“ฟู้ดแลนด์” ไม่หวั่นวิกฤต เน้นลงทุนรอบคอบ รองรับธุรกิจโต

แม้จะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง 2 คราว ในเวลาใกล้เคียงกัน หลังเกิดเหตุร้ายที่เทอร์มินอล 21 โคราช เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และตามมาด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนมีนาคมถัดมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้างและยาวนาน ทั้งในแง่ของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและกำลังซื้อที่ลดลงอย่างน่าใจหาย

2 เหตุการณ์นี้ ทำให้ “ฟู้ดแลนด์” ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง แห่งแรกของเมืองไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ล่าสุด “ฟู้ดแลนด์” เพิ่งตัดริบบิ้นเปิดสาขาใหม่ สาขานวมินทร์ (ระหว่างนวมินทร์ ซอย 99 และซอย 101) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการกลับมาอีกครั้งที่มาพร้อมกับการลงทุนใหม่เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

“สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ระหว่างการนำเยี่ยมชมสาขาใหม่แห่งนี้ว่า “…เราเริ่มซอฟต์โอเพนนิ่งสาขาใหม่นี้มาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมมาดูที่นี่ทุกวัน ซึ่งเห็นแล้วก็ตกใจ เพราะได้รับการตอบรับดีเกินคาด คนเยอะทุกวัน”

“นวมินทร์ นับเป็นสาขาที่ 23 ของฟู้ดแลนด์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 6 ไร่เศษ ๆ โปรเจ็กต์นี้ใช้งบฯลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) สาขานี้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการโดยเฉลี่ยประมาณ 5-10 กิโลเมตร ไม่ว่าจะเป็นรามอินทรา ลาดพร้าว มีนบุรี ฯลฯ ที่สำคัญคือ ย่านดังกล่าวเป็นย่านที่พักอาศัยและส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่กำลังซื้อสูง”

แม่ทัพใหญ่ฟู้ดแลนด์ให้ข้อมูลว่า สาขานี้ถือเป็นสาขาขนาดใหญ่ และมีความพิเศษและจากสาขาอื่น ๆ เนื่องจากก่อสร้างเป็นอาคาร 5 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) และมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดกว่า 1 หมื่นตารางเมตร โดยบริษัทตั้งใจจะทำสาขานี้ให้เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้า หรือดีซี สินค้าประเภทเนื้อและผักผลไม้ ไปยังสาขาต่าง ๆ โดยได้ลงทุนสร้างเป็นห้องเย็น-แช่แข็งขนาดใหญ่ไว้ด้วย

พื้นที่ทั้งหมดแบ่งเป็นชั้น 1 เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารถูกและดี รวมทั้งมีร้านเบเกอรี่อบสด Gourmet Primo (บริษัท บางกอกแอร์ เคเทอริ่ง จำกัด) และร้านขายยารวมอยู่ด้วยแล้ว ส่วนชั้น B เป็นห้องเย็นสำหรับเก็บเนื้อ ที่มีการแยกย่อยเป็นห้องเก็บเนื้อหมู ห้องเก็บเนื้อไก่ ห้องเก็บอาหารประเภทซีฟู้ด ห้องเก็บเนื้อที่นำเข้าจากต่างประเทศ ขณะที่ชั้น 3 เป็นชั้นสำหรับเก็บและแยกผักและผลไม้ ส่วนชั้น 4 สินค้าอุปโภค-ดรายฟู้ด ที่เดิมใช้สาขาลาดพร้าวเป็นศูนย์ และส่วนชั้น 2 ยังว่างอยู่

พร้อมกันนี้ “คุณแฟร้งค์-สมศักดิ์” ย้ำด้วยว่า จุดขายหลักของฟู้ดแลนด์ ยังเน้นในเรื่องของสินค้าคุณภาพของสดใหม่ ราคาไม่แพง จับต้องได้ โดยเฉพาะเรื่องอาหารสด เนื้อ ซอสเซส “Butcher s Choice” ของเราที่ขึ้นชื่อมาก หรือในส่วนของร้านอาหาร “ถูกและดี” ที่นี่ก็มีขนาดใหญ่ที่สุด จุได้ถึง 140 ที่นั่ง แต่เพื่อให้สอดรับกับข้อกำหนดในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องเว้นระยะห่าง และเหลือความจุเพียง 90 ที่นั่ง อนาคตที่นี่จะเป็นแฟลกชิปสโตร์ของฟู้ดแลนด์ทุกสาขา

ส่วนสาขาอื่น ๆ ในอนาคตอาจจะต้องมีการรีโนเวตหรือขยับขยายเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นได้มีการวางแผนไว้ระดับหนึ่ง

“สมศักดิ์” ผู้ก่อตั้งฟู้ดแลนด์ให้เป็นซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง แห่งแรกของเมืองไทย ยังบอกด้วยว่า เดือนตุลาคมนี้ นอกจากจะเปิดสาขาใหม่ “นวมินทร์” แล้ว เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ฟู้ดแลนด์ สาขาเทอร์มินอล 21 โคราช ก็เพิ่้งกลับมาเปิดให้บริการใหม่ พร้อม ๆ กับร้านอาหาร “ถูกและดี” หลังจากที่ต้องปิดมานานถึง 8 เดือนเต็ม ๆ ตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“เราต้องใช้เงินรีโนเวตไปราว ๆ 200 ล้านบาท ข้าวของเสียหายหมด ซึ่งตอนนี้การเคลมประกันก็ยังไม่จบ อย่างไรก็ตาม กลับมาเปิดใหม่คราวนี้ ตอนนี้ คนโคราชรู้จักฟู้ดแลนด์มากขึ้น และให้การตอบรับดีมาก”

เมื่อถามถึงการลงทุนการขยายสาขาใหม่นับจากนี้ไป ประธานฟู้ดแลนด์ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า ตอนนี้ขอดูเฉพาะหน้าตักที่เปิดก่อน เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย อย่างสาขาที่พัทยา (มี 2 สาขา คือ พัทยากลาง และเทอร์มินอล 21 พัทยา) หลังจากมีโควิด-19 ตอนนี้ยอดขายไม่ดีเลย ยอดขายลดลงมาก เพราะไม่มีชาวต่างชาติ ไม่มีนักท่องเที่ยว ดังนั้น หลาย ๆ โปรเจ็กต์ที่เคยวางแผนไว้อาจจะเบรกไว้ก่อน และอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนใหม่ และอีกอย่างตอนนี้คนงานก็หายาก เพราะการทำซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก จากเดิมที่เคยตั้งใจจะเปิดสาขาใหม่ปีละ 3-4 สาขา ก็ต้องกลับมาคิดใหม่

“ใจจริงอยากจะเปิดสาขาแบบนวมินทร์ คือเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปยังสาขาอื่น ๆ อีกสัก 2-3 แห่ง ให้ครบ 4 มุมเมือง เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต…แต่เดี๋ยวค่อยมาคิดกัน เอาอันนี้ให้จบก่อน” คีย์แมนฟู้ดแลนด์ทิ้งท้ายไว้

เป็นการก้าวขึ้นสู่ปีที่ 49 อย่างสุขุมและมั่นคง…ของฟู้ดแลนด์