“แม็คโคร” ปรับโฉมร้านขายยา ผุดโซนสินค้าโควิด-นิวนอร์มอลรับเทรนด์

“แม็คโคร” อัพเกรดธุรกิจร้านขายยา หลังโควิด-19 ปลุกดีมานด์สินค้าสุขภาพ เดินหน้าปรับพอร์ตสินค้า-จัดร้านใหม่ทั้ง 22 สาขา เพิ่มโซนสินค้าสู้โควิด-นิวนอร์มอล ทั้งแพ็กใหญ่-เล็ก หวังตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่มตั้งแต่โชห่วย โฮเรก้า องค์กร ไปจนถึงลูกค้าทั่วไป เชื่อช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงโค้งท้าย

นางสาวสนมชนม์ จินานนท์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดซื้อสินค้าบริโภค บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิดทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยมีความกังวลเรื่องสุขภาพ และสนใจหาทางป้องกันตัวเองและครอบครัวจากโรคต่าง ๆ มากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการสินค้ากลุ่มยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

โดยสินค้าที่เป็นที่ต้องการสูงที่สุด ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย, ถุงมือ, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือและร่างกาย และยาสามัญประจำบ้าน

“ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ กลุ่มลูกค้าที่หันมาใส่ใจสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด ทั้งลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการร้านโชห่วย จัดเลี้ยงหรือโฮเรก้า และองค์กรต่าง ๆ รวมถึงลูกค้าทั่วไปที่ต่างต้องการสินค้าป้องกันสุขอนามัย ฆ่าเชื้อโรคไปใช้มากขึ้น ตามมาตรการรักษาระยะห่างที่ยังคงเข้มงวดในทุกพื้นที่”

นางสาวสนมชนม์กล่าวว่า เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ บริษัทจึงตัดสินใจเดินหน้าปรับโฉมร้านขายยาที่มีในสาขาแม็คโครทั้ง 22 สาขา ด้วยการปรับการจัดวางสินค้า โดยนอกจากเพิ่มโซนสินค้าสุขอนามัยจำเป็นสำหรับการต่อสู้โควิด-19 แล้ว ยังเพิ่มสินค้าอีกหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเพื่อส่งเสริมเรื่องการมีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือเวลเนส (wellness) เช่น วิตามิน อาหารเสริม เวชสำอาง, สินค้าสำหรับนิวนอร์มอล เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยแบบครบถ้วน ทั้งการทำความสะอาดและการป้องกัน, ผลิตภัณฑ์ยาที่แนะนำโดยเภสัชกร สำหรับโรคทั่วไปและโรคเรื้อรัง ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิว โดยวางจำหน่ายทั้งแบบแพ็กสำหรับผู้ประกอบการโชห่วย เพื่อนำไปขายต่อ สินค้าขนาดใหญ่สำหรับการใช้งานในองค์กร และกลุ่มโฮเรก้า รวมถึงสินค้าขนาดปกติสำหรับลูกค้าทั่วไปเพื่อสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปได้อย่างครอบคลุมที่สุด และเชื่อว่าแผนนี้จะสามารถสร้างความน่าสนใจ และกระตุ้นกำลังซื้อในลูกค้าทุกกลุ่ม ช่วยให้ยอดขายช่วงโค้งท้ายเติบโตเพิ่มขึ้นได้แน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับพอร์ตสินค้าร้านยานี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์ค้าส่งที่ปีนี้เคลื่อนไหวคึกคัก อาทิ การจับมือสถานทูตออสเตรเลียจัดงานโปรโมตวัตถุดิบนำเข้ารับเทรนด์ทำอาหารทานเอง โรดโชว์อบรมอาชีพ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า และอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง