอกาสใช้บริการน้อยลง และจูงใจสมาชิกใหม่ให้ทดลองสมัครได้ง่ายขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ยังได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการหันมุ่งการเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ด้วยการทำเซ็กเมนเตชั่นมากขึ้น เน้นการสร้างความคุ้มค่าและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เช่น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้นำคลาสออกกำลังสำหรับเด็กมาทำการตลาด โดยคิดค่าบริการแบบรายเดือนในราคาเพียง 1,000 บาท และสิทธิ์ใช้บริการฟรีสำหรับผู้ปกครอง เพื่อเจาะกลุ่มครอบครัว พร้อมเพิ่มโอกาสสร้างฐานลูกค้าระยะยาว ซึ่งได้การตอบรับดี และอยู่ระหว่างพัฒนาบริการที่เฉพาะทางยิ่งขึ้น เช่น การแก้ปัญหากระดูกสันหลังสำหรับวัย 40 ขึ้นไป ซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะเป็นรูปแบบของแพ็กเกจสมาชิก คลาส หรือบริการเทรนเนอร์

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องทั้งการรีโนเวตสาขาเดิม และเปิดสาขาใหม่ เช่น เซเลบริตี้ ฟิตเนส ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสาขาในต่างจังหวัด ซึ่งอาจมีการเลื่อนหรือขยับกำหนดการเปิดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจและกำลังซื้อเช่นกัน ตัวอย่างเช่น โกฟิต ที่เป็นแบรนด์ใหม่ระดับราคาถูกกว่าเซเลบริตี้ ฟิตเนส และฟิตเนส เฟิรส์ท ที่มีรูปแบบการให้บริการแบบกึ่งบริการตนเองอาจเลื่อนจากการเปิดออกไปเป็นต้นปี 2564 จากเดิมที่จะเปิดในไตรมาส 4

“ต้องยอมรับว่า โควิด-19 ทำให้ฟิตเนสเป็นธุรกิจสีแดง-ความเสี่ยงสูง และถูกจับตามากในช่วงการระบาดที่ผ่านมา และเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ และคาดว่าสภาวะนี้จะต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1 ปีครึ่ง การปรับตัวเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้บริษัทสามารถประคองธุรกิจไปได้ตลอดรอดฝั่งโดยไม่ต้องปรับลดพนักงานแล้ว จะยังทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย

เห็นได้จากจำนวนสมาชิกที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีการหมุนเวียนเข้า-ออกอยู่ตลอด เชื่อว่าผู้บริโภคยังมองว่าฟิตเนสเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย ทำให้ธุรกิจฟิตเนสยังมีดีมานด์อยู่ เพียงแต่ต้องปรับตัวรับมือกับสภาพกำลังซื้อเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม” นางอรวรรณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ฟิตเนส เฟิรส์ท ได้หันมาเพิ่มบริการแบบเฉพาะบุคคลมากขึ้น เช่น นำเครื่อง Qinematic Posture Scan เครื่องสแกนร่างกายแบบ 3D มาให้บริการ ซึ่งฟิตเนส เฟิรส์ทระบุว่า เป็นเครื่องแรกในประเทศไทย เพื่อเสริมศักยภาพการออกแบบคอร์สออกกำลังแบบเฉพาะบุคคลของเทรนเนอร์ รวมถึงการลอนช์โปรโมชั่น ใช้บริการฟรี 30 วัน เมื่อสมัครสมาชิกแบบฟูลแอ็กเซส 12 เดือน ตั้งแต่ 1-30 กันยายนนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งค่าแรกเข้า-ค่าดำเนินการ พร้อมเงื่อนไขสามารถยกเลิกและรับเงินคืนได้ภายใน 7 วัน


เช่นเดียวกับการต่อยอดคอนเทนต์ดิจิทัล เช่น คลิปออกกำลังกาย ที่มีอยู่กว่า 700 คลิป ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปรับชมได้ฟรี เพื่อโอกาสขยายฐานสมาชิก เช่น นำมาจัดกลุ่มตามฟังก์ชั่น-รูปแบบ อาทิ กลุ่มเบิร์นไขมัน เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น หลังที่ผ่านมามีสมาชิกและผู้บริโภคตัดสินใจมาสมัครสมาชิก-ซื้อชั่วโมงเทรนเนอร์เพิ่มขึ้น หลังจากได้ทดลองออกกำลังตามคอนเทนต์เหล่านี้ พร้อมกับพัฒนาการทำตลาดผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่-วัยรุ่น เช่น คลิปคลาสโยคะในสระว่ายน้ำ เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์คลาสโยคะในสระว่ายน้ำที่ไอคอนสยาม