สามย่านฯ ปลุกจับจ่ายโค้งท้าย เพิ่มแม็กเนตร้านอาหาร-อัดอีเวนต์ถี่ยิบ

สามย่านฯ
ดีมานด์ - ชาวไทยยังต้องการใช้บริการศูนย์การค้าในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทานอาหารพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ใช้ท..ากิจกรรม รวมถึงซื้อสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน

“สามย่าน” มุ่งปั้นฟู้ดเดสติเนชั่น รับเทรนด์ผู้บริโภคไทยยังเดินหน้าทานอาหาร-สังสรรค์ พึ่งโมเดลร้านอาหารพ็อปอัพสร้างความหลากหลาย-ทดลองหาผู้เช่าศักยภาพสูง พร้อมระดม 5-6 อีเวนต์ช่วงโค้งท้ายสร้างความคึกคักดึงดูดลูกค้า ประเดิมงานฉลองครบรอบ 1 ปี ลากยาว 15 ก.ย.-31 ต.ค. 63 หวังช่วยลดขาดทุนช่วงโควิด

นางสาวธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า “สามย่านมิตรทาวน์” ฉายภาพสถานการณ์ปัจจุบันและทิศทางช่วงโค้งท้ายของศูนย์ว่า หลังคลายมาตรการล็อกดาวน์เมื่อเดือนมิถุนายน ตัวเลขผู้ใช้บริการฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็ว

โดยภายในเวลา 2 เดือน ผู้ใช้บริการกลับมาในระดับ 80% ของช่วงปกติ หรือประมาณ 6 หมื่นคนต่อวัน ส่วนยอดขายของร้านค้ากลับมาประมาณ 97% ในขณะที่จำนวนผู้เช่าพื้นที่ในศูนย์อยู่ที่ระดับ 97% หรือ 240 ราย สูงกว่าก่อนการล็อกดาวน์ที่มีผู้เช่า 93% หรือ 200 ราย

ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นผลจากพฤติกรรมของชาวไทยที่ยังต้องการใช้บริการศูนย์การค้าในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทานอาหาร พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ใช้ทำกิจกรรม รวมถึงซื้อสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน สอดคล้องกับผลสำรวจของบริษัทที่พบว่า ลูกค้า 47% มาเพื่อทานอาหาร อีก 29% มาเพื่อสังสรรค์กับเพื่อนฝูง 15% มาใช้พื้นที่โคเลิร์นนิ่ง ส่วน 9% มาซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหลายรายยังเดินหน้าขยายธุรกิจ โดยเฉพาะร้านอาหารรายย่อยที่เกิดขึ้นใหม่จำนวนมากในช่วงโควิดนี้ ซึ่งหลายรายมีศักยภาพที่จะสามารถต่อยอดขยับเป็นผู้เช่ารายหลักได้ในอนาคต

นางสาวธีรนันท์กล่าวว่า เพื่อรักษาโมเมนตัมนี้และสร้างการเติบโตในช่วงโค้งท้าย บริษัทจึงมุ่งเน้นย้ำจุดแข็งในการเป็นศูนย์รวมร้านอาหาร และการเรียนรู้ ด้วยแนวคิดสร้างเป้าหมายของเหล่านักกิน และระดมซิกเนเจอร์อีเวนต์ หรืออีเวนต์ที่พัฒนา-จัดเองให้ถี่ขึ้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น โดยในส่วนร้านอาหารนั้นจะระดมทั้งไลน์อัพร้านค้าใหม่ ๆ

ซึ่งปัจจุบันโซนชั้น B1 มีผู้เช่าติดต่อเข้ามารอคิวเปิดร้านจำนวนมาก โดยอยู่ระหว่างพิจารณานำโมเดลร้านพ็อปอัพมาใช้เพื่อเพิ่มความหลากหลายของร้านค้า และให้ผู้เช่าแต่ละรายทดลองขายแบบชั่วคราวไปพร้อมกัน หากรายได้มีศักยภาพอาจสานต่อความร่วมมือในอนาคต

“ช่วงการระบาดนี้มีพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่เกิดขึ้นเยอะ สะท้อนจากจำนวนผู้เข้าร่วมงานมาร์เก็ตเพลซ หรือตลาดนัดที่จัดไปก่อนหน้านี้ หลายรายมีศักยภาพถือเป็นโอกาสทางธุรกิจของศูนย์ที่จะต่อยอดความร่วมมือ” นางสาวธีรนันท์กล่าวและว่า

ส่วนอีเวนต์จะนำข้อได้เปรียบด้านดีไซน์พื้นที่ลานกิจกรรมที่เปิดโล่ง ซึ่งช่วยให้รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมได้มากกว่าศูนย์อื่น ๆ มาเป็นจุดดึงดูดผู้ประกอบการ และผู้บริโภค พร้อมสร้างความแตกต่างด้วยการนำโซนเปิดบริการ 24 ชั่วโมง มาใช้จัดอีเวนต์ ขณะเดียวกันเดินสายจับมือพันธมิตรทั้งภาคธุรกิจ และชุมชนใกล้เคียงมาร่วมจัดอีเวนต์สร้างความหลากหลาย และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

ทั้งนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบอีเวนต์และความร่วมมือของสปอนเซอร์เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ และสอดคล้องกับศักยภาพในการลงทุนของแต่ละธุรกิจ

โดยตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ไปจนถึงสิ้นปีจะมีอีเวนต์ใหญ่อีก 5-6 งาน และอีเวนต์ย่อยอีกจำนวนหนึ่ง ประเดิมด้วยงานฉลองครบรอบ 1 ปี “1st Anniversary Samyan Mitrtown-mitr you” ลากยาวตั้งแต่ 15 ก.ย.-31 ต.ค. 63 พร้อมโปรโมชั่นกระตุ้นการจับจ่าย


“มั่นใจว่าแผนการเหล่านี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถประคองธุรกิจให้มีการขาดทุนน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” นางสาวธีรนันท์กล่าว