คราฟท์เบียร์ ขอปลดล็อก หวั่นสิ้นเดือน ม.ค. ผู้ประกอบการ ยอมแพ้

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สมาคมคราฟท์เบียร์

คราฟท์เบียร์ บุก กระทรวงมหาดไทย ร้องขอให้ปลดล็อก สามารถขาย-ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

วันที่ 25 มกราคม 2564 มติชน รายงานว่า ประมาณ 10.00 น. ที่ หน้าสำนักงานศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) สมาคมคราฟท์เบียร์ พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มประชาชนชนเบียร์ ประมาณ 20 คน ได้เดินมุ่งหน้าไปยัง ศบค.มท. พร้อมชูป้ายระบุข้อความ “เรากำลังจะตาย เพราะนโยบายของรัฐ เราก็อยากชนะ ไปกับพวกคุณ” เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทางสมาคมฯ มองว่า ผลกระทบจากโควิดครั้งนี้รุนแรงกว่าระลอกแรก ที่ยังสามารถประคองชีพได้ด้วยการจำหน่ายคาร์ฟเบียร์ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ภายหลังวันที่ 7 ธันวาคม 2563 รัฐบาลได้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 โดยอ้างว่าเยาวชนจะเข้าถึงได้ง่าย ส่งผลให้ไม่สามารถจำหน่ายคราฟท์เบียร์บนช่องออนไลน์ได้ จึงเหลือเพียงช่องทางจำหน่ายผ่านร้านอาหาร ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถจำหน่ายได้แล้ว นอกจากนี้ เบียร์บางส่วนก็ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือ สร้างความเสียหายอย่างมากอีกด้วย

ทั้งนี้ ตัวแทนสมาคมคราฟท์เบียร์ อาทิ ผู้ประกอบการเบียร์ และคาเฟ่ ได้เข้าไปยื่นหนังสือประกอบการพิจารณา ภายใน ศบค.มท.

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สมาคมคราฟท์เบียร์

โดย ตัวแทนสมาคมคราฟท์เบียร์ กล่าวว่า เมื่อร้านค้าปิด ก็จะเป็นลูกโซ่ ให้ผู้ประกอบการเบียร์ต้องปิดไปด้วย ซึ่งในบริษัทมีพนักงาน มีคนขับรถ คนจัดของ ก็ไม่มีงาน ไม่รู้จะไปส่งใครเพราะร้านปิดกันหมด จึงขอให้พิจารณาเรื่องของมาตรการที่ทำให้เราอยู่กันได้ รอบที่แล้วก็หนัก รอบนี้ยังไม่ยืนระยะ เราแทบจะไม่ไหวกันแล้ว สาหัสพอควร ขอความกรุณาดูเป็นพื้นที่ไป เรายินดีทำตามมาตรการทุกอย่างอย่างเคร่งครัด หวังว่าจะมีทางออกร่วมกัน รวมถึงประชาชนชายขอบ

ขอฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย ตัวแทนคาเฟ่ ผู้ประกอบการหลายรายปิดร้าน หลายรายอยู่ในสภาพการณ์ที่ว่า จะไปต่อดีไหม โดยคาดหวังว่ารัฐบาลจะผ่อนปรนได้ภายใน 1-2 วันนี้ได้ อย่างน้อยจะได้มีเงินจ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ

ด้าน ตัวแทน ศบค.มท. กล่าวว่า กระทรวงจะรับเรื่องไปพิจารณาตามกระบวนการ โดยมีคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการใช้มาตการตามข้อกำหนดที่ออกมา ส่วนเรื่องของการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามทานในร้าน ให้ซื้อกลับบ้าน นั้น มาตรการนี้ถูกใส่ไว้ในข้อกำหนด เป็นกฎหมายหลัก แต่ก็มีช่องทางและกลไกให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการได้ในบางเรื่องที่ถูกห้าม ซึ่งหลายเรื่องมีการพิจารณาตามกระบวนการ ทุกคนเข้าใจและเป็นห่วง ทาง ศบค.มท.พร้อมรับเรื่อง และหลายเรื่องที่เรารับมา จะส่งต่อคณะกรรมการพิจารณาผ่อนคลาย ภายใต้ ศบค.ใหญ่

ส่วนทาง กรุงเทพมหานคร ก็คงจะนำเสนอขั้นตอนเช่นกัน แต่ไม่สามารถงดเว้นให้ได้ทันที เพราะถูกเขียนไว้ในข้อกำหนด ทั้งนี้ ทาง ศบค.มท.จะเสนอเรื่องต่อไปทันที

ตัวแทนสมาคมคราฟท์เบียร์ กล่าวด้วยว่า สิ้นเดือนมกราคมนี้ ถือเป็นจุดตัดสินใจของหลายผู้ประกอบการ ว่าจะสู้ต่อ หรือยอมแล้ว อยากให้พิจารณาตรงนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเข้ายื่นเรื่องต่อ ศบค.มท. ในเวลา 13.00 น. สมาคมคราฟท์เบียร์ ได้เดินทางไปยัง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรม จากมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮฮอล์ในร้านอาหาร อีกด้วย