“สิงห์-ช้าง” ชิงศึกตู้กดเบียร์สด ย้ายแนวรบบุกร้านสะดวกซื้อ

“สิงห์-ลีโอ” ผนึก “เซเว่นฯ” เปิดตัวตู้กด “เบียร์สด” เขย่าตลาด 1.8 แสนล้านรอบใหม่ ! ปูพรมรวด 20 สาขาใจกลางกรุง-หัวเมืองท่องเที่ยว เจาะไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่/ทัวริสต์ เปิดราคา 49 บาท/แก้ว ชนเบียร์ช้าง หลังไทยเบฟปิ๊งไอเดียจับมือแฟมิลี่มาร์ทส่งเบียร์สดตัดหน้าไปเมื่อกลางปี

แหล่งข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) ระบุว่า ล่าสุดบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ และเบียร์ลีโอ ได้นำเบียร์สด (Draft Beer) ในรูปแบบของเครื่องกด ของทั้งเบียร์สิงห์ และเบียร์ลีโอ เข้ามาจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯทั้งหมด 20 สาขา แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 8 สาขา อาทิ สุขุมวิท 4 เกษรทาวเวอร์ เจริญกรุง 99 เยาวราช ฯลฯ และต่างจังหวัดอีก 18 สาขา เน้นหัวเมืองท่องเที่ยว อาทิ เกาะล้าน เกาะเสม็ด หาดแม่รำพึง จอมเทียน พัทยาสาย 2 เป็นบาท โดยทางพนักงานของร้านจะเป็นผู้กดเครื่องดื่มดังกล่าวให้ และทำการชำระเงินกับพนักงาน ซึ่งเวลาการจำหน่ายได้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ ช่วงเวลา 11.00-14.00 น. และช่วงเวลา 17.00-24.00 น.

เบื้องต้นอยู่ในช่วงของการทดลองจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อดูกระแสตอบรับ ก่อนที่จะพิจารณาขยายจำนวนสาขาเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เบียร์ช้าง จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้จับมือกับร้านแฟมิลี่มาร์ท สาขาโรงแรมฮอลิเดย์อิน ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์สาขาแบบใหม่ จำหน่ายเบียร์สดในรูปแบบเครื่องกด ในราคาแก้วละ 49 บาท

เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังมีจุดขายในลักษณะนี้ไม่มากนัก โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาแฟมิลี่มาร์ท เพิ่งขยายสาขาในคอนเซ็ปต์ดังกล่าว เป็นสาขาที่ 2 ที่สุขุมวิท 33 และเปิดจุดจำหน่ายเบียร์สดช้างแบบเครื่องกดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด หลังจากเบียร์สดลีโอที่ขายผ่านเครื่องกดในเซเว่นฯได้เป็นกลายกระแสที่แชร์ต่อกันในโซเชียลมีเดีย ทำให้วันพุธที่ผ่านมา (4 ตุลาคม) มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบว่า ลักษณะการขายโดยให้พนักงานเป็นผู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 30 วรรค 1 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะ ที่ใช้เครื่องขายอัตโนมัติ


ส่วนความผิดตามมาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรง หรือโดยอ้อม ทางเซเว่นฯสาขาดังกล่าวได้นำผ้าสีขาวมาคลุมเครื่องกดเบียร์สดดังกล่าว เพื่อไม่ให้มองเห็นรูปหรือสัญลักษณ์ของเบียร์ลีโอไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว