เว้นวรรค แคมเปญ “แรง” ธุรกิจ-โฆษณาลดโทน ลดสี

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

หลังรัฐบาลขอความร่วมมือ “ธุรกิจ” และทุกสื่อทั้งทีวี สื่อนอกบ้าน วิทยุ หนังสือพิมพ์ ปรับรูปแบบการนำเสนอตลอดเดือนตุลาคมนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจทั้งค้าปลีก โรงภาพยนตร์ แฟชั่น สินค้าอุปโภคบริโภค ต่างพร้อมกันปรับลดโทน ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมถวายอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

สื่อทีวี หนังสือพิมพ์ ออนไลน์ ปรับลดเนื้อหา ลดโทนสี ขณะที่ธุรกิจค้าปลีก โรงภาพยนตร์ ประกาศปิดให้บริการวันที่ 26 ต.ค. นี้ ด้านแฟชั่น เสื้อผ้า จัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาเสื้อผ้ารองเท้า สีดำ ด้านสินค้าชะลอกิจกรรมการตลาด โฟกัสงานบุญ

โฆษณาลดโทน

ไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงครึ่งแรกของเดือนตุลาคมนี้สินค้ายังใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่ออยู่บ้าง แต่อาจจะไม่ได้หนาแน่น ขณะที่ครึ่งเดือนหลังของตุลาคมนี้คาดว่าสินค้าจะหยุดการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อลงทั้งหมด และจะกลับมาโฆษณาอีกครั้งต้นเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาพรวมการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อเฉพาะเดือนตุลาคมปีนี้จะดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เพราะสินค้าส่วนใหญ่มีการวางแผนโฆษณาไว้แล้ว

ในส่วนของสื่อนั้น ก็มีการปรับให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีการลดโทนลดสี ลดการโฆษณาลง ซึ่งหนังสือพิมพ์ วิทยุก็ยังมีโฆษณาอยู่บ้าง ส่วนสื่อนอกบ้าน อย่าง ป้ายบิลบอร์ด ก็ปิดไฟในช่วงกลางคืน และเปลี่ยนเป็นข้อความถวายความอาลัย ส่วนสื่อทีวี ก็ปรับลดโทนสี และเนื้อหาลงตามข้อกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฟรีทีวีได้ประกาศปรับผังรายการพิเศษเฉพาะเดือนตุลาคมตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ช่อง 7 นำละครเก่า

“ฟ้าใหม่” มารีรัน และเพิ่มสารคดีเทิดพระเกียรติ เช่นเดียวกับช่อง 3 นำละครเก่ามารีรัน และเพิ่มสารคดีพิเศษเพื่อเทิดพระเกียรติตลอดเดือนตุลาคมนี้ ตามด้วยพีพีทีวี ปล่อยละครรีรัน “สี่แผ่นดิน” ลงจอ 5 วันรวด ส่วนจีเอ็มเอ็ม 25 และช่องวัน ก็ประกาศงดออกอากาศละครทั้งหมดก่อนจะกลับมาออกอากาศอีกครั้งวันที่ 30 ต.ค.นี้

สื่อออนไลน์ปรับสี ลดเนื้อหา

แคทลีน รีน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะและการกุศล ทวิตเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า ทวิตเตอร์ได้สร้างอีโมจิชนิดพิเศษขึ้นสำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เพื่อแสดงความอาลัยเนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ ทวิตเตอร์จะหยุดการโฆษณาทุกชนิดในไทยเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ด้วย

เช่นเดียวกับสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ได้ประกาศแนวทางสำหรับสื่อดิจิทัลโอเนอร์มีเดีย (Digital Owned Media) ทั้งเว็บไซต์ วีดีโอ คอนเทนต์ต่าง ๆ บนสื่อดิจิทัลและโซเซียลมีเดียให้ปรับรูปแบบการนำเสนอระหว่างวันที่ 1-27 ตุลาคมนี้ เช่น ใช้เฉดสีเทา ระดับ 40% ปรับสีองค์ประกอบต่าง ๆ โดยแนะนำให้ใช้โทนสีขาว-เทา-ดำ แทน เป็นต้น

ห้าง-โรงหนังร่วมถวายอาลัย

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ได้ร่วมปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 55,500 ต้น โดยนำมาจัดเรียงเป็นเลขเก้าไทย พร้อมเนรมิตทั้ง 3 ศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ด้วยดอกดาวเรืองสีเหลืองสะพรั่งเต็มพื้นที่ และยังจัดแสดงประติมากรรมตามแนวคิด “จากน้ำ…สู่ฟ้า” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ บริเวณโซนจีเวล ชั้น M สยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ค้าปลีกหลายรายก็ประกาศปิดให้บริการวันที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยเซเว่นอีเลฟเว่นประกาศปิดให้บริการ 14.30 น. จนถึง 24.00 น.ส่วนเทสโก้ โลตัส จะปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 14.00 น. และจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ตามด้วยอิเซตัน ปิดให้บริการ 1 วัน ส่วนเดอะมอลล์ปิดให้บริการ 6 สาขาตั้งแต่เวลา 15.00 น. ได้แก่ รามคำแหง ท่าพระ งามวงศ์วาน บางกะปิ บางแคและนครราชสีมา

