“เครื่องใช้ไฟฟ้า” ดิ้นปลุกยอด โควิดทุบร่วงลุยสินค้าสุขภาพ-นวัตกรรม

โควิด-19 ทุบตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เผย 9 เดือน มูลค่าวูบ 17% เหลือ 1.6 แสนล้าน ลุ้น “ช้อปดีมีคืน” ช่วยปลุกยอดช่วงโค้งท้าย “เพาเวอร์มอลล์” ทุ่มรีโนเวตสาขาพารากอน เนรมิตโซนทดลองสารพัดสินค้า พร้อมจัดงานใหญ่โชว์เคส ลดกระหน่ำ 50% ผ่อน 0% นาน 15 เดือน เผยเทรนด์สินค้าสุขภาพ-ทำอาหาร แรงไม่ตก “ซัมซุง-แอลจี” ประชันนวัตกรรมรับเทรนด์สุขภาพ “ชาร์ป” โฟกัสเทคโนโลยีฆ่าเชื้อลุยตลาดฟอกอากาศ ฟิลิปส์ชูหม้อทอดไร้น้ำมัน มีระบบเอไอเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิแบบอัตโนมัติเป็นหัวหอก

นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้ว่า ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กันยายน) ในแง่ของมูลค่าลดลงไป 17-18% หรือลดลงเหลือประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาทเท่านั้น เทียบกับปี 2562 ซึ่ง 12 เดือนตลาดมีมูลค่าถึง 2.4 แสนล้านบาท ปัจจัยหลัก ๆ เนื่องจากระยะเวลาการขายของตลาดหายไป 2-3 เดือน ในช่วงที่ทางการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ และหลังจากที่สถานการณ์คลี่คลายและทางการได้คลายล็อกแล้วแต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว ผู้บริโภคยังระมัดระวังการจับจ่าย

สำหรับในช่วงช่วงโค้งท้ายนี้ยังต้องจับตาดูผลตอบรับของมาตรการการกระตุ้นการจับจ่ายในโครงการ “ช้อปดีมีคืน” ที่กำหนดให้สามารถนำการใช้จ่ายซื้อสินค้าไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 30,000 บาท ที่ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ ว่าจะสามารถปลุกการจับจ่ายได้มากน้อยเพียงใด เพราะแม้ครั้งนี้จะสามารถคืนภาษีได้สูงกว่าครั้งก่อน “ช้อปช่วยชาติ” ที่เคยกระตุ้นยอดขายได้ถึง 30% แต่เนื่องจากปีนี้กำลังซื้อผู้บริโภคอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากผลตอบรับครั้งนี้ออกมาดี อาจทำให้ตลาดรวมหดตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.4 แสนล้านบาท จะหดตัว 10% ก็เป็นได้

สินค้าสุขภาพดีมานด์สูง

นายจักรกฤษณ์กล่าวว่า นอกจากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของรัฐแล้ว ปัจจุบันสินค้าหลายกลุ่มมีดีมานด์สูงขึ้น โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อาทิ หม้อทอด เครื่องปั่น เครื่องเตรียมอาหาร ซึ่งได้แรงหนุนจากทั้งเทรนด์สุขภาพ และการทำอาหารสุขภาพ และยังมีกลุ่มอสังหาฯที่เน้นพื้นที่ครัวเป็นจุดขายของบ้านทาวน์โฮม ช่วยให้ดีมานด์พุ่งสูงขึ้น จนสัดส่วนที่เพิ่มแบบก้าวกระโดดจาก 7% ของตลาดรวมกลายเป็น 20% และมีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มจำนวนมาก นอกจากนี้ สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม-ไอโอที เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สั่งการด้วยเสียง-ทำงานอัตโนมัติ ไปจนถึงกลุ่มไอทีอย่าง โน้ตบุ๊ก พีซี แท็บเลต ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีดีมานด์สูงด้วยเช่นกัน เนื่องจากเทรนด์อัพเกรดบ้านพัก และการทำงาน-เรียนจากที่บ้าน

“ที่ผ่านมาเพาเวอร์มอลล์ให้ความสำคัญกับสินค้านวัตกรรม และกลุ่มผู้บริโภคระดับกลาง-บนที่ยังมีกำลังซื้อมาตลอด รวมถึงการเพิ่มด้านอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์ ช่วยให้ปัจจุบันยอดขายของเพาเวอร์มอลล์หดตัวน้อยกว่าตลาดรวมเล็กน้อย”

นายจักรกฤษณ์กล่าวว่า เพื่อเป็นการต่อยอดแนวทางการทำตลาดดังกล่าวที่มีแนวโน้มดีขึ้น และให้รับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปให้ตรงจุดยิ่งขึ้น บริษัทได้ลงทุนรีโนเวตพื้นที่สาขาสยามพารากอน และสาขางามวงศ์วานใหม่ จัดแบ่งโซนสินค้าต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับเทรนด์ รวมถึงเน้นการทดลองใช้งานสินค้าทุกชนิดมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เพิ่มโซนทดลองทำอาหาร ทดลองเครื่องเกม ทดลองหูฟัง ฯลฯ พร้อมกระตุ้นการขายด้วยงาน Power Mall Electronica Showcase (8 ต.ค.-1 พ.ย.) นอกจากส่วนลดสูงสุด 50% แล้ว ยังเพิ่มระยะเวลาการผ่อน 0% เป็น 15 เดือน รวมถึงดึงแผนกสินค้าของใช้ในบ้าน The Living เข้ามาร่วมด้วยส่วนลดสูงสุด 60% เพื่อตอบรับกระแสทำอาหาร-อัพเกรดบ้านให้ครบวงจร

