“ดาวคอฟฟี่” ตั้ง “สยามกุลรัตน์” ลุยออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

กาแฟลาว “ดาว คอฟฟี่” ประกาศความพร้อมบุกตลาดออนไลน์เมืองไทย แต่งตั้งบริษัท สยามกุลรัตน์ เป็นแม่ทัพรุกหนักพร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ดาว คอฟฟี่ เพอร์เฟค เชพ” ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพ คาดหวังช่องทางออนไลน์ช่วยดันยอดขายรวมเติบโตเท่าตัว

นางสาวบุญเฮือง แครอล ลิดดัง รองประธานกลุ่มบริษัท ดาวเฮืองกรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟภายใต้แบรนด์ “ดาว คอฟฟี่” ซึ่งเป็นกาแฟอันดับหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศลาว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ ดาว คอฟฟี่ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย ดังนั้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของดาว คอฟฟี่ เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น บริษัทจึงได้เปิดช่องทางการจำหน่ายใหม่ในช่องทางออนไลน์ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ดาว คอฟฟี่ เพอร์เฟค เชพ” (Dao Coffee Perfect Shape) เป็นผลิตภัณฑ์แรกในการเปิดตลาดออนไลน์

โดยแต่งตั้งบริษัท สยามกุลรัตน์ จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายในช่องทางออนไลน์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำตลาดออนไลน์ มีทั้งตัวแทนและทีมบริหารระดับมืออาชีพ ประกอบกับฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ทำให้เชื่อมั่นว่า ดาว คอฟฟี่ เพอร์เฟค เชพ จะสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมาได้ 5-10% ในปีนี้ และตั้งเป้าขยายส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 20% ของตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมกาแฟสำเร็จรูปและกาแฟเพื่อสุขภาพมีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท

การเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ช่วยให้ดาว คอฟฟี่ สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างแท้จริง ทุกเพศทุกวัยสามารถซื้อขายสินค้าภายใต้แบรนด์ดาว ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปถึงสินค้าอื่น ๆ ของดาว คอฟฟี่ได้อีกด้วย ทำให้ผู้บริโภคคนไทยได้มีโอกาสรู้จักและทดลองสินค้าดาว คอฟฟี่ มากขึ้น เป้าหมายช่องทางออนไลน์จะช่วยกระตุ้นยอดขายดาว คอฟฟี่ ให้เติบโตเท่าตัวในปีต่อไป นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเพิ่มไลน์สินค้าเพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะนำผลไม้อบแห้งเข้ามาจำหน่ายควบคู่ไปกับกาแฟ เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าที่รักษาสุขภาพ รวมทั้งทยอยนำสินค้าตัวอื่นในกลุ่มดาว คอฟฟี่ มาจำหน่ายควบคู่กันไป

“คนไทยยังบริโภคกาแฟอยู่ในระดับน้อยกว่าคนลาว คือ ประเทศไทยมีการบริโภคกาแฟอยู่ที่ 1.07 กิโลกรัม/คน/ปี ขณะที่ประเทศลาวอยู่ที่ระดับ 1.5 กิโลกรัม/คน/ปี หรือข้อมูลสำรวจอัตราการบริโภคกาแฟเฉลี่ยของคนไทย อยู่ที่ 200 แก้ว/คน/ปี ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับประเทศที่นิยมการบริโภคกาแฟ เช่น นอร์เวย์ 1 พันแก้ว/คน/ปี และญี่ปุ่น 400 แก้ว/คน/ปี จึงมองว่าอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยยังมีโอกาสการขยายตัวได้อีกมาก” นางสาวบุญเฮืองกล่าว

ด้านนางลัดดาวัลย์ อำพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามกุลรัตน์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อยู่แล้ว และได้ตั้งทีมบริหารงานขายออนไลน์สำหรับสินค้าดาว คอฟฟี่ โดยเฉพาะ เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นขึ้นไป จนถึงกลุ่มที่เน้นเรื่องสุขภาพ และชื่นชอบในรสชาติกาแฟ ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าอยู่ที่ 150-200 ล้านบาท และเนื่องจากตลาดกาแฟเป็นตลาดที่ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก บริษัทจะอาศัยการทำตลาดออนไลน์เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้ได้อย่างน้อย 15-20% ของตลาดกาแฟลดน้ำหนักภายในปี 2561