เปิดกลยุทธ์ “โออิชิ” ลุยธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เจาะทุกเซ็กเมนต์

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ธุรกิจร้านอาหารที่สายป่านไม่ยาวทยอยปิดตัว แต่ “โออิชิ” ธุรกิจในเครือ TCC ของกลุ่ม “เจ้าสัวเจริญ” กลับเดินหน้าเปิดร้านอาหารแบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มเป้าหมายระดับบนและกลาง ตามแผนเดิมที่ประกาศไว้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI ประกาศเปิดตัว ร้านอาหาร ซาคาเอะ (SAKAE :The Signature Taste of Shabu and Sukiyaki) เจาะตลาดพรีเมี่ยม ราคาเฉลี่ย 1,000 บาท

“ซาคาเอะ” เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นประเภทชาบู-ชาบู และสุกี้ยากี้ คอนเซ็ปต์คือการส่งมอบประสบการณ์อาหารญี่ปุ่นขนานแท้ ระดับพรีเมี่ยม ผ่านเสน่ห์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ หนึ่งเดียวของชาบู-ชาบู และสุกี้ญี่ปุ่น

ชูสุดยอดทีเด็ด วัตถุดิบคัดสรรและนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ เนื้อวากิว ระดับ A4 (Japanese Wagyu (A4) Beef) เนื้อวากิว ระดับ F1 (Japanese Tokusen Wagyu (F1) Beef) และ เนื้อซาคาเอะ ซิกเนเจอร์ (Sakae Signature Beef) หรือเนื้อส่วนสันคอวัว จัดเสิร์ฟเป็นชุดต่อท่าน

พร้อมเครื่องเคียง และน้ำซุปต้นตำรับ มีให้เลือก 2 สูตร ทั้งกลมกล่อมและเข้มข้น คือ น้ำซุปน้ำใส รสชาติเบา ๆ แต่กลมกล่อม (สำหรับชาบู-ชาบู) หรือ น้ำซุปน้ำดำ รสชาติเข้มข้น (สำหรับสุกี้ยากี้)

ปักหมุดเปิดให้บริการสาขาแรก ณ โครงการ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์ – ถนนพระรามที่ 4 (แยกคลองเตย) อย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ เตรียมขยายสาขาที่ 2 ในสเตปต่อไป

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI เผยว่า การเปิดร้านซาคาเอะ จะทำให้กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่นของโออิชิ มีความหลากหลายขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของบริษัทฯ ที่มีแนวทางขยายธุรกิจร้านอาหารให้กว้างขึ้น

ภายใต้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก คือ Spin-off Brands การพัฒนาและเปิดตัวแบรนด์ใหม่ เพิ่มโอกาสการขายและเข้าถึงผู้บริโภคหลากหลายกลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา “โออิชิ” ได้ออกมาเปิดเผยถึง 4 กลยุทธ์ ที่จะใช้ขับเคลื่อนร้านอาหารญี่ปุ่นในปีนี้ ได้แก่

  1. Growth Engine สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจผ่านการดำเนินงานเชิงรุกอย่างรอบด้าน เช่น การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และเมนูใหม่ๆ รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่เหมาะสมและการขยายสาขาต่อเนื่อง
  2. Re-engineering Brand’s Business Model ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ร้านอาหารให้มีความทันสมัยตามเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น โมเดลธุรกิจใหม่ ชาบูชิ “บริการ 24 ชั่วโมง” รับวิถีคนเมือง “สังคมคนนอนดึก”
  3. Reinvented Customers Experience สร้างคุณค่าตราสินค้าผ่านสินค้าและบริการ มอบประสบการณ์แปลกใหม่และน่าประทับใจให้แก่ผู้บริโภค
  4. Spin-off Brands พัฒนาและเปิดตัวแบรนด์ใหม่ทั้งร้านอาหารและร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น ได้แก่ โฮว ยู (HOU YUU), ซาคาเอะ (SAKAE) จับกลุ่มลูกค้าระดับบน และ โอโยกิ (OYOKI) ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ อร่อยเข้มข้นระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านขนมหวานแบรนด์แรกของโออิชิ เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

ปัจจุบัน ร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ มีกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ประกอบด้วย

(1) โออิชิ แกรนด์ บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียม  ด้วยบรรยากาศหรูหรา ให้บริการด้วยรายการอาหารที่หลากหลาย

(2) โออิชิ อีทเทอเรียม นิยามใหม่ของร้านอาหารญี่ปุ่น ให้คุณได้สัมผัสรสชาติที่พาคุณเดินทางสู่ญี่ปุ่น ภายใต้ 3 แนวคิด ส่วนผสมที่ลงตัวประกอบด้วย EAT-EXPLORE-PREMIUM นำเสนออาหารญี่ปุ่นรสชาติเยี่ยมจากวัตถุดิบ ที่คัดสรรและส่วนผสมของความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ผสานกับวัฒนธรรมการกินของญี่ปุ่นอย่างลงตัว กับประสบการณ์ครั้งแรกของการรับประทานอาหารที่ให้ความสนุกเพลิดเพลินไปกับเส้นทางแห่งรสชาติที่หลากหลาย

(3) โออิชิ บุฟเฟต์ ภัตตาคารบุฟเฟต์ญี่ปุ่น แห่งแรกของประเทศ ให้บริการในคอนเซ็ป All You Can Eat

(4) นิกุยะ ตำรับโอซาก้าแท้ เนื้อพรีเมี่ยม เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มโอซาก้าซอส อีกหนึ่งความอร่อยจากโออิชิ

(5) ชาบูชิ ผสมผสานอาหารญี่ปุ่นยอดนิยม 2 สไตล์ มาเสิร์ฟความอร่อยในร้านเดียวกันได้อย่างลงตัว

(6) โฮว ยู ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น “โฮว ยู” เชิญสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งรสชาติอาหารญี่ปุ่นขนานแท้ชวนให้หลงใหล

(7) โออิชิ ราเมน ต้นตำรับราเมนอร่อยเส้น…อร่อยซุป ให้บริการอาหารญี่ปุ่นจานด่วนที่มากคุณค่าทางโภชนาการ

(8) คาคาชิ อร่อยทันใจกับเมนูข้าวหน้ามากมายสไตล์ญี่ปุ่น ในบรรยากาศสบายๆ ที่พิถีพิถัน ในทุกรายละเอียด

(9) โอโยกิ ไอศกรีมซอฟเสริฟ รสชาติเข้มข้นระดับพรีเมี่ยม

และล่าสุดคือ (10) “ซาคาเอะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดแบรนด์ใหม่ “ซาคาเอะ” ในวันนี้ ทำให้พอร์ตร้านอาหารพรีเมี่ยมของ “โออิชิ” มี 3 แบรนด์ เท่ากับกลุ่มพรีเมี่ยมแมส และ แมส พอดี

โดยแบรนด์ร้านอาหารพรีเมี่ยมของโออิชิ ได้แก่ ซาคาเอะ, โฮว ยู และ โออิชิแกรนด์ ราคาเฉลี่ย 1,000 บาท

ร้านอาหารกลุ่มพรีเมี่ยมแมส ได้แก่ โออิชิ อีทเทอเรียม, โออิชิ บุฟเฟต์ และ นิกุยะ ราคาเฉลี่ย 700 บาท 

ส่วนร้านอาหารกลุ่มแมส ได้แก่ ชาบูชิ, โออิชิ ราเมน และ คาคาชิ ราคาเฉลี่ย 500 บาท