ค่ายใหญ่แข่งนวัตกรรม

นายเชี่ย เทียน-หลิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ปไทย จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อรองรับเทรนด์เรื่องของสุขภาพที่มีมากขึ้น ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทจะเน้นทำการตลาดด้วยการโปรโมตเทคโนโลยีฆ่าเชื้อพลาสมาคลัสเตอร์ทั้งในเครื่องฟอกอากาศและสินค้าอื่น ๆ เช่น ตู้เย็น เป็นต้น รวมทั้งจะเน้นการขยายฐานลูกค้าองค์กร หรือบีทูบีให้มากขึ้น ด้วยสินค้าสำหรับทำงานทางไกล เช่น สมาร์ทไวต์บอร์ด ที่ช่วยให้ชาร์ปมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ที่ระบุว่า ปัจจุบันจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่สนใจเรื่องความสะอาดมากขึ้น เช่น ซักผ้าบ่อยขึ้น แนวทางของโตชิบาจากนี้ไปจึงจะเน้นสินค้าสุขภาพ พร้อมเสริมจุดขายด้านดีไซน์และฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องกรองน้ำระบบ RO แบบเปลี่ยนไส้กรองได้เร็ว เครื่องซักอบผ้าที่ซักและอบที่ความจุเท่ากัน เป็นต้น

ขณะที่ นายเซิง เชิล ลี ประธาน บริษัท แอลจี อีเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ส่วนแนวทางการรุกตลาดของแอลจี หลัก ๆ นอกจากการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม เช่น การนำตู้เสื้อผ้าพร้อมระบบซักแห้ง LG Styler เข้ามาวางจำหน่ายในเพาเวอร์มอลล์ ร่วมกับเครื่องฟอกอากาศที่จะเน้นมากขึ้นเช่นกัน เพิ่มเติมจากไลน์อัพสินค้าสมาร์ทที่มีเทคโนโลยีเอไออย่าง ทีวี ที่เพิ่งเปิดตัว OLED TV ซีรีส์ CX สำหรับกลุ่มนักเล่นเกมไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

นายซองฮวาน คิม ประธานกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากก่อนหน้านี้ ซัมซุงได้นำเครื่องทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ Samsung AirDresser เข้ามาทำตลาดเมื่อช่วงกลางปี และจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และมีความต้องการสินค้าสุขภาพ และสินค้าสมาร์ทที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ซึ่งบริษัทมีไฮไลต์เป็นตู้เย็นแฟมิลี่ฮับ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่น ๆ ได้

สอดคล้องกับที่ นายเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังนี้ ผู้บริโภคมีแนวโน้มระวังการใช้จ่ายเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ บริษัทจึงมีแผนที่จะทำการตลาดและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการทำตลาดในเซ็กเมนต์ระดับบน-พรีเมี่ยม ที่จะทยอยส่งสินค้าเข้าสู่ช่องทางขายต่าง ๆ โดยไลน์อัพสินค้าช่วงนี้จะเน้นจุดขาย 3 ด้าน คือ นวัตกรรมด้านสุขภาพ ตอบโจทย์ความกังวลด้านสุขภาพ ดีไซน์เรียบหรูตามดีมานด์ผู้บริโภคระดับบน-พรีเมี่ยมที่ต้องการให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นของแต่งบ้านด้วย และฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮม หรือ connected living รวมถึงการทำงานแบบอัตโนมัติ ตามเทรนด์สมาร์ทโฮมที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น

หม้อทอดอากาศกระแสแรง

นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนอล เฮลท์ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ขณะนี้แม้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อในภาพรวมอาจจะชะลอตัว แต่กระแสความใส่ใจในสุขภาพที่มีมากขึ้น รวมถึงความนิยมทำอาหารรับประทานที่บ้าน เป็นปัจจัยบวกกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวยังมีดีมานด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหม้อทอดอากาศ หรือ air fryer ที่คาดจะยังมีดีมานด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับปัจจุบันในแง่ของอัตรา penetration หรือจำนวนครัวเรือนที่มีหม้อทอด ยังมีตัวเลขประมาณ 10-20% ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับไมโครเวฟ นอกจากนี้ สินค้าอีกตัวหนึ่งที่คาดว่าจะมีความต้องการมากขึ้นในช่วงปลาย ๆ ปีก็คือ เครื่องฟอกอากาศ เนื่องจากปัญหาฝุ่นควันพีเอ็ม 2.5 ที่จะกลับมาในช่วงปลายปี

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ฟิลิปส์จะทยอยส่งสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และจะเน้นจุดขายด้านนวัตกรรม ฟังก์ชั่นหลากหลาย และดีไซน์เรียบหรู ตามความนิยมของผู้บริโภคระดับกลาง-บนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยจะมีหม้อทอดที่มีระบบเอไอเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิแบบอัตโนมัติเป็นหัวหอกหลักในการรุกตลาดและกระตุ้นการตัดสินใจ