นิวนอร์มอล-บีทูบี-สมาร์ทโฮม เทรนด์แรงเครื่องใช้ไฟฟ้าปี’64

งาน CES หรือ Consumer Electronic Showcase นับเป็นหนึ่งในอีเวนต์ใหญ่ของวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยี รวมถึงยังเป็นเครื่องสะท้อนเทรนด์ของวงการในแต่ละปี เนื่องจากทั้งอินเตอร์แบรนด์เจ้าเก่าแก่ไปจนถึงสตาร์ตอัพหน้าใหม่จะนำสินค้าและนวัตกรรมใหม่ซึ่งเตรียมวางขายในปีนั้น ๆ หรือในอนาคตมาอวดโฉมกันอย่างเต็มที่

สำหรับปี 2564 นี้ กลุ่มสินค้าทีวียังคงเป็นไฮไลต์สำคัญของงาน พร้อมด้วยเทรนด์ใหม่อย่างการตอบโจทย์นิวนอร์มอล อาทิ การทำงาน-เรียนหรือออกกำลังกายในบ้าน การใช้เวลาในบ้านมากขึ้น ความนิยมเล่นเกมที่แพร่หลายในวงกว้าง และอื่น ๆ เช่นเดียวกับฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮมที่ยังมาแรงต่อเนื่อง

ชิงดีมานด์นิวนอร์มอล

โดย “ซัมซุง” มุ่งตอบโจทย์นิวนอร์มอล อาทิ การเรียน ทำงาน และออกกำลังในบ้าน ด้วยทีวีรุ่นเรือธงซีรีส์นีโอ คิวแอลอีดี (Neo QLED) ซึ่งจัดเต็มด้านฟังก์ชั่นเวิร์กฟรอมโฮม ทั้งการมีกล้องเป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อทำวิดีโอคอล และสามารถแก้ไขไฟล์เอกสารได้ในตัว รวมถึงยังมีทีวีซีรีส์ Q7 ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นด้านฟิตเนส โดยเมื่อต่อกับกล้องจะสามารถนับจำนวนครั้งของการออกกำลัง เช่น วิดพื้น รวมถึงประเมินความถูกต้องของท่าโยคะได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีทีวีแบบไมโครแอลอีดี (micro LED) สำหรับรองรับเทรนด์จอใหญ่ที่ยังคงเป็นกระแสหลักของวงการทีวี ด้วยขนาดเริ่มต้น 110 นิ้ว และไลฟ์สไตล์ทีวี (lifestyle TV) ซึ่งมีจุดเด่นด้านดีไซน์ที่หรูหราเหมือนเฟอร์นิเจอร์ โดยรุ่นใหม่ในปีนี้ลดความหนาลง เพื่อให้ดีไซน์เหมือนกรอบรูปโชว์งานศิลป์จริง ๆ มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ “เซบาสเตียน ซาง” ประธานฝ่ายวิจัยของซัมซุง อธิบายแนวคิดเบื้องหลังไลน์อัพสินค้าของปีนี้ว่า วิสัยทัศน์ในปีนี้ คือ การสร้างวิถีชีวิตแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม หรือ “Better Normal for All” ซึ่งมุ่งตอบสนองความท้าทายใหม่ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนมาใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้นของผู้บริโภคเพราะการระบาดของโรคโควิด-19

ขยายฐานลูกค้าองค์กร

ขณะเดียวกันการรุกลูกค้าองค์กรกลุ่มใหม่ ๆ อย่าง สตูดิโอภาพยนตร์ ร้านอาหาร และขนส่งมวลชน เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เห็นได้ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น “โซนี่” ที่ขยายฐานรุกกลุ่มสตูดิโอผลิตภาพยนตร์-รายการทีวี ด้วยการต่อยอดคริสตัลแอลอีดี (crystal LED) จอแอลอีดีไร้ขอบขนาดยักษ์ โดยมุ่งให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้นำไปใช้เป็นฉากหลังสำหรับการถ่ายทำรายการ แทนการซ้อนภาพฉากหลังในคอมพิวเตอร์ โดยยักษ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นเปิดตัวคริสตัล แอลอีดีใหม่ 2 รุ่น คือ บีซีรีส์ ที่มีจุดเด่นด้านความสว่างสูง ช่วยให้ใช้เป็นฉากหลังได้โดยไม่มีเงาสะท้อน และซีซีรีส์ ที่ความสว่างต่ำกว่าสำหรับใช้ในล็อบบี้อาคาร หรือโชว์รูม

