เปิดเหตุผล ทำไมน้ำมันปาล์มขาดตลาด-ห้างจำกัดการซื้อ

สาเหตุน้ำมันปาล์มขาดตลาด

หาคำตอบทำไม? น้ำมันปาล์มขาดตลาด-ห้างจำกัดการซื้อ ขณะที่ร้านสะดวกซื้อบอกสินค้าขาดชั่วคราว 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีผู้บริโภคร้องเรียนว่าว่าน้ำมันปาล์มขาดตลาด และมีการจำกัดปริมาณการซื้อตามห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ร้านสะดวกซื้อบางสาขา พนักงานแจ้งว่าสินค้าขาดชั่วคราว

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถาม นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ได้คำตอบว่า สาเหตุที่ตลาดน้ำมันปาล์มเคลื่อนไหวผิดปกติ ปลายเดือน ม.ค. 2564 ราคาลง แต่ถึงเดือน ก.พ.ขยับขึ้น เป็นผลจากก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานประกาศว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายไม่ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลบี 10 แต่หันไปผลิตบี 3 แทน ทำให้ผู้ประกอบการปรับแผนหยุดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ทันที ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับลดลง กก.ละ 1-2 บาท

แต่ภายหลังได้ออกมาให้ความชัดเจนว่าจะยังคงผลิตน้ำมันไบโอดีเซลบี 10 ต่อเนื่อง แต่ให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด จากเดิมที่เคยสนับสนุนทำให้ราคาบี 10 ถูกกว่า ซึ่งเมื่อทราบข่าวดังกล่าวผู้ประกอบการจึงหวนกลับมาซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ส่งผลให้ราคาล่าสุดขยับดีขึ้น โดยราคาผลปาล์มปรับขึ้นจาก กก.ละ 6 เป็น 7 บาท น้ำมันปาล์มดิบ จาก กก.ละ 37-38 เป็น 39 บาท ซึ่งเมื่อคิดเป็นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเฉลี่ยขวดละ 46-48 บาท

“โดยปกติเดือน ม.ค.-ก.พ.ทุกปี ไม่ใช่ช่วงที่ผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดมากนัก อย่างเดือน ม.ค. ปาล์มทะลายออกมา 6 แสนตัน จะออกมาก ๆ เดือน มี.ค. ปริมาณ 8 แสนตัน ช่วงนี้ถือเป็นปลายฤดู แต่ราคากลับลดลงจากเรื่องบี 10 ซึ่งตอนนี้เริ่มขยับขึ้นแล้ว ผู้ประกอบการกลับมาซื้อแล้ว ไม่ต้องกังวลว่าปริมาณผลผลิตปาล์มหรือน้ำมันปาล์มจะไม่เพียงพอใช้ เพราะปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์รายงานว่าเรามีสต๊อกน้ำมัน CPO 1.4 แสนตัน และเดือนหน้าจะมีผลผลิตออกมาอีก 8 แสนตันผลปาล์ม บีบได้น้ำมัน 18% ซึ่งเพียงพอ” นายมนัสกล่าว

ด้านนายทศพล ขวัญรอด เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน และประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันปี 2563 ยอดการผลิตลดลงมาก เฉพาะในเครือข่าย คยปท.ทั่วประเทศ ผลผลิตปาล์มหายไป 30-40% เนื่องจากปี 2562 ถูกกระทบจากภัยแล้ง แต่ปี 2564 ผลผลิตน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะถูกฝนตกชุกและยาว โดยผลผลิตจะเริ่มออก ก.พ.-มี.ค. 2564

ส่วนราคาผลปาล์มปี 2563 ราคาดีตั้งแต่กลางปีถึงปลายปีอยู่ที่ 8 บาทกว่า/กก. เทียบกับราคาต่ำสุดเมื่อปี 2562 ที่ 2.20 บาท/กก. ปัจจุบันผลผลิตปีนี้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ราคาปรับลดลงมาอยู่ที่ 6 บาทกว่า/กก.

ปัจจัยสำคัญที่ราคาขึ้น เพราะรัฐบาลสมัยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็น รมว.พลังงาน มีนโยบายสนับสนุนให้ปาล์มน้ำมันเป็นพลังงานทดแทนแปรรูปผลิตน้ำมันดีเซลบี 10 และบี 7 ประกอบกับนโยบายป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