สตาร์บัคส์ รุกเปิดสาขาแรกในลาว “Coffee Concepts” คว้าไลเซ่นส์

สตาร์บัคส์1

“สตาร์บัคส์” บุกตลาดลาว “Coffee Concepts” คว้าไลเซนส์ขยายสาขาในประเทศผู้ส่งออกเมล็ดกาแฟรายใหญ่ ภายใต้แผนปูพรม 10,000 แห่งในอาเซียน

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า “สตาร์บัคส์” ประกาศแผนการเปิดสาขาในสปป.ลาว โดยจะเปิดสาขาแรกที่นครเวียงจันทน์ ภายในฤดูร้อนปีหน้า และมีเป้าหมายขยายร้านกาแฟสตาร์บัคส์ให้ได้มากกว่า 10,000 แห่งในประเทศอาเซียน

การเปิดร้านสตาร์บัคส์ในสปป.ลาว สตาร์บัคส์ได้ให้ไลเซ่นส์กับบริษัท Coffee Concepts (Laos) Ltd. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Maxim’s Caterers Ltd. จากฮ่องกง โดยบริษัทตั้งใจที่จะใช้ความมีชื่อเสียงและมาตรฐานระดับโลก สร้างโอกาสในการขยายตลาดในสปป.ลาว ซึ่งเป็นประเทศยากจนและที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล โดยมีพรมแดนติดกับประเทศไทย เมียนมาร์ กัมพูชา เวียดนาม และจีน

นายไมเคิล วู ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัท แม็กซิมส์ เคเทอร์เรอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทยินดีที่จะนำแบรนด์สตาร์บัคส์ไปยังสปป.ลาว ซึ่งเป็นการต่อยอดความสัมพันธ์ 20 ปีกับสตาร์บัคส์ เพื่อขยายอุตสาหกรรมกาแฟไปทั่วเอเชีย

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งใจที่จะใช้วิถีท้องถิ่นของสปป.ลาว นำเสนอผ่านสาขาสู่ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติและประชาชนลาว

“เราจะเข้าดำเนินธุรกิจในสปป.ลาวด้วยความรอบคอบ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน และหวังว่าจะมีส่วนร่วมในวัฒนธรรมกาแฟที่สดใสของสปป.ลาว”

โดยสปป.ลาวมีประชากร 7.2 ล้านคน และคนในประเทศจำนวนมากนิยมดื่มกาแฟแบบใส่นมและน้ำตาลเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย ทั้งยังเป็นผู้ส่งออกกาแฟและมีโรงคั่วกาแฟฝีมือดี

ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เป็นช่วงที่สปป.ลาวกำลังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 4 ล้านคนในปี 2018 ทำให้รายได้ในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 300 ดอลลาร์ต่อเดือน

ขณะที่ทางสตาร์บัคส์ระบุว่า บริษัทติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอยู่ตลอด แต่ยังคงมีเป้าหมายที่จะเปิดสาขาในสปป.ลาวให้ได้ในฤดูร้อนปี 2564 ซึ่งจากรายงานของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริการะบุว่า นับตั้งแต่โควิด-19 แพร่ระบาดจนถึงตอนนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสปป.ลาวเพียง 24 ราย

อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวอาจเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าความเป็นจริง เนื่องจากข้อผิดพลาดในการทดสอบและผู้ติดเชื้อบางรายไม่มีอาการ แต่ในภูมิภาคนี้ก็มีมาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19


“เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านสุขภาพในสปป.ลาว เช่นเดียวกับที่เราทำในทุกตลาด เพราะเราคำนึงถึงสุขภาพของคู่ค้าและลูกค้าเป็นอันดับแรก”