ตลาดโรงหนังเอเชียสะพรั่ง “เมเจอร์” ส่งไซซ์เล็กทุกพื้นที่

ตลาดโรงภาพยนตร์เอเชียบูม เมเจอร์ฯเปิดสาขาไม่ยั้ง ส่งไซซ์เล็กเจาะระดับอำเภอเต็มพื้นที่ เดินหน้าปักธงกัมพูชา ลาว ต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มประสบการณ์ใหม่ผู้ชม ล่าสุดจับมือซัมซุง เปิดตัว “ซัมซุง ซีนีม่า แอลอีดี สกรีน” นำร่องสาขาพารากอน

นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดโรงภาพยนตร์ในภูมิภาคเอเชียเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงถึง 18% ของตลาดโรงภาพยนตร์ ซึ่งเมเจอร์ฯถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายหลักในตลาดนี้ และพร้อมเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่องทั้งในประเทศ และกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมา

สำหรับการขยายโรงหนังในประเทศนั้น จะเจาะเข้าไปในระดับอำเภอมากขึ้น ขนาด 1-2 โรงเท่านั้น ที่ผ่านมาได้เปิดสาขาแรกที่ “เทสโก้ ตลาดโลตัส สุโขทัย” เพียง 1 โรง จำนวน 96 ที่นั่ง ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้ชม และมีแผนจะขยายสาขาต่างจังหวัดเพิ่มอีก 20-30 สาขาภายในสิ้นปีนี้

“จากนี้ไปจะเปิดโรงหนังในโมเดลระดับอำเภอมากขึ้น เพราะมีโอกาสขยายตัวอีกมาก ซึ่งประเทศไทยมีจำนวนอำเภอมากถึง 10,000 อำเภอ เนื่องจากในจังหวัดใหญ่ ๆ การเข้าถึงของโรงหนังยังไม่ครอบคลุม เพราะมีขนาดพื้นที่ที่กว้าง”

ทิศทางการเปิดสาขาต่างประเทศนั้น ปี 2561 เตรียมเปิดกัมพูชา 2 แห่ง ที่พนมเปญและเสียมเรียบ และลาว 1 โรง ประมาณ 6-8 โรง

ปัจจุบันเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มี 118 สาขา 695 โรง 161,937 ที่นั่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 43 สาขา 358 โรง 80,562 ที่นั่ง ต่างจังหวัด 72 สาขา ใน 43 จังหวัด รวม 321 โรง 77,562 ที่นั่ง และต่างประเทศ 3 สาขา 16 โรง 3,813 ที่นั่ง ได้แก่ กัมพูชา 1 สาขา จำนวน 7 โรง และลาว 2 สาขา เวียงจันทน์ 5 โรง ปากเซ 4 โรง

นายวิชากล่าวว่า ช่วง 2 เดือนหลังของปีนี้ บริษัทคาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังขยายตัวต่อเนื่อง เพราะมีหนังฟอร์มใหญ่เข้าฉายหลายเรื่อง เช่น Thor : Ragnarok .Star Wars เป็นต้น และมีหนังไทยอีก 1-2 เรื่อง ทั้งนี้คาดว่าภาพรวมเมเจอร์ฯปีนี้จะเติบโต 10% จากปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทเดินหน้าสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้ชม ล่าสุดร่วมกับซัมซุงพัฒนาความบันเทิงของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วยการนำเทคโนโลยีภาพแอลอีดีมาใช้ฉายภาพยนตร์ให้ได้ชมกับ “Samsung Cinema LED Screen” เปิดตัวครั้งแรกตะวันออกเฉียงใต้ นำร่องที่โรงภาพยนตร์พารากอนซีนีเพล็กซ์โรงที่ 6 ด้วยความละเอียดของจอภาพระดับ 4K มาแทนที่การฉายด้วยระบบโปรเจ็กเตอร์ พร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนมกราคม 2561

นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ รองประธานธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศ 2 รองจากเกาหลีใต้ที่ซัมซุงนำเทคโนโลยีจอภาพ “ซัมซุง ซีนีม่า แอลอีดี สกรีน” เข้ามาฉายแทนโปรเจ็กเตอร์เดิม ที่โรงภาพยนตร์พารากอน อย่างไรก็ตาม บริษัทปี 2563 จะขยายการติดตั้งจอซัมซุง ซีนีม่า แอลอีดี สกรีนให้ได้ 10% ของจำนวนจอทั้งหมดของโรงภาพยนตร์ที่มีกว่า 160,000 จอทั่วโลก