“โตโยต้าทูโช” แตกบริษัทลูก ปั้นเครื่องนอนเจาะตลาดบน

เจาะตลาด - โตโยต้า ทูโช ลุยทำตลาดเครื่องนอนแบรนด์นิชิกาวะแอร์ รองรับตลาดเครื่องนอนในไทยที่เติบโต

“โตโยต้า ทูโช” เพิ่มน้ำหนัก “ที่นอนยานยนต์” แตกบริษัทลูกโตโยสึ แอล แอนด์ ซี ลุยการตลาดสินค้าคอนซูเมอร์-อีเวนต์ ประเดิมปั้นแบรนด์เครื่องนอนพรีเมี่ยมนิชิกาวะแอร์เจาะตลาดเครื่องนอนหมื่นล้าน มั่นใจสิ้นปีทำยอด 20 ล้านบาท

นางอนุษฐา เชาว์วิศิษฐ ผู้อำนวยการ บริษัท โตโยสึ แอล แอนด์ ซี (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทในเครือโตโยต้า ทูโช กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัวอีกมาก ทางโตโยต้า ทูโชซึ่งเป็นบริษัทด้านนำเข้า-ส่งออก, นายหน้า, ซื้อขาย และค้าปลีกในเครือโตโยต้า จึงวางเป้าหมายที่จะบาลานซ์พอร์ตธุรกิจ ด้วยการเพิ่มรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 90% ของรายได้รวมในไทย

โดยจากนี้จะโฟกัสไปยังธุรกิจกลุ่มสินค้าอาหารและของใช้ในบ้าน รวมถึงไอทีโซลูชั่นซึ่งมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก ทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรและผู้บริโภคทั่วไป พร้อมสร้างความได้เปรียบด้วยโนว์ฮาวและการคัดเลือกสินค้าคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น จากการที่อยู่ในธุรกิจเทรดดิ้งมาอย่างยาวนาน

ล่าสุดได้ตั้งบริษัทย่อยโตโยสึ แอล แอนด์ ซี (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้นมารับผิดชอบด้านการตลาดและการส่งเสริมการขายของสินค้ากลุ่มนอกเหนือจากยานยนต์ อาทิ การจัดอีเวนต์เทศกาลสินค้าและอาหารจากประเทศญี่ปุ่น “โตโยสึ เจแปน” และการสนับสนุนแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ ที่จะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

โดยช่วงครึ่งปีหลังนี้จะโฟกัสการทำตลาดเครื่องนอนแบรนด์ “นิชิกาวะแอร์” ที่นอนพรีเมี่ยมเก่าแก่ของญี่ปุ่นอายุกว่า 454 ปี มีระดับราคา 3.3 พันบาทถึง 1.9 แสนบาท เพื่อรับกระแสการขยายตัวของตลาดเครื่องนอนในไทยมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เติบโตปีละ 5-7% ตามการขยายตัวของอสังหาฯ

และปีนี้ยังได้แรงหนุนจากกระแสสุขภาพที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคระดับบนหันมาสนใจสุขภาพการนอน และปัญหาออฟฟิศซินโดรมมากขึ้น สะท้อนจากยอดขายของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จะมุ่งเจาะกลุ่มพนักงานขององค์กรธุรกิจต่าง ๆ ผ่านการตลาด ผ่านออนไลน์ซึ่งมีโมเมนตัมดีในช่วงครึ่งปีแรกด้วยการชูนวัตกรรมและโพซิชั่นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมของญี่ปุ่น รวมถึงโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10 เดือน และการทดลองใช้งานฟรี 3 วันเพื่อให้สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น รวมถึงกระตุ้นการบอกต่อ

สำหรับปีหน้าจะเริ่มรุกเข้ามาตั้งโชว์รูมในอาคารสำนักงานใน กทม. และอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ อาทิ โรงแรม และโครงการอสังหาฯ เพื่อเข้าไปเป็นผู้ซัพพลายสินค้าให้ เพื่อสร้างการรับรู้และทดลองใช้งานสินค้าตามแผนขยายฐานลูกค้าองค์กร โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้เปิดโชว์รูมสาขาแรกที่อาคารสำนักงานของโตโยต้า ทูโช จากเดิมที่มีหน้าร้านที่สยามทาคาชิมาย่า ไอคอนสยาม

“เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์นิชิกาวะแอร์มียอดขาย 20 ล้านบาท เพิ่มจาก 15 ล้านบาทในปีที่แล้ว และเมื่อรวมกับธุรกิจอื่น เช่น การบริหารการใช้รถยนต์ในองค์กรธุรกิจจะทำให้โตโยสึ แอล แอนด์ ซี มีรายได้แตะ 50 ล้านบาท”