ส่วนศูนย์การค้าที่ไม่ได้ปิดให้บริการ เช่น บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต เอ็มบีเค ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ก็เตรียมให้บริการรถรับ-ส่งแก่ประชาชนที่จะเดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์ตามจุดต่าง ๆ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00น. ขณะเดียวกันโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ก็ประกาศปิดให้บริการทั้งในส่วนโบว์ลิ่งและโรงภาพยนตร์รวม 119 สาขาทั่วประเทศด้วย

แฟชั่นคอลเล็กชั่นขาวดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นจำนวนมาก เริ่มตกแต่งดิสเพลย์หน้าร้าน และนำเอาคอลเล็กชั่น โทนสีสุภาพ และขาวดำ ออกมาวางจำหน่ายในช่วงนี้กันอย่างหนาตา ทั้งอินเตอร์แบรนด์ และแบรนด์ไทย ไม่ว่าจะเป็น ซาร่า เอชแอนด์เอ็ม ฟอร์เอเวอร์ 21 ท็อปช็อป แบรนด์ในเครือของยัสปาล ตลอดจนแผนกเครื่องแต่งกายในห้างสรรพสินค้า และบางแบรนด์ยังมี

โปรโมชั่นพิเศษ เช่น รองเท้าวีเอ็นซี ให้ส่วนลด 30% สำหรับรองเท้าสีดำทุกคู่ ส่วนรองเท้าสีอื่นลด 20% และนันยาง ที่ปรับราคารองเท้าผ้าใบ สีดำ จากราคา 259 บาท เป็น 190 บาท ตั้งแต่วันที่ 21- 25 ตุลาคม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ที่จะร่วมกิจกรรมแสดงความอาลัย

เช่นเดียวกับกลุ่มของแบรนด์เครื่องสำอาง ที่ปรับคอนเทนต์การสื่อสารในช่องทางออนไลน์ เป็นรูปแบบของการแนะนำสี หรือการแต่งหน้าโทนสุภาพ ตลอดจนการทำโปรโมชั่น เช่น แคมเปญแต่งหน้าสวยด้วยโทนสีสุภาพ ลดสูงสุด 50% จากอีเลฟเว่นสตรีท

สินค้าชะลอกิจกรรมการตลาด

ก่อนหน้านี้ วนัสภรณ์ ธนาสิตาพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกลุ่มผิวหน้า บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิว “นีเวีย” กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงเดือนตุลาคม นีเวียจึงวางแผนสื่อสารสร้างการรับรู้สินค้าใหม่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า “นีเวีย ซุปเปอร์ มูส โฟม” และ “นีเวีย แคริ่ง วิป โฟม” ที่เปิดตัว

ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวันที่ 4-12 ตุลาคม และไปทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้

ขณะที่ พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง “แลคตาซอย” กล่าวว่า รูปแบบกิจกรรมการตลาดของแลคตาซอยในช่วงเทศกาลเจ เดือนตุลาคมนี้จะเน้นทำกิจกรรมทำบุญ นำผลิตภัณฑ์ไปสนับสนุนมูลนิธิต่าง ๆ เป็นหลัก เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยจะมีสินค้าหลักในการทำตลาด 3 รายการ ได้แก่ แลคตาซอยเจ สูตรไฮแคลเซียม, งาดำ และชาเขียว ที่ปัจจุบันกระจายสินค้าครอบคลุมแล้วทั่วประเทศ

ส่วนธุรกิจร้านอาหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าร้านอาหารแบรนด์ต่าง ๆ ในศูนย์การค้า ได้ปรับสีสื่อหน้าร้าน เช่น การลดโทนสีให้มีสีสันน้อยลง ตลอดจนเน้นใช้สีโทนขาวดำเป็นหลัก เช่น บาร์บีคิวพลาซ่า, เอ็มเค สุกี้, สเวนเซ่นส์ ฯลฯ ขณะที่ตู้จองคิว QueQ หน้าร้านอาหารต่าง ๆ ก็ปรับโทนสีหน้าจอให้เป็นโทนขาวดำด้วยเช่นกัน

เป็นความเคลื่อนไหวจากทุกธุรกิจ แม้จะเสี้ยวเล็ก ๆ แต่ก็เป็นส่วนสำคัญ

หยุด…เพื่อก้าวต่อไป