ด้านลูกค้าทั่วไป โซนี่เปิดตัวทีวี Bravia XR LED และ OLED มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นใหม่ที่ทั้งช่วยเพิ่มความละเอียดของคอนเทนต์ 4K ให้เป็น 8K รวมถึงปรับสีสันอย่างให้สมจริงยิ่งขึ้นโดยอัตโนมัติ

เจาะร้านอาหาร-ขนส่ง

ไปในทิศทางเดียวกับ “แอลจี” ที่ปีนี้เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ด้วยการนำโอแอลอีดีทีวีแบบโปร่งใสมองทะลุได้มาต่อยอดใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอย่างร้านซูชิ โดยติดตั้งกั้นระหว่างลูกค้าและเชฟ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกเมนูอาหารจากบนหน้าจอ หรือชมคอนเทนต์ต่าง ๆ พร้อมดูเชฟทำอาหารไปพร้อมกันได้ หรือใช้บนรถไฟ ซึ่งผู้โดยสารสามารถค้นหาเส้นทาง และตารางการเดินรถ ตารางเครื่องบิน รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ได้ โดยเมื่อปี 2563 ยักษ์เทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีได้ทดลองติดตั้งหน้าจอนี้ในรถไฟฟ้าของเมืองเซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้นของจีนไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีโอแอลอีดีทีวีขนาด 48 นิ้ว ที่จอภาพสามารถปรับแบนราบเพื่อดูภาพยนตร์ หรือโค้งเพื่อให้เหมาะกับการเล่นเกมได้ตามต้องการ

เช่นเดียวกับพานาโซนิค ซึ่งใช้กระแสนิยมเล่นเกมที่กำลังมาแรง มุ่งจับกลุ่มนักเล่นเกม ด้วยโอแอลอีดีทีวี JZ2000 ความละเอียด 4K ขนาด 55 และ 65 นิ้ว พร้อมจุดขายอย่างการตอบสนองรวดเร็วกว่าโอแอลอีดีทั่วไป เพื่อตอบโจทย์บรรดาเกมเมอร์

“สมาร์ท” ยันห้องน้ำ

เทรนด์สมาร์ทโฮมยังคงมาแรงต่อเนื่องและมีสินค้าหลากหลายมากขึ้น โดยนอกจากอุปกรณ์ในห้องนั่งเล่น และห้องนอนอย่างทีวี ซึ่งโซนี่ใส่ระบบปฏิบัติการ Google TV ที่รองรับผู้ช่วยอัจฉริยะ Google Assistant มาในทีวีทุกรุ่นของปีนี้ หรือเครื่องดูดฝุ่นไร้สายของแอลจี ที่มาพร้อมแท่นชาร์จซึ่งสามารถนำฝุ่นออกจากเครื่องและใส่ลงถุงขยะได้โดยอัตโนมัติแล้ว แม้แต่ของใช้ในห้องน้ำเริ่มสมาร์ทขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยโคเลอร์ ผู้ผลิตสุขภัณฑ์และของใช้ในห้องน้ำ เปิดตัวสินค้าสมาร์ทหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็ อ่างอาบน้ำพร้อมระบบไฟสร้างบรรยากาศ ควัน และกลิ่นอโรม่า รวมถึงก๊อกน้ำแบบไร้สัมผัส ที่เปิด-ปิดด้วยการโบกมือผ่านเซ็นเซอร์หวังตอบโจทย์นิวนอร์มอล

ทั้งนี้ ต้องรอดูกันว่าหลังจากนี้ แต่ละแบรนด์จะนำสินค้าใหม่เหล่านี้เข้ามาวางขายในไทยเมื่อใด และด้วยราคาเท่าไหร่กันบ้าง