กรมวิทย์ฯ ยืนยันอาหารทะเลไม่ปนเปื้อนโควิด

ภาพ : pixabay

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจอาหารทะเลและบรรจุภัณฑ์ ยันไม่ปนเปื้อนโควิด ลั่นไวรัสไม่ทนต่อสภาพแวดล้อม-ถูกทำลายง่าย

วันที่ 4 ก.พ. 2564 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากแพกุ้ง จ.สมุทรสาคร ทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในอาหารทะเล ส่งผลกระทบทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม ตลอดห่วงโซ่การผลิตสัตว์น้ำ ต่อการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและการประกอบอาชีพชาวประมงเป็นอย่างมาก

ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้จัดเก็บตัวอย่างอาหารและบรรจุภัณฑ์ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู หอย หมึก กุ้ง เป็นต้น และบรรจุภัณฑ์ เช่น กระป๋อง กล่องกระดาษ เป็นต้น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 – เดือนมกราคม 2564 จำนวน 117 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนทุกตัวอย่าง

โดยเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2563 สุ่มตรวจอาหารทะเลที่จำหน่ายในตลาดสดเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 80 ตัวอย่าง

วันที่ 7 มกราคม 2564 ตรวจอาหารทะเลที่ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม จำนวน 26 ตัวอย่าง

วันที่ 11 มกราคม 2564 ตรวจสินค้าสัตว์น้ำในเรือด่านประมง จ.ระยอง จำนวน 3 ตัวอย่าง

และล่าสุดวันที่ 21 มกราคม 2564 ตรวจอาหารทะเลและบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ กล่องกระดาษ กระป๋อง จำนวน 8 ตัวอย่าง

“จากการสุ่มตรวจอาหารทะเลที่จำหน่ายในประเทศ ไม่พบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสามารถรับประทานทะเลสดและอาหารทะเลแช่แข็งได้ตามปกติและมีความปลอดภัย โดยนำมาปรุงให้สุก เพราะความร้อนสามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ด้วยความร้อน 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป และถ้าความร้อนสูงขึ้น ก็จะใช้ระยะเวลาน้อยลง หากเป็นอาหารแช่แข็ง ควรล้างทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ สวมถุงมือเวลาประกอบอาหาร และที่สำคัญต้องล้างมือทุกครั้งก่อนและหลังสัมผัสอาหารทะเล”

นอกจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังได้ดำเนินการสุ่มตรวจเฝ้าระวังคุณภาพความปลอดภัยอาหารทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยทำงานบูรณาการร่วมกับ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ด่านอาหารนำเข้า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ด่านตรวจประมง กรมประมง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลาดปลาสหกรณ์ และบริษัทเอกชน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้การตรวจเฝ้าระวังมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด