ธุรกิจแดนมังกรฟื้นไข้ ค้าปลีก-บันเทิง คึกคักรายได้ดีดกลับ

แม้ปัจจุบันจีนจะยังพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่ประปรายในเมืองต่าง ๆ เช่น ชิงเต่า และซินเจียง แต่ภาคธุรกิจทั้งค้าปลีก ร้านอาหาร อีเวนต์บันเทิง ต่างเดินหน้ากิจการเพื่อกลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับฝั่งผู้บริโภคที่กลับมาจับจ่ายและเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอย่างเต็มที่ สะท้อนจากภาพผู้คนคับคั่งในงานไชน่า แฟชั่น วีก ในกรุงปักกิ่ง เช่นเดียวกับในโรงภาพยนตร์ และร้านอาหารหลายแห่งทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานถึงการฟื้นตัวนี้ว่า ช่วงปลายไตรมาส 3 ยอดขายสินค้าในแดนมังกรเพิ่มสูงขึ้นทุกประเภท ทั้งแฟชั่น อุปโภคบริโภค และอื่น ๆ โดยมีกลุ่มยานยนต์เป็นดาวเด่น หลังรายได้ครัวเรือนกลับมาเติบโตอีกครั้ง เช่นเดียวกับการจ้างงาน การฟื้นตัวนี้ทำให้จีนกลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับวงการค้าปลีกตั้งแต่แบรนด์ระดับแมสอย่างสตาร์บัคส์ ไปจนถึงระดับหรูอย่างหลุยส์ วิตตอง

สอดคล้องกับความเห็นของ “จาง ชิงฮุย” ประธานคณะกรรมการแฟชั่นดีไซเนอร์ประเทศจีน ที่กล่าวว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตลาดแฟชั่นในประเทศกลับมาเติบโต หลังจากติดลบมาหลายเดือน และเชื่อว่าตัวเลขของเดือนกันยายน และไตรมาส 4 จะดียิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

ส่วนธุรกิจบริการ อาทิ โรมแรมที่พัก การจัดเลี้ยง และอื่น ๆ ยังคงฟื้นตัวได้ไม่ดีนักเนื่องจากเงื่อนไขและข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างการเว้นระยะห่าง และการจำกัดเวลาเปิดให้บริการ ซึ่งทำให้วงการนี้ได้รับผลกระทบหนักเป็นพิเศษนั้น เพิ่งจะถูกยกเลิกในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของไตรมาส 3 เป็นไปในทางที่ดี โดยแม้ยังไม่กลับมาเติบโตเหมือนค้าปลีก แต่การหดตัวเริ่มลดลงแล้ว

ทั้งนี้ แม้เมื่อดูตัวเลขแล้วการเติบโตของค้าปลีกในเดือนกันยายนจะอยู่ในระดับเพียง 1 ใน 3 ของช่วงเดียวกันในปี 2562 เช่นเดียวกับจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว 8 วัน หรือโกลเด้นวีก ที่มีจำนวนเพียง 637 ล้านคน หรือ 79% ของปีก่อน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าการเติบโตจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและในอัตราก้าวหน้า เพราะแหล่งบันเทิงหลากหลายรูปแบบทยอยเปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม

สะท้อนจากยอดบอกซ์ออฟฟิศของจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่เป็นวันแรกของช่วงหยุดยาวนั้น ทำสถิติยอดขายบัตรชมภาพยนตร์ได้สูงถึง 745 ล้านหยวน หรือประมาณ 3.46 พันล้านบาท

โดยถือเป็นสถิติยอดขาย 1 วันที่สูงที่สุดในปี 2563 นี้ และสูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ยอดขายบัตรในวันหยุดยาวอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ในกรุงปักกิ่งร้านอาหารและผับบาร์เริ่มมีลูกค้าหนาแน่นไม่ต่างจากช่วงก่อนการระบาด โดยพนักงานของ “เทมเปิลบาร์” ร้านอาหารในหูท่ง ย่านท่องเที่ยวชื่อดังของปักกิ่ง กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้ากลับมาใกล้เคียงกับช่วงปกติแล้ว หากมีการค้นพบวัคซีนสถานการณ์น่าจะกลับสู่ภาวะปกติอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะที่ “เบนจามิน บาร์โธโลมิว” ผู้ก่อตั้งสตูดิโอภาพยนตร์แห่งหนึ่งในปักกิ่ง ระบุว่า ในช่วง 2 เดือนหลังนี้ธุรกิจบันเทิงขนาดเล็กเองเริ่มฟื้นตัวกันแล้ว โดยเริ่มโปรเจ็กต์ต่าง ๆ เกิดขึ้น อาทิ งานผลิตภาพยนตร์โฆษณารถยนต์ และสินค้าอื่น ๆ

นอกจากนี้ มหกรรมช็อปปิ้งในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน หรืองาน 11.11 ยังเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากปีนี้อาลีบาบา กรุ๊ปเจ้าภาพของงาน ระบุว่า จะมีแบรนด์ต่างชาติเข้าร่วมถึง 2,600 แบรนด์ มากที่สุดตั้งแต่มีการจัดมา และคาดว่ายอดขายจะทำลายสถิติของปี 2562 ด้วยเช่นกัน