“คลาสคาเฟ่” ปั้นโมเดลตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ Al CLASS GO ฝ่าโควิด

คลาส คาเฟ่ ผนึก ทรู เปิดตัวตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ Al CLASS GO ส่งเครื่องดื่มกาแฟ-น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ เพิ่มความสะดวกคนรุ่นใหม่ พร้อมติดตั้ง 100 แห่ง มั่นใจว่าจะช่วยดันยอดขายโตต่อเนื่อง

วันที่ 22 มกราคม 2564 นายมารุต ชุ่มขุนทด ประทานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คลาสคอฟฟี่ จำกัด หรือเจ้าของร้านกาแฟคลาส คาเฟ่ เปิดเผยว่า จากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ตลอดจนการแข่งขันในตลาดร้านกาแฟที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทต้องเปลี่ยนแนวคิดจากก่อนหน้านี้มองว่า จะต้องมีร้านหลาย ๆ สาขาถึงจะเติบโต แต่เมื่อเจอกับวิกฤตโควิด จึงต้องเปลี่ยนมุมมองวิธีคิดใหม่ จากนี้ไปจะไม่เน้นขยายสาขา เนื่องจากมีการลงทุนสูง โดยจะหันมาเพิ่มช่องทางขายในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น

ล่าสุดจึงได้เปิดตัวตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้ชื่อ “Al CLASS GO” Smart vending Machine ภายในตู้มีเครื่องดื่มประมาณ 15 เอสเคยู อาทิ กาแฟ น้ำผลไม้ และโยเกิร์ต ราคาเริ่มต้น 49 บาท ซึ่งมีจุดแข็งด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามาเสริมการบริการลูกค้าในการลดสัมผัสและลดการใช้เงินสดในมือถือ โดยการออกตู้จำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกับทรูดิจิทัล ผู้ให้บริการดิจิทัลแพตฟอร์ม และเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการบริการ

สำหรับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ในช่วงเริ่มต้น จะเริ่มติดตั้งตู้ ในจุดที่มีสาขาของร้านคลาส คาเฟ่ทั้งหมด เริ่มจากสาขาสยามสแควร์วัน จากนั้นจะขยายไปติดตั้งที่มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และตัวแทนจำหน่ายสินค้า
โดยตั้งเป้าขยายการติดตั้งตู้ให้ครบ 100 ตู้ ภายในปี 2564

อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทมีสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น ช่องทางดิจิทัล 50 เปอร์เซ็นต์ และหน้าร้าน 50% โดยปี 2564 จากนี้ เชื่อมั่นว่าการขายสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติจะช่วยผลักดันให้ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนการใช้บริการตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Al CLASS GO 1.สแกน QR CODE ด้านหน้าประตู 2.เลือกหยิบสินค้าที่ต้องการออกจากตู้ 3.เมื่อประตูปิดระบบจะหักเงินผ่านทรูมันนี่วอลเล็ท หรือแอปพลิเคชั่นคลาส คาเฟ่ ที่รองรับบัตรเครดิต และ QR Promptpay