อาร์เอส ชูโมเดล Entertainmerce สร้างรายได้โตต่อเนื่อง

อาร์เอส กรุ๊ป

อาร์เอสชูโมเดล Entertainmerce เน้นธุรกิจสื่อและบันเทิง คาดสร้างรายได้โตกว่า 1,700 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 64 เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกว่า 50 ล้านคน

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา แม้จะมีผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่อาร์เอสเป็นองค์กรที่ปรับตัวเร็ว สามารถตั้งรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

อีกทั้งได้ปรับแผนเน้นโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ทำให้ผลประกอบการในปีที่ผ่านมา สามารถทำรายได้นิวไฮได้อย่างต่อเนื่องในทุกไตรมาส

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

โดยหันมาเน้นธุรกิจสื่อและบันเทิง ซึ่งมีตัวชูโรง คือ ช่อง 8, COOLISM และ RS Music สร้างรายได้เพิ่มจากกลยุทธ์ Content-Driven Marketing ผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย จัดวางแต่ละคอนเทนต์ในช่วงเวลาและเลือกใช้วิธีที่เข้าถึงผู้ชมตามกลุ่มเป้าหมาย และดันคอนเทนต์ให้เข้าถึงง่าย และขยายช่องทางการรับชมร่วมกับพาร์ตเนอร์แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอ เช่น อ้ายฉีอี้ เป็นต้น

“สิ่งที่ทำให้ช่อง 8 แตกต่างจากช่องทีวีดิจิทัลอื่น เพราะเป็นช่องเดียวที่มีรายได้ทั้งจากการโฆษณา รายได้จาก RS Mall หรือธุรกิจคอมเมิร์ซของบริษัท รายได้จากการจัดอีเวนต์ และรายได้จากการขายคอนเทนต์ สู่การทำรีเมคออริจินัล คอนเทนต์”

สำหรับกลุ่มวิทยุ COOLISM มุ่งเน้นกลยุทธ์แม่น้ำ 3 สาย นำโดย COOLfahrenheit สถานีเพลงไทยสากลอันดับหนึ่งที่ผู้ฟังเหนียวแน่นทั้งบนออนแอร์และออนไลน์รวมกันกว่า 3.7 ล้านคน เจาะกลุ่มพรีเมียมแมส ขยายฐานสู่ Young Generation ผ่านการพาร์ตเนอร์กับออนไลน์แพลตฟอร์มอื่น ๆ

ธุรกิจ COOLive ที่ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจเพลง จัดคอนเสิร์ตและกิจกรรมตลอดทั้งปี เพื่อเชื่อมโยงลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม รักษาเรตติ้งอันดับหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังต่อยอดโมเดล Entertainmerce ด้วยการพัฒนาเมนูช้อปปิ้ง COOLanything ทั้งบนแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนฟังให้ช้อปปิ้งและฟังเพลงไปพร้อมกับการคัดสรรสินค้าและโปรโมชั่นที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ผู้ฟัง COOLfahrenheit

ด้านธุรกิจเพลงยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารลิขสิทธิ์คลังเพลงที่แข็งแรงและการกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งจนเกิดกระแส “โตมากับอาร์เอส” เน้นการเพิ่มมูลค่าจากโซเชียลมีเดียของแต่ละศิลปิน ทั้งศิลปินใหม่ 9 คนจาก 3 ค่ายเพลง รวมถึงศิลปินเดิมที่มีฐานผู้ฟังเหนียวแน่น พัฒนาขึ้นเป็น influencer จากไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง และต่อยอดสู่การเป็น business partner ตามโมเดล Music Star Commerce รวมไปถึงการจัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่าง ๆ

ทั้งนี้ อาร์เอสตั้งเป้าสร้างรายได้ในธุรกิจนี้ 1,700 ล้านบาท แบ่งเป็นผ่านช่อง 8 จำนวน 1,000 ล้านบาท, วิทยุ COOLISM วิทยุ 200 ล้านบาท, เพลง 300 ล้านบาท และคอนเสิร์ต-อีเวนต์ 200 ล้านบาท เจาะกลุ่ม silver age หรือผู้มีอายุ 55 ปี ขึ้นไป เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง สอดรับกับกระแสโตมากับอาร์เอส โดยบริษัทตั้งเป้าสร้างยอดการเข้าถึงผู้ชมไม่ต่ำกว่า 50 ล้านคน ภายในปี 2564