“วัตสัน” เฟ้นบริการสู้พิษโควิด เข้ม “ออฟไลน์-ออนไลน์” รับตลาดเปลี่ยน

เร่งปรับตัว - เอ.เอส. วัตสัน กรุ๊ป ปรับกลยุทธ์และวิธีการเข้าถึงลูกค้าของเรา เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า

วัตสัน เปิดผลการสำรวจช่วงโควิด-19 กระทบพฤติกรรมการจับจ่าย-วิถีชีวิตผู้บริโภคเปลี่ยน เผยตลาดทั่วโลก ช่องทางออนไลน์ตัวเลขพุ่ง เพิ่มคอนเทนต์โซเชียลมีเดีย-ไลฟ์สดขายสินค้าตอบโจทย์

นางสาวมาลีนา ไหง ประธานฝ่ายปฎิบัติการ กลุ่มบริษัท เอ.เอส. วัตสัน กรุ๊ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอ.เอส. วัตสัน (เอเชีย & ยุโรป) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้ากว่า 22,000 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 15-65 ปี ใน 20 ตลาดที่เปิดดำเนินธุรกิจอยู่ทั้งในยุโรปและเอเชีย ที่จัดทำโดย WISE เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตเร็วขึ้น โดยการแพร่ระบาดใหญ่ครั้งนี้ทำให้ผู้บริโภคไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการซื้อของทางออนไลน์ เหตุนี้ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ เอ.เอส. วัตสันทั่วโลกเติบโตมากขึ้นกว่า 90% ในไตรมาส 2

ขณะเดียวกัน ก็สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภควางใจกับการซื้อของทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น และน่าจะคงพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะทำให้ช่องทางอีคอมเมิร์ซขยายตัวในระยะยาว นอกจากนี้ จากผลการสำรวจยังพบว่า 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ระบุด้วยว่า พวกเขาจะซื้อของทางออนไลน์ต่อไป และผู้ตอบแบบสอบถามทุกคนยังระบุว่า พวกเขาจะกลับไปซื้อของที่ร้านค้าเช่นกัน โดยเฉพาะคนกลุ่ม Gen Z หนึ่งในสามบอกว่าพวกเขาจะซื้อของที่ร้านค้าบ่อยขึ้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าลูกค้าต้องการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในร้านค้า ต้องการสื่อสารและสัมผัสสินค้าด้วยตนเอง สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการฟื้นฟูธุรกิจต่อไป

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาวัตสันได้มีการผลิตคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้น 30-50% เพื่อสื่อสารบริการและสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า และในบางตลาดก็ได้มีการเริ่มการไลฟ์ (live) และขายสินค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

เช่น ในประเทศจีน แพลตฟอร์ม We Chat Work ของวัตสันเป็นที่ปรึกษาด้านความงามที่สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา ทั้งในแง่ของการปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การสั่งซื้อทุกที่ทุกเวลา เช่นเดียวกันในยุโรปก็มีบริการ Go in Store ของ The Perfume Shop และ ICI PARIS XL บริการซื้อของส่วนบุคคลแบบออนไลน์ ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญที่ร้านได้ และผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษาที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

“ในขณะที่ เอ.เอส. วัตสัน กรุ๊ปเข้าสู่วิถีใหม่ เราต้องทบทวนกลยุทธ์และวิธีการเข้าถึงลูกค้าของเรา เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า นอกจากความต้องการประสบการณ์การช็อปปิ้งทางออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อแล้ว ลูกค้ายังปรารถนาความเอาใจใส่ที่มากขึ้นด้วย เราจึงต้องคิดหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยเพื่อทำให้บริการออนไลน์ถูกใจลูกค้ายิ่งขึ้